Công an TP Cẩm Phả và "bí quyết" trong giải quyết điểm "nóng" về GPMB

Thứ Hai, 09/10/2017, 12:11

Là địa bàn nóng về đền bù, giải phóng mặt bằng nhưng Công an TP Cẩm Phả đã có bí quyết để vận động, thuyết phục các hộ dân bị ảnh hưởng tự giác di dời để triển khai các dự án. Đặc biệt trong hơn 2.000 trường hợp bị ảnh hưởng nhưng đã không xảy ra trường hợp nào phải tổ chức cưỡng chế GPMB.


Đến TP Cẩm Phả những ngày này chúng tôi cảm nhận được sự thay da đổi thịt của một thành phố công nghiệp đang trên đà phát triển. Cẩm Phả đang thực hiện hàng loạt các dự án trọng điểm như đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, dự án cải tạo và nâng cấp quốc lộ 18A, dự án di dời trên 200 hộ dân ra khỏi vùng có nguy cơ ngập lụt…

Cẩm Phả là thành phố đã và đang triển khai nhiều dự án nhất của tỉnh Quảng Ninh hiện nay (trên 20 dự án) liên quan đến 2.000 hộ dân có ảnh hưởng và đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB) với tổng số tiền chi trả lên tới hơn một nghìn tỷ đồng. 

Vì có liên quan đến 2.000 hộ dân trong diện GPMB nên đã gây không ít vụ khiếu kiện, mặt bằng chậm bàn giao, khó khăn cho công tác thi công. Nhiều kiến nghị của người dân do không được giải thích kịp thời đã gây ra khiếu kiện đông người, vượt cấp. 

Vận động hộ dân ở phường Cửa Ông bàn giao mặt bằng thực hiện Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18A đoạn Hạ Long- Mông Dương

Làm thế nào để ổn định lòng dân, đảm bảo ANTT phục vụ các dự án, đồng thời để người dân hiểu về chế độ chính sách của Đảng và Nhà nước trong công tác thu hồi, đền bù GPMB là điều không dễ dàng. Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Trần Văn Long, Trưởng Công an TP Cẩm Phả cho biết: 

“Đối với các dự án liên quan đến GPMB có diện tích đất thu hồi lớn, ảnh hưởng đến nhiều cá nhân, tổ chức, Công an TP phân công các Đội nghiệp vụ, Công an các phường, xã nắm tình hình, triển khai các biện pháp nghiệp vụ, phát hiện nguyên nhân chủ quan, khách quan, những sơ hở thiếu sót trong thực hiện chính sách đền bù, lợi dụng vi phạm trục lợi của hộ dân, cán bộ liên quan…đề xuất cấp ủy, chính quyền có giải pháp giải quyết kịp thời. 

Quan trọng nhất là chúng tôi luôn bám sát địa bàn, gần dân để tuyên truyền, vận động, đối thoại nhằm kịp thời kiến nghị cấp thẩm quyền có giải pháp giải quyết các vướng mắc của từng hộ, tạo sự đồng thuận cao từ phía các hộ dân”.

Điều đáng mừng nhất mà chúng tôi được biết là từ năm 2016 đến nay tuy số dự án trên địa bàn triển khai liên quan đến một lượng lớn hộ dân nhưng toàn thành phố chưa phải cưỡng chế bất kỳ một trường hợp nào. 

Thiếu tá Nguyễn Quốc Tuấn, Đội trưởng Đội An ninh khẳng định: “Kết quả đó là do Công an thành phố thực hiện đồng bộ các giải pháp một cách quyết liệt. Điển hình là trường hợp ông Trần Văn M., ở phường Cẩm Thạch liên quan đến dự án thu hồi đất xây dựng Nhà máy xi măng Cẩm Phả. Tuy đã được tuyên truyền vận động, thuyết phục rất nhiều, song ông M. vẫn không chấp nhận và khiếu nại, khởi kiện từ phường đến thành phố, tỉnh, Trung ương. 

Trước thực tế trên, Công an TP Cẩm Phả vẫn kiên trì thuyết phục, vận động và huy động tổng hợp các biện pháp nghiệp vụ tác động. Cuối cùng  ông M. đã đồng ý và tự nguyện ký vào phương án đền bù GPMB, bàn giao đất cho đơn vị thi công”.  

Tuyên truyên vận động hộ dân tại xã Dương Huy đồng tình phương án đền bù, di dời khỏi vùng ngập lụt

Có nhiều trường hợp ở Cẩm Phả khiếu kiện kéo dài nhưng nhờ vào công tác “dân vận khéo” mà người dân đã nghe, hiểu ra và chấp hành đúng quy định. Trường hợp gia đình bà Nguyễn Thị H., trú tại khu Hòa Lạc, phường Cẩm Bình là một ví dụ. Bà H. thuê một ki ốt ở vườn hoa chéo thuộc phường Cẩm Tây, năm 2009 thành phố chỉnh trang đô thị lấy toàn bộ khu ki ốt đó để làm vườn hoa thanh niên. 

Mặc dù đã nhiều lần tuyên truyền, vận động và áp dụng thực hiện các chính sách pháp luật có lợi nhất cho gia đình mưu sinh, ổn định cuộc sống, nhưng bà H. không chấp hành mà làm đơn kiến nghị gửi đến các cấp và vượt cấp nhiều lần buộc UBND TP Cẩm Phả ban hành quyết định cưỡng chế GPMB. Song với sự kiên trì thuyết phục, vận động của Công an TP Cẩm Phả, cuối cùng bà H. đã hiểu và chấp hành, tự tháo dỡ ki ốt, trả mặt bằng cho dự án.

Đại tá Trần Văn Long, Trưởng Công an TP Cẩm Phả:

Với phương châm “chủ động phòng ngừa là chính, lấy vận động, đối thoại là chủ yếu” với mục tiêu "vận động, vận động đến cùng, các hộ tự nguyện bàn giao mặt bằng, hạn chế thấp nhất thực hiện cưỡng chế GPMB”, thế nên hiệu quả mang lại vô cùng lớn. Phát huy kết quả đạt được, Công an TP Cẩm Phả đã và đang tích cực cùng các ngành chức năng tiếp tục thực hiện đảm bảo ANTT triển khai GPMB, thi công nhiều dự án quan trọng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.


Trần Hằng – Tuấn Hương
.
.