Công an chính quy giữ vững bình yên vùng quê miền biển

Thứ Bảy, 09/03/2019, 13:49
Nhờ việc điều động tăng cường 3 cán bộ Công an chính quy về Ban Công an xã mà tình hình trật tự an toàn xã hội tại xã biển Bình Minh, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam được giữ vững, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Thời gian qua, tại xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam có nhiều dự án lớn được đầu tư xây dựng, theo đó có số lượng lớn là công nhân, lao động tự do tập trung về đây để làm ăn, sinh sống nên tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn xã diễn biến phức tạp, nhất là tình hình liên quan đến tội phạm ma túy, cố ý gây thương tích, trộm cắp tài sản,...

Trước tình hình đó, ngày 29-10-2018, thừa ủy quyền của Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, Công an huyện Thăng Bình đã tổ chức công bố quyết định điều động cán bộ đảm nhiệm các chức danh Công an xã Bình Minh gồm 3 đồng chí làm Trưởng Công an xã, Phó Trưởng Công an xã và Công an viên.

Việc bố trí Công an chính quy về xã Bình Minh là việc làm cần thiết, nhằm bảo đảm giải quyết tốt tình hình ANTT ngay từ cơ sở. Đồng thời triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số 22-NQ/TW ngày 15-3-2018 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy Bộ Công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Chúng tôi đến Công an xã Bình Minh vào một ngày đầu tháng 3 này, nhận thấy không khí làm việc tại đây rất tập trung và khẩn trương. Nhiều người dân ngồi đợi để đến lượt được cán bộ Công an xã Bình Minh giải quyết các giấy tờ, thủ tục hành chính.

Tiếp xúc với chúng tôi, Trung úy Nguyễn Thanh Thắng, Phó Trưởng Công an xã Bình Minh, cho biết mấy ngày nay, số lượng người dân đến giao dịch, giải quyết thủ tục giấy tờ nhiều nên đề nghị chúng tôi ngồi đợi để anh giải quyết xong công việc cho người dân rồi mới có thể trao đổi được. Thấy thái độ làm việc hăng say và đầy trách nhiệm của Công an xã Bình Minh, chúng tôi vui vẻ ngồi đợi.

Cán bộ Công an xã Bình Minh giải quyết các thủ tục hành chính, giấy tờ cho người dân.

Có mặt tại phòng làm việc của Ban Công an xã Bình Minh, ông Nguyễn Minh Thắng, một người dân đi giải quyết thủ tục hành chính, chia sẻ ông đến đây để đăng ký lại sổ tạm trú cho các nhân viên đang làm việc tại Phòng khám Đông y của ông.

“Từ ngày có các cán bộ Công an chính quy về xã Bình Minh, mọi thủ tục giấy tờ đều được các anh hướng dẫn, giải quyết rất nhanh gọn. Như việc đăng ký tạm trú tôi đi làm đây cũng được Công an xã Bình Minh xử lý rất chuyên nghiệp, đúng trình tự thủ tục. Chúng tôi thực sự rất vui khi thấy thái độ “vì nhân dân phục vụ” của Công an xã Bình Minh”, ông Thắng tâm sự.

Sau khi hoàn tất giải quyết các thủ tục, giấy tờ cho người dân, qua trao đổi, Trung úy Nguyễn Thanh Thắng cho biết đồng chí Trưởng Công an xã có việc nên đã lên huyện họp, còn một cán bộ Công an chính quy khác cũng được tăng cường về xã Bình Minh thì đã đi cơ sở để nắm bắt tình hình. Ở cơ quan chỉ có một mình Trung úy Nguyễn Thanh Thắng nên phải nỗ lực để giải quyết nhanh, dứt điểm các hồ sơ, giấy tờ của người dân.

Vừa rót chén nước mời khách, Trung úy Nguyễn Thanh Thắng cho biết xã Bình Minh hiện có 2.500 hộ dân với khoảng 8.500 nhân khẩu, trong đó có đến 65% người dân làm nghề ngư nghiệp và chế biến các sản phẩm ngư nghiệp.

Nói về đặc điểm tình hình ANTT tại địa phương, Trung úy Thắng thông tin thời gian qua, tại xã Bình Minh có nhiều dự án được triển khai nên lượng công nhân đến làm việc, tạm trú rất đông. Điều này dễ dẫn đến phát sinh mâu thuẫn giữa người dân địa phương với công nhân công trình.

Do đó, Ban Công an xã Bình Minh thường xuyên tuyên truyền cho các chủ nhà trọ, nhà nghỉ trên địa bàn cung cấp đầy đủ số lượng công nhân đến tạm trú để quản lý.

Hằng đêm, Ban Công an xã Bình Minh đều phối hợp với lực lượng Dân quân thường trực xã và cán bộ Đồn Biên phòng Bình Minh tổ chức tuần tra, qua đó kịp thời phát hiện, xử lý những đối tượng gây rối trật tự công cộng, gây mất ANTT trên địa bàn.

Bên cạnh đó, Ban Công an xã Bình Minh còn tổ chức chia ca trực 24/24 để kịp thời tiếp nhận, xử lý tin báo về các vụ gây nguy cơ mất ANTT.

Chính nhờ lực lượng Công an chính quy ở Ban Công an xã Bình Minh triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nên tình hình trật tự an toàn xã hội trên địa bàn luôn được đảm bảo, đặc biệt là thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 đến nay, trên địa bàn xã Bình Minh không xảy ra bất kỳ vụ xô xát, đánh nhau gây mất ANTT nào.

“Mới lúc đầu được điều động xuống xã Bình Minh, tôi cũng như 2 đồng chí khác đều khá bỡ ngỡ, song sau một thời gian ngắn, nhờ sự giúp đỡ, hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền địa phương và người dân mà chúng tôi nhanh chóng nắm bắt được công việc, qua đó hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình”, Trung úy Nguyễn Thanh Thắng chia sẻ.

Trao đổi với phóng viên CAND, ông Nguyễn Tấn Quất, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Minh, đánh giá rất cao vai trò của lực lượng Công an chính quy trong việc đảm bảo ANTT địa phương.

Ông Quất nhấn mạnh: “Từ ngày Công an chính quy về xã chúng tôi, tình hình ANTT đã chuyển biến rõ rệt, không còn xảy ra các vụ đánh nhau, gây rối như trước nữa. Mọi thủ tục, giấy tờ của người dân cũng được các anh Công an chính quy giải quyết rất nhanh gọn, chuyên nghiệp.

Cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá rất cao vai trò của Ban Công an xã và luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để Ban Công an xã hoạt động hiệu quả”.
Ngọc Thi
.
.