Công an vùng biên đảm bảo tốt ANTT trong mùa dịch

Thứ Năm, 07/05/2020, 16:18

Thời gian qua, song song với công tác phòng, chống dịch COVID-19, Ban Giám đốc Công an tỉnh An Giang chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, giải quyết tốt tình hình ở cơ sở, tích cực đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp, buôn lậu, sản xuất hàng giả…


Một thực tế cho thấy, việc thực hiện chủ trương đóng cửa biên giới để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh COVID–19, đồng thời phía Campuchia đóng cửa các casino nên số đối tượng đánh bạc không thể sang bên kia biên giới, đã chuyển hướng sang tổ chức đánh bạc trong nội địa, gây mất ANTT và dư luận xấu trong nhân dân. 

Ban Giám đốc Công an tỉnh An Giang quyết định tăng cường Công an chính quy về các xã, thị trấn trọng điểm, đặc biệt trên tuyến biên giới, hỗ trợ Công an cơ sở phòng, chống dịch và đảm bảo ANTT.

Trước thực tế trên, Công an các địa phương trên địa bàn tỉnh An Giang đẩy mạnh đấu tranh, xử lý, không để hình thành các điểm, tụ điểm tệ nạn xã hội phức tạp trên địa bàn, qua đó đã triệt xóa tăng 12,8% (4747420 tụ điểm) tệ nạn xã hội, liên quan 1.822 đối tượng, đã xử lý hình sự 1 vụ, 31 đối tượng có liên quan, góp phần răn đe, ổn định tình hình ANTT trên địa bàn. Cùng với đó, Công an An Giang đã phát hiện, bắt 9 vụ vận chuyển khẩu trang y tế không có hóa đơn, chứng từ với số lượng 405.000 chiếc. Lập biên bản và đề nghị UBND các cấp xử phạt vi phạm hành chính 41 trường hợp không đeo khẩu trang với tổng số tiền 9,2 triệu đồng, 1 trường hợp về hành vi không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh dịch vụ tại nơi công cộng với số tiền 7,5 triệu đồng. 
Công an An Giang phối hợp cùng Bộ đội Biên phòng tuần tra, kiểm soát tuyến biên giới.

Đáng chú ý là vụ chống người thi hành công vụ khi được nhắc nhở về việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng xảy ra tại thị xã Tân Châu. Công an thị xã Tân Châu đã tạm giữ hình sự đối tượng để tiếp tục làm rõ, xử lý.

 Công an các địa phương phối hợp với các sở, ban, ngành và chính quyền địa phương rà soát, phát hiện 13 trường hợp sử dụng tại khoản Facebook cá nhân, 6 trường hợp sử dụng Zalo đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội liên quan tình hình dịch bệnh COVID-19 và 1 trường hợp báo thông tin giả liên quan dịch bệnh COVID-19, qua đó ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 7 trường hợp với tổng số tiền 65,75 triệu đồng, giáo dục, răn đe, yêu cầu viết cam kết không tái phạm đối với 13 trường hợp.

Tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, các đối tượng lợi dụng dịch bệnh để gia tăng phạm tôi, lực lượng Công an xã, thị trấn thì tương đối mỏng. Nắm bắt được những khó khăn đó, Ban Giám đốc Công an tỉnh An Giang đã quyết định điều động, tăng cường gần 100 CBCS thuộc các đơn vị Công an cấp tỉnh về Công an 22 xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh, nhất là các địa bàn tiếp giáp tuyến biên giới để hỗ trợ trong cao điểm phòng, chống dịch bệnh. Với nhiệm vụ được phân công, các CBCS được phân công đã nhanh chóng phối hợp nhịp nhàng với Công an địa phương thực hiện công tác rà soát, nắm hộ, nắm người và phân loại người sau cách ly… 
Công tác tuyên truyền phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ được lồng ghép vào công tác phòng, chống dịch.

Vận dụng linh hoạt thế mạnh trong công tác chuyên môn để tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thức tự giác chấp hành và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Chính sự xông pha, xốc vác và sức trẻ CBCS được tăng cường về địa phương đã góp phần giảm tải áp lực công việc đối với Công an cơ sở, góp phần thực hiện có hiệu quả giữa công tác chuyên môn và công tác phòng, chống dịch bệnh.

Sau gần 1 tháng bố trí, tăng cường lực lượng chính quy cho Công an xã, thị trấn, công tác đảm bảo ANTT trên tuyến biên giới Việt Nam – Campuchia đã mang lại những kết quả tích cực, nhận được sự đồng thuận lớn của chính quyền và nhân dân địa phương. Thượng tá Nguyễn Văn Nhơn, Phó trưởng Công an huyện An Phú (tỉnh An Giang) cho biết, An Phú là địa bàn biên giới có nhiều yếu tố dân tộc, tôn giáo, từ khi xảy ra dịch bệnh COVID–19 thì tình hình càng phức tạp hơn. Do những hạn chế nhất định như nguồn cán bộ cơ sở còn thiếu nhiều, năng lực trình độ chủ yếu là bán chuyên trách nên nghiệp vụ chuyên môn chưa sâu, chính vì vậy việc nắm tình hình, đấu tranh với các đối tượng lợi dụng dịch bệnh để phạm tội gặp nhiều khó khăn. 
Lực lượng Công an phối hợp cùng Bộ đội Biên phòng thành lập các chốt, bám sát tuyến biên giới.

“Từ khi có các đồng chí trong lực lượng Công an tỉnh về hỗ trợ, ngoài việc tăng cường thêm lực lượng cho Công an xã, thì các đồng chí với kinh nghiệm nghiệp vụ chuyên sâu đã nhanh chóng thực hiện có hiệu quả các mặt công tác, góp phần cho công tác phòng, chống dịch bệnh và đảm bảo ANTT trên địa bàn được tốt hơn” - Thượng tá Nguyễn Văn Nhơn chia sẻ.
Tuần tra đảm bảo TTATGT trong mùa dịch.

Cùng với bảo đảm ANTT tại cơ sở cách ly, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, với phương châm vừa phòng, chống dịch vừa bảo đảm ANTT trên địa bàn, Công an các đơn vị, địa phương tăng cường quản lý cư trú trên địa bàn; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, tổ tự quản thường xuyên tuần tra, kiểm soát, để nắm bắt tình hình, nắm chắc biến động dân cư của từng gia đình, từng khu dân cư. Từ đó, phát hiện và xử lý kịp thời các tình huống liên quan đến dịch cũng như bảo đảm ANTT. So với cùng kì quý I năm 2019, phạm pháp hình sự trên địa bàn tỉnh An Giang được kéo giảm 43,2%; số vụ bắt giữ tăng 3,67% (339/327 vụ buôn lậu, buôn bán, vận chuyển hàng cấm) đã khởi tố 8 vụ, 11 bị can…

Song song với việc làm tốt công tác bảo đảm ANTT phục vụ có hiệu quả phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn, Công an tỉnh An Giang đã thực hiện có hiệu quả các hoạt động xã hội vì cộng đồng, vận động CBCS ủng hộ 1 ngày lương vào Quỹ phòng chống dịch COVID-19. Tham gia hiến 1.013 đơn vị máu để phục vụ cấp cứu và điều trị người bệnh tại các cơ sở y tế. Tổ chức phát hàng chục nghìn khẩu trang y tế miễn phí cho người dân, trao tặng hàng nghìn phần quà gồm gạo, mì, nhu yếu phẩm để tiếp sức cho lực lượng trực tiếp tham gia phòng chống dịch và người dân.


Trần Lĩnh
.
.