Công an Cẩm Phả (Quảng Ninh): Góp phần hiệu quả chống than lậu

Thứ Sáu, 11/12/2009, 11:18
Tại địa bàn trọng điểm Cẩm Phả, từ đầu năm cho đến hết tháng 10/2009, lực lượng Công an đã bắt giữ tổng số 166 vụ, 217 đối tượng khai thác, chế biến, vận chuyển, tiêu thụ than trái phép; thu giữ được gần 25.000 tấn than các loại, trị giá tịch thu phát mại gần 7,5 tỷ đồng. Ngoài ra, 200 đối tượng khác (163 vụ) đã bị xử lý hành chính, với số tiền 498 triệu đồng.

Có một doanh nghiệp thi công đường cũng sẵn sàng đào bới ngoài phạm vi cho phép để khai thác trái phép than. Đó là trường hợp Công ty TNHH Hoàng Nam (tổ 8, khu 2, Hạ Long, Quảng Ninh) đã bị lực lượng Công an phát hiện vào ngày 24/5/2009, khi đang thi công đoạn đường nội bộ của TKV tại thôn Khe Sím (xã Dương Huy, TX Cẩm Phả). Gần 1.500 tấn than nguyên khai đã được thu giữ.

Vào cuối tháng 6/2009, tại khu vực hòn Ông Cụ trên vịnh Bái Tử Long, Công an Cẩm Phả bắt quả tang hai tàu nhỏ đang vận chuyển than trái phép lên tàu Ngôi Sao 36, thuộc Công ty TNHH Ngôi Sao Vân Đồn, phát hiện 2.000 tấn than cám (trị giá hàng tỷ đồng) không rõ nguồn gốc và không có giấy tờ hợp lệ.

Một công trường khai thác than.

Công an thị xã Cẩm Phả đã khởi tố 7 đối tượng với 4 tội danh, thu 1,8 tỷ đồng của các cán bộ chi nhánh Công ty Sản xuất vật liệu xây dựng vật tư thiết bị VVMI Hà Nội đã thu chênh lệch trước đó, tạm giữ 2 tàu thủy và 2 cẩu nổi.

Công an Cẩm Phả cũng phát hiện 3 doanh nghiệp thuộc TKV là Công ty Kho vận Cảng Cẩm Phả, Công ty Kho vận cảng Hòn Gai và VVMI đã cấu kết cùng 3 doanh nghiệp khác ngoài ngành Than bán lậu số than trên. Một số đối tượng còn vùi lấp, giấu than ở đầu đường, đợi cơ hội đào lên mang đi tiêu thụ. Rồi xe tải hạng nặng được thiết kế có ngăn chứa nước để gian lận khối lượng than. Các đối tượng bơm đầy nước vào các thùng xe, đi qua cân điện tử, đến bãi rửa xe cạnh kho than xả hết nước rồi vào nhận than rồi mang đi bán trái phép. Trung bình mỗi xe có thể gian lận tới 3 tấn.

Theo xác minh của cơ quan điều tra, các đối tượng tham gia ăn cắp than này có tổ chức, diễn ra thường xuyên và có sự móc nối giữa đối tượng bên ngoài và một số công nhân thuộc các doanh nghiệp ngành Than.

Tuy chưa có thống kê cụ thể nhưng qua những vụ án liên quan đến nội bộ TKV do Công an tỉnh Quảng Ninh nói chung và Công an thị xã Cẩm Phả phát hiện, khởi tố từ năm 2008 đến hết tháng 11-2009 cho thấy: Tình trạng thông đồng, móc ngoặc giữa các lái xe với lực lượng bảo vệ mỏ, cán bộ KCS (kiểm tra chất lượng), nhân viên giám định, thủ kho, quản lý cân điện tử... diễn ra thường xuyên và khá phổ biến (xảy ra ở nhiều Công ty than như: Dương Huy, Nam Mẫu, Núi Béo, Công ty Kho vận Cẩm Phả...).

Trung tá Nguyễn Hải - Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Công an thị xã Cẩm Phả cũng nhận định: Quy trình quản lý, giám sát việc tiêu thụ than cuối nguồn của nhiều doanh nghiệp thuộc TKV còn nhiều kẽ hở. Đơn cử như vụ lực lượng Công an bắt quả tàu Ngôi sao 36 chở than trái phép đã khiến ngành Than phải chấn chỉnh lại việc tiêu thụ than cuối nguồn.

Trung tá Nguyễn Hải còn cho biết: Tình trạng khai thác trái phép đã không còn; hiện tượng móc nối, trộm cắp than đã được phát hiện, hạn chế nhiều; ranh giới các mỏ, các khai trường đã được quản lý tốt hơn, hạn chế lập các bến bãi trái phép. Tuy nhiên, do đời sống của người dân phụ thuộc quá nhiều vào than, tất cả những hiện tượng trên đều tiềm ẩn những nguy cơ phức tạp, trong đó nguy hiểm nhất phải kể đến hiện tượng tranh giành than có vũ lực (như dùng súng dằn mặt nhau, đánh người đi nhặt than để cướp, đánh bảo vệ…)

V. Hân - H. Sen
.
.
.