Công tác phòng, chống COVID-19 ghi tại Trại tạm giam Công an tỉnh An Giang

Thứ Sáu, 20/03/2020, 11:50
Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn cho cán bộ, chiến sĩ (CBCS) và can phạm nhân, thời gian qua Trại tạm giam Công an tỉnh An Giang đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, qua đó đã mang lại hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch bệnh tại nơi giam, giữ.


Vốn đã được bảo vệ nghiêm ngặt, an toàn, thì trong những ngày qua, công tác quản lý tại Trại tạm giam Công an tỉnh An Giang lại càng được siết chặt và khắt khe hơn. 

Trao đổi với PV, Thượng tá Nguyễn Hoàng Vũ, Phó Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh An Giang cho biết, mọi người ra, vào qua cổng chính của đơn vị và cổng của khu giam giữ dù là nhân viên của các cơ quan đến làm việc với đơn vị hay tiếp xúc với can phạm nhân hoặc là đối tượng giam giữ nhập vào hay xuất ra khỏi Trại, đơn vị đều yêu cầu bắt buộc đeo khẩu trang, sát khuẩn tay và đồ vật mang theo, kiểm tra thân nhiệt đảm bảo mới giải quyết cho vào Trại làm việc cũng như nhập đưa vào giam giữ.
Cán bộ y tế của Trại tạm giam Công an tỉnh An Giang thường xuyên đo thân nhiệt cho tất cả mọi người tại đơn vị.

“Đơn vị chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân biết, đặc biệt là thân nhân, gia đình của các đối tượng giam giữ hiểu rõ hơn về chủ trương tạm dừng việc tổ chức thăm gặp là để hạn chế tiếp xúc với mục đích phòng, chống lây nhiễm dịch bệnh nguy hiểm này” – Thượng tá Vũ nói.
Thường xuyên phun hóa chất phòng dịch trong khuôn viên đơn vị.

Nhận thức rõ tính chất nguy hiểm và nguy cơ lây nhiễm của dịch bệnh COVID-19, Trại tạm giam Công an tỉnh An Giang đã thực hiện phun hóa chất phòng dịch 2 lần/ tuần toàn đơn vị; vệ sinh khu làm việc, khu buồng giam… hằng ngày. 

Tuyên truyền, giáo dục cho người bị tạm giữ, tạm giam, phạm nhân có đủ kiến thức, hiểu biết về dịch, phòng ngừa nhiễm bệnh, biện pháp xử lý khi có dấu hiệu bị cúm nhằm không gây hoang mang, lo lắng, trại tạm giam cũng đã tiếp tục bổ sung cơ số thuốc bảo đảm yêu cầu phòng dịch… nhờ đó hiện nay sức khỏe của các phạm nhân tốt, yên tâm cải tạo và biết cách tự phòng dịch.

Tất cả các trường hợp đến liên hệ công tác đều phải đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn.

Mặc dù Trại tạm giam Công an tỉnh An Giang đã tạm dừng việc giải quyết cho thân nhân thăm gặp và gửi quà cho người bị tạm giữ, tạm giam và phạm nhân. Tuy nhiên hàng ngày vẫn có không ít người từ các đơn vị, địa phương trong tỉnh, các điều tra viên, luật sư đến để thực hiện nhiệm vụ.

Trại tạm giam đã chủ động trang bị khẩu trang y tế, nước rửa tay sát khuẩn để cán bộ chiến sĩ, người đến làm việc với can phạm nhân sử dụng và vệ sinh sát trùng. Ngoài ra đơn vị còn phân công cán bộ làm công tác kiểm dịch tại cổng trại để thực hiện nhiệm vụ kiểm soát, hướng dẫn công tác phòng, chống dịch như: đo thân nhiệt, phun thuốc khử trùng các phương tiện…
Sát khuẩn bằng dung dịch rửa tay cho CBCS làm nhiệm vụ.
Hướng dẫn rửa tay đúng cách.

Ngoài kiểm soát chặt chẽ các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 xâm nhập, Trại tạm giam còn phân công cán bộ giám sát chặt chẽ các trường hợp CBCS của đơn vị, các can phạm nhân để kịp thời phát hiện những biểu hiện liên quan để có hướng cách ly, theo dõi. 

Vừa tư vấn, khám bệnh và cung cấp thuốc hạ sốt cho một phạm nhân, Đại úy Nguyễn Thị Ngọc Yến, Cán bộ y tế Trại tạm giam Công an tỉnh An Giang chia sẻ: “Đội ngũ y tế của chúng tôi tổ chức khám sức khỏe bên ngoài và khi can phạm nhân vào nhập trại, chúng tôi sẽ cho đo thân nhiệt, rửa tay, cặp nhiệt… Nếu những trường hợp bắt khẩn cấp, chúng tôi phải làm tờ khai y tế và triển khai các dấu hiệu bệnh của họ xem có sốt, ho, khó thở hoặc hỏi họ trong 14 ngày đã đi đến đâu, để ghi rõ vào tờ khai y tế. Nếu có dấu hiệu của bệnh sẽ đưa đến bệnh viện đa khoa, còn những trường hợp không có yếu tố dịch tễ, sốt thì báo giám thị cho cách ly ở khu C”.
Tuyên truyền, giáo dục cho người bị tạm giữ, tạm giam, phạm nhân có đủ kiến thức, hiểu biết về dịch, phòng ngừa dịch bệnh.
Công tác phòng, chống COVID-19 được Trại tạm giam Công an tỉnh An Giang quan tâm, chú trọng, không phân biệt CBCS hay can phạm nhân.

Ghi nhận tại Trại tạm giam Công an tỉnh An Giang, chúng tôi nhận thấy ý thức phòng, chống dịch được lan tỏa từ CBCS đến các can phạm nhân. 

Vừa ngơi tay sau một giờ lao động, anh N.T.V., phạm nhân của trại, cho biết: “Chúng tôi có xem thời sự và cũng biết sự nguy hiểm của dịch bệnh COVID-19, và được các cán bộ của trại tư vấn, chia sẻ cách phòng, chống dịch bệnh này. Chúng tôi được phát khẩu trang khi lao động, được dặn dò phải thường xuyên rửa tay với dung dịch sát khuẩn… do đó chúng tôi hoàn toàn yên tâm lao động, chấp hành án và ủng hộ việc không được thăm gặp để phòng ngừa dịch bệnh”.


Lĩnh - Uyên - Tầm
.
.