Công an Nam Định quyết liệt các biện pháp phòng, chống COVID-19

Thứ Ba, 14/04/2020, 20:53
Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, cùng với các ban, ngành đoàn thể, cán bộ chiến sĩ Công an tỉnh Nam Định đã chủ động, tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm góp phần kiềm chế dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.


Công an huyện Giao Thủy thành lập chốt kiểm soát dịch bệnh.

Ngay khi dịch bệnh có diễn biến phức tạp, Bệnh viện Công an tỉnh Nam Định đã khẩn trương cấp phát hóa chất, trang thiết bị phòng hộ cho các đơn vị nghiệp vụ, công an các huyện thành phố, đồng thời phối hợp với Đội Điều lệnh và Đoàn thanh niên tiến hành kiểm tra y tế, đo thân nhiệt cho toàn bộ cán bộ chiến sĩ và công dân ra vào trụ sở làm việc của Công an tỉnh. 

Hoạt động này cũng được triển khai ở tất cả Công an các huyện, thành phố và các đơn vị có trụ sở độc lập như Phòng Cảnh sát cơ động, Phòng Cảnh sát giao thông và Trại tạm giam. 

Tại khu vực cổng ra vào, hành lang, thang máy, nơi tiếp công dân, dung dịch sát khuẩn được trang bị đầy đủ. Một số đơn vị như Công an thành phố và Phòng Cảnh sát giao thông còn chủ động soạn thảo, in ấn và dán áp – phích, khẩu hiệu có nội dung liên quan đến công tác phòng, chống dịch lây lan ở những vị trí dễ quan sát, đông người qua lại. 

Để ngăn ngừa khả năng lây lan dịch, các nhà tạm giữ, trại tạm giam tạm dừng giải quyết cho can phạm nhân nhận quà ngoài và thăm gặp thân nhân. Không chỉ cán bộ chiến sĩ mà ngay cả can phạm cũng được tăng cường dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe, vệ sinh phòng dịch đầy đủ trong giai đoạn hiện nay.

 Theo Đại úy Nguyễn Hữu Bản – Phó đội trưởng, Trại tạm giam Công an tỉnh, phạm nhân mới nhập trại được giam giữ riêng, có cán bộ y tế thăm khám sức khỏe định kì ngày 2 lần trong hai tuần liên tiếp.

Không chỉ làm tốt công tác phòng chống dịch trong trụ sở cơ quan, đơn vị, Công an Nam Định còn triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nghiệp vụ nhằm tiến tới “khoanh vùng, dập dịch”, chung tay hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do COVID-19 gây ra. 

Theo Đại tá Lê Hải Đăng - Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh, sự vào cuộc quyết liệt của công an cơ sở trong công tác rà soát người Việt Nam xuất cảnh và người đi trên các chuyến bay về nước chính là yếu tố đóng vai trò quan trọng góp phần khống chế dịch. Nhiều trường hợp Bộ yêu cầu xác minh rất gấp, nhưng khi cán bộ xuất nhập cảnh gửi danh sách sang thì Đội An ninh Công an thành phố đã nắm được và chủ động phối hợp với công an các phường, xã xác minh thông tin đảm bảo chính xác, kịp thời. 

Bãi biển Quất Lâm vắng vẻ những ngày thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ

Đại đa số người dân đều chấp hành nghiêm túc Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, tuy nhiên, lực lượng Công an huyện, thị trấn vẫn thường xuyên “ đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” tuyên truyền nhắc nhở, nếu phát hiện hộ kinh doanh hay cá nhân nào vi phạm sẽ kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định. 

Qua việc nắm tình hình, Công an tỉnh Nam Định cũng đã xử lý 5 cơ sở kinh doanh dịch vụ internet cố tình không thực hiện mệnh lệnh “Cách ly xã hội”; xử lý 4 trường hợp đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội, kịp thời ổn định tình hình tư tưởng của quần chúng nhân dân trên địa bàn. 

Công an huyện Giao Thủy đã phát hiện đối tượng Nguyễn Văn Nguyện trú tại xã Giao Hương đăng thông tin sai sự thật về dịch COVID-19, ra quyết định xử phạt hành chính theo đúng quy định của pháp luật, buộc Nguyện phải gỡ bỏ bài viết và đăng tải thông tin đính chính. 

Công an huyện Nghĩa Hưng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam đối với Đoàn Quốc Được về tội “ Chống người thi hành công vụ”. Đoàn Quốc Được điều khiển xe môtô tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm, không đeo khẩu trang, khi được yêu cầu dừng xe để kiểm tra Được đã đã không chấp hành hiệu lệnh, quay đầu xe bỏ chạy và xô vào đồng chí Dương Quốc Tế, Công an viên xã Hoàng Nam đang làm nhiệm vụ khiến đồng chí Tế bị thương và phải điều trị tại trung tâm y tế huyện Nghĩa Hưng. 

Bên cạnh đó Công an tỉnh, Công an các huyện, Thành phố đã xử phạt trên 300 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng phạt tiền trên 60 triệu đồng. 

Thường xuyên phối hợp, trao đổi thông tin, nắm chắc diễn biến, tình hình dịch bệnh

Còn theo Đại tá Phạm Văn Long, Giám đốc Công an tỉnh Nam Định, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự chung tay góp sức của quần chúng nhân dân trong việc tích cực khai báo y tế, cung cấp thông tin cho lực lượng chức năng chính là yếu tố quan trọng dẫn đến kết quả khả quan này.

 Thời gian tới, cùng với Quân đội, lực lượng Công an tiếp tục phát huy vai trò, không chỉ trong việc đảm bảo an toàn các khu vực cách ly, điều trị mà còn giữ ổn định an ninh trật tự trên địa bàn thời điểm trước, trong và sau dịch, chủ động xây dựng phương án, dự kiến các cấp độ của dịch để có biện pháp ứng phó phù hợp.

PV
.
.