Theo chân Công an phường Trúc Bạch chống dịch

Thứ Bảy, 28/03/2020, 20:22
Ngày 28/3, thực hiện nghiêm Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính Phủ, Công an các địa bàn TP Hà Nội đồng loạt tổ chức ra quân kiểm tra, vận động tuyên truyền tất cả các hộ kinh doanh, nhắc nhở, xử lý xử phạt các trường hợp không chấp hành yêu cầu…

Sáng 28/3, chúng tôi theo chân CBCS Công an phường Trúc Bạch, quận Ba Đình. TP Hà Nội tới kiểm tra các hộ kinh doanh tại các con phố trên địa bàn. Do từ 26 và 27/3, đơn vị đã gửi văn bản tới tất cả các hàng quán 100% ký cam kết cùng chung sức với chính quyền phòng chống dịch COVID-19 nên các con đường khá vắng vẻ, chỉ thấy mấy cụ tập thể dục. 

Hàng quán kinh doanh đều đóng cửa.

Theo Đại úy Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Trưởng Công an phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, từ khi trường hợp mắc COVID-19 thứ 17 được phát hiện trên địa bàn, để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm, đơn vị đã tuyên truyền, vận động các hàng quán đóng cửa, thời điểm đó gần như 90% các cơ sở đã thực hiện. 

Hôm nay, các tổ đồng loạt ra quân siết chặt thực hiện Chỉ thị 15 của Thủ tướng, theo đó, ngoài kiểm tra sẽ tuyên truyền, nhắc nhở các hộ kinh doanh nhà hàng, quán ăn… không thuộc lĩnh vực hoạt động phục vụ nhu yếu phẩm đóng cửa, ngừng kinh doanh cho đến hết ngày 15/4, nhằm phòng, chống dịch  Covid-19 và sẽ xử phạt nếu các hộ kinh doanh không thực hiện đúng quy định.

Công an phường Trúc Bạch kiểm tra các khách sạn, các cơ sở ký cam kết trên địa bàn.

“Đến thời điểm này, đã hơn 20 ngày từ ngày 6/3, CBCS đơn vị vẫn trực 100% quân số, ngoài làm công tác chuyên môn, tất cả luôn sẵn sàng công tác phòng chống dịch. Nhiều đồng chí trong đơn vị không về nhà, tự cách ly ở đơn vị để đảm bảo chắc chắn không bị lây nhiễm trong quá trình làm nhiệm vụ cách ly các hộ dân trên địa bàn nhiều ngày qua…” - Đại úy Nguyễn Mạnh Dũng cho biết.

Ghi nhận thực tế trên đường Nguyễn Khắc Hiếu, phố Trấn Vũ, ven hồ Trúc Bạch… sáng nay, 100% các hàng quán đều đã thực hiện đúng quy định. Với phương châm “Chống dịch như chống giặc”, bên cạnh kiểm tra các cơ sở kinh doanh, hàng quán, các CBCS Công an phường Trúc Bạch cùng các đơn vị chức năng đã quyết liệt các biện pháp tuần tra, kiểm soát, đề cao trách nhiệm của mỗi cá nhân trong công tác phòng chống dịch.

Đã có 3 trường hợp bị nhắc nhở và xử phạt trên phố Trấn Vũ vì không đeo khẩu trang tại nơi công cộng, đông người. Ngoài xử phạt với mức 200 nghìn đồng/ trường hợp, trong quá trình xử phạt, CBCS ngoài tuyên truyền, vận động còn phát khẩu trang miễn phí cho người dân vi phạm.

Ghi nhận trong ngày 28/3, Công an phường Trúc Bạch đã nhắc nhở và xử lý 3 trường hợp vi phạm do không đeo khẩu trang tại nơi công cộng.

 “Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ về việc đeo khẩu trang tại các nơi công cộng có tập trung đông người. Mới đây, ngày 27/3, Quận Ba Đình đã ban hành văn bản về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Theo đó, yêu cầu HĐND, UBND, UBMT Tổ quốc, Công an địa bàn và các đoàn thể chính trị - xã hội quận, các phòng, ban, ngành thuộc quận… tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung chỉ đạo về tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn quận. Mong rằng người dân tránh tâm lý chủ quan, nhất là vừa sau khi vừa dỡ bỏ cách ly tại khu phố Trúc Bạch…”, ông Nguyễn Dân Huy, Chủ tịch UBND phường Trúc Bạch chia sẻ.

Trước đó, trên địa bàn quận Ba Đình ghi nhận ca nhiễm Covid-19 thứ 17 tại số 125 Trúc Bạch vào ngày 6/3. Ngay trong đêm, TP Hà Nội đã ra quyết định lập khu cách ly Trúc Bạch gồm 189 người dân thuộc 66 hộ gia đình. Trong suốt 14 ngày, toàn bộ 66 hộ dân này đã được cung cấp thực phẩm, đồ dùng thiết yếu miễn phí. Ngoài ra, toàn bộ khu vực này và các nhà dân cũng được khử khuẩn. Hồi 21h15’ ngày 20/3, các lực lượng chức năng đã dở bỏ hàng rào cách ly tại phố Trúc Bạch, cuộc sống của 66 hộ gia đình chính thức trở lại bình thường.

Cùng đi với tổ công tác phường Trúc Bạch “gõ cửa từng nhà” trên phố Nguyễn Trường Tộ, bác Trần Thị Hà, Bí thư chi độ địa bàn dân cư số 7 cho biết, chính từ sự quyết liệt của các ban, ngành phường Trúc Bạch, trong đó “quên ăn, quên ngủ” của Công an địa bàn nên nhiều ngày qua người dân hiểu và tin vào chính quyền, nỗ lực chung tay trong công tác phòng, chống dịch. Theo bác Hà, tại các địa bàn dân cư, bản thân bác Hà cũng như các đồng chí khu dân cư khác lập nhóm trên mạng xã hội để nắm bắt thông tin tình hình dịch bệnh COVID-19 từ chính quyền cũng như theo dõi, chia sẻ, cảnh báo cho chính người thân nhà mình.

Cũng trong ngày 28/3, Công an phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình, TP Hà Nội phối hợp với các ban ngành chức năng đồng loạt ra quân vận động, tuyên truyền các hộ dân kinh doanh trên địa bàn. Tại các cửa hàng kinh doanh ăn nổi tiếng bún bò, hay cây cảnh, chim cảnh trên địa bàn đều đóng cửa. 

Theo Trung tá Dương Quang Tú, Trưởng Công an phường Vĩnh Phúc, ngoài tuyên truyền, yêu cầu các hộ kinh doanh ký cam kết, hằng ngày các tổ công tác đơn vị đều đi kiểm tra để nhắc nhở các hộ dân. Người dân rất chấp hành cũng như đồng tình ủng hộ các nội dung công tác triển khai vì mọi người ai cũng nhận thức được sự nguy hiểm lây lan nhanh của dịch COVID-19.


Thảo Vy
.
.