Cục Y tế Bộ Công an - 40 năm chặng đường lịch sử vẻ vang

Thứ Năm, 12/01/2017, 08:37
Thiếu tướng, Thầy thuốc ưu tú Nguyễn Tiến Dẫn, Cục trưởng Cục Y tế Bộ Công an cho biết: Y tế CAND ra đời gắn liền với sự hình thành và phát triển của lực lượng CAND, của ngành Y tế cả nước; là một bộ phận cấu thành không thể tách rời của CAND Việt Nam.

Trải qua 40 năm xây dựng, chiến đấu và phát triển, Cục Y tế Bộ Công an mà tiền thân là Ban bảo vệ sức khỏe đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quản lý, hướng dẫn, kiểm tra công tác y tế trong CAND, phục vụ tốt yêu cầu chiến đấu và xây dựng lực lượng của ngành Công an. Nhân dịp kỷ niệm 40 năm Ngày truyền thống, Cục Y tế vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Tiến Dẫn, ngay từ những ngày đầu thành lập, Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an đã quan tâm phát triển công tác y tế CAND, coi đây là một lực lượng quan trọng để đảm bảo chăm sóc sức khỏe cho cán bộ chiến sĩ Công an, đáp ứng yêu cầu công tác và chiến đấu trong mọi tình huống.

Theo chiều dài của 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, y tế trong lực lượng CAND còn tương đối sơ khai, hạn chế, chưa được tổ chức thành một bộ máy mang tính hệ thống, chính quy, tinh nhuệ. Cùng với sự phát triển lớn mạnh của ngành Công an nói riêng và đất nước nói chung, lực lượng y tế CAND cũng có sự trưởng thành mạnh mẽ.

Năm 1975, từ tổ chức đầu tiên là Ban bảo vệ sức khỏe cho tới ngày 21-1-1977, khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 08/CP về việc tách Vụ, Cục thì Cục Bảo vệ sức khỏe (nay là Cục Y tế) đã từng bước chuyên sâu hóa lĩnh vực hậu cần đảm bảo, đáp ứng tốt yêu cầu công tác của toàn lực lượng Công an. Ngày 21-1-1977 được xác định là ngày thành lập Cục Y tế, Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật, Bộ Công an.

Trải qua thời gian, với tên gọi, chức năng nhiệm vụ khác nhau, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới, ngày 24-12-1996, Cục Y tế chính thức trực thuộc Tổng cục Hậu cần CAND thống nhất quản lý và chỉ đạo công tác y tế trong toàn lực lượng CAND.


Cán bộ, chiến sỹ Cục Y tế, Bộ Công an.

Những năm  qua, Cục Y tế đã làm tốt chức năng, nhiệm vụ thống nhất quản lý và chỉ đạo công tác y tế trong toàn lực lượng CAND theo đúng đường lối, chủ trương, chính sách y tế của Đảng và Nhà nước đối với lực lượng vũ trang nhằm bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho cán bộ chiến sỹ, đáp ứng yêu cầu chiến đấu, công tác của lực lượng CAND.

Quá trình phát triển, đến nay, Cục Y tế hiện đã có 13 đơn vị trực thuộc gồm 6 phòng nghiệp vụ và 7 nhà nghỉ dưỡng trải dài trên cả nước gồm: Nhà nghỉ dưỡng 368 - Quảng Ninh, Nhà nghỉ dưỡng Tam Đảo - Vĩnh Phúc, Nhà nghỉ dưỡng Hải Yến - Hải Phòng, Nhà nghỉ dưỡng Phương Thanh - Thanh Hóa, Nhà nghỉ dưỡng 378 - Nha Trang, Nhà nghỉ dưỡng Phương Đông - Vũng Tàu và Nhà nghỉ dưỡng Minh Tâm - Đà Lạt, Lâm Đồng.

 Có thể khẳng định rằng, trải qua 40 năm xây dựng và trưởng thành, với chức năng nhiệm vụ xuyên suốt là tham mưu cho Bộ trưởng Bộ Công an thống nhất quản lý và chỉ đạo công tác y tế trong toàn lực lượng CAND, các thế hệ cán bộ chiến sĩ Cục Y tế đã không ngừng ra sức phấn đấu rèn luyện, cống hiến, qua đó có những đóng góp quan trọng, mang tính đột phá, cốt lõi là tiền đề cho sự phát triển vượt bậc, toàn diện của hệ thống y tế CAND.

Cục Y tế phối hợp với Bệnh viện 198 hỏi thăm bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện.

Nổi bật là, Cục Y tế đã tham mưu xây dựng hệ thống tổ chức mạng lưới y tế CAND từ Trung ương đến địa phương, đáp ứng tốt yêu cầu công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cán bộ, chiến sĩ CAND.

Đến nay Y tế CAND đã được tổ chức thành hệ thống rộng khắp từ Trung ương đến các đơn vị, địa phương với 3 tuyến chuyên môn kỹ thuật gồm 220 đầu mối với 9.454 giường bệnh và với hàng nghìn cán bộ y tế, đảm bảo quan điểm chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an: “Ở đâu có cán bộ chiến sĩ Công an, ở đó có cán bộ y tế Công an để thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe”.

 Bên cạnh đó, Cục Y tế đã hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, tạo hành lang pháp lý thuận lợi, phù hợp cho hoạt động của công tác y tế trong CAND. Tăng cường công tác chỉ đạo hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ y tế, thanh tra kiểm tra các đơn vị y tế trong CAND.  Tham mưu cho lãnh đạo các cấp tăng cường hợp tác tranh thủ mọi nguồn vốn đầu tư để triển khai các chương trình, dự án về y tế trong lực lượng CAND. Đến nay về cơ bản các bệnh viện đầu ngành của Bộ Công an đã được trang bị những trang thiết bị tương đối hiện đại, phần nào theo kịp sự phát triển của y tế dân y và quân y. Ngoài ra, Cục Y tế còn chủ trì tham mưu xây dựng và thực hiện nhiều đề án, dự án mang tính chiến lược là nền tảng cho sự phát triển của hệ thống y tế CAND.
Cục Y tế kiểm tra công tác tại Bệnh viện 198.

Cục Y tế đã kịp thời tham mưu, đề xuất lãnh đạo Bộ Công an triển khai có hiệu quả nhiều dự án cấp thiết như: Dự án “Nâng cấp các cơ sở y tế tại các đơn vị có nguy cơ lây nhiễm cao trong CAND”; Dự án “Đầu tư nâng cấp trang thiết bị y tế cho bệnh xá Công an các tỉnh/TP trực thuộc Trung ương”, Dự án “Nâng cấp trang thiết bị để phát hiện sớm và điều trị các bệnh đặc thù, bệnh dịch nguy hiểm, bệnh mạn tính, ung bướu cho CBCS trong lực lượng CAND giai đoạn 2014 – 2016”...

Với những thành tích nêu trên,  những năm qua,  Cục Y tế đã vinh dự được Đảng, Nhà nước, Bộ Công an tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Quân công  hạng Ba năm 2012; Huân chương Chiến công hạng Nhất năm 1998; Huân chương Chiến công hạng Ba năm 1992, nhiều Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an….

Về cá nhân cũng có nhiều đồng chí được tặng Huân chương Chiến công, Huân chương Bảo vệ Tổ quốc, Huân chương Lao động,  Huân chương Hữu Nghị dành cho nhiều thế hệ cán bộ y tế, nhiều đồng chí được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Thầy thuốc ưu tú.

Thiếu tướng Nguyễn Tiến Dẫn cho biết, những phần thưởng nêu trên  là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước, Bộ Công an với các thế hệ, cán bộ chiến sĩ Cục Y tế. Cục Y tế sẽ phát huy thành tích đạt được, đón đầu những thành tựu về khoa học công nghệ để có thể tiến kịp các nước trong khu vực, hội nhập với nền y tế của thời đại, xứng đáng với sự tin tưởng, tình cảm, nguyện quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, cán bộ chiến sĩ Công an và nhân dân đã giao...

Anh Hiếu
.
.