Công an Đắk Nông kiên quyết xử lý hoạt động “tín dụng đen”

Thứ Năm, 16/07/2020, 07:53
Cùng với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng Công an và các ngành chức năng, mỗi người dân cần nâng cao cảnh giác, không để sập bẫy các đối tượng “tín dụng đen”, cho vay nặng lãi...


Với tinh thần kiên quyết tấn công, trấn áp tội phạm, trong 6 tháng đầu năm 2020, Công an tỉnh Đắk Nông đã phát hiện, đấu tranh, triệt phá 9 vụ, 23 đối tượng liên quan đến “tín dụng đen”; trong đó có 3 vụ, 4 đối tượng cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, 1 vụ, 3 đối tượng lợi dụng đòi nợ thuê, cướp tài sản, 2 vụ, 5 đối tượng đòi nợ, đòi nợ thuê, bắt giữ người trái pháp luật, 2 vụ, 8 đối tượng đòi nợ thuê, cưỡng đoạt tài sản, 1 vụ, 3 đối tượng đòi nợ thuê, cố ý gây thương tích, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự tại địa phương.

Mới đây, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Nguyễn Hữu Anh (SN 1986) và Hồ Đức Sơn (SN 1990, cùng trú tại xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong) để điều tra làm rõ về hành vi cướp tài sản.

Ngày 19/4/2020, Anh, Sơn cùng một đối tượng khác đến nhà anh Nông Văn Duy (trú tại xã Quảng Sơn) để đòi nợ. Anh đã đánh anh Duy nhằm mục đích đe dọa và yêu cầu anh Duy cầm cố xe máy của mình, các đối tượng đã viết giấy cầm chiếc xe của anh Duy với số tiền là 10 triệu đồng và yêu cầu anh Duy ký. Sau đó, Anh lấy tờ giấy cầm cố nhưng không đưa tiền cho anh Duy.

Công an huyện Đắk Glong lấy lời khai một số đối tượng hoạt động tín dụng đen.

Lo sợ những đối tượng trên tiếp tục đến nhà đe dọa nên anh Duy nói về việc trả thêm chiếc xe máy cày, các đối tượng cũng viết giấy cầm cố chiếc xe máy cày đưa cho anh Duy ký, sau đó giữ giấy và không trả cho anh Duy số tiền nào.

Tiếp đó, 3 đối tượng trên lấy chiếc xe máy của anh Duy mang đi cầm lấy tiền chia nhau tiêu xài cá nhân. Ngày hôm sau, Anh cùng 1 đối tượng khác đến nhà anh Duy viết một giấy bán xe máy cày và yêu cầu anh Duy ký tên. Nhận được tin báo của anh Duy, Công an xã Quảng Sơn nhanh chóng có mặt và yêu cầu những người có liên quan về trụ sở làm việc.

Theo Trung tá Nguyễn Xuân Hùng, Phó Trưởng Công an huyện Đắk Mil, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến “tín dụng đen”, đòi nợ trên địa bàn huyện Đắk Mil thời gian gần đây cũng diễn biến khá phức tạp. Với việc chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp công tác, từ đầu năm 2020 đến nay, Công an huyện Đắk Mil đã phát hiện, đấu tranh, xử lý 2 vụ án liên quan đến đòi nợ dẫn đến các hành vi cố ý gây thương tích, bắt người trái pháp luật.

Đơn cử, ngày 20-4 vừa qua, sau khi được 1 người bạn nhờ hỏi việc nợ nần, Võ Thanh Tùng (SN 1990, trú tại xã Thuận An, huyện Đắk Mil) và Nguyễn Công Hiến (SN 1994, trú tại tỉnh Nghệ An) đã có hành vi đánh đập, đe dọa và bắt giữ anh Nguyễn Hữu Đàn (trú tại xã Đắk Sắc, huyện Đắk Mil) đưa lên xe ôtô chở về nhà của Tùng để hỏi về việc nợ nần giữa anh Đàn với một người khác.

Sau khi được các đối tượng chở đến khu vực xã Đức Minh, anh Đàn xuống xe và đến Cơ quan Công an trình báo. Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đắk Mil đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Võ Thanh Tùng và Nguyễn Công Hiến để điều tra, làm rõ về hành vi bắt người trái pháp luật.

Cũng liên quan đến việc đòi nợ thuê, ngày 27/4/2020, Cầm Thanh Chương (SN 1984, trú tại phường Nghĩa Thành, TP Gia Nghĩa) cùng một nhóm 7 người, đều là nhân viên của Công ty mua bán nợ Kim Ngân đến trụ sở của Công ty TNHH Phú Thịnh ở  xã Thuận An, huyện Đắk Mil để đòi nợ theo hợp đồng mua bán nợ. Tại đây, giữa 2 bên đã xảy ra mâu thuẫn, to tiếng và xô đẩy nhau. Trong lúc xô xát, Chương dùng gậy đán, làm anh Trần Văn Sơn (nhân viên bảo vệ Công ty TNHH Phú Thịnh) bị thương tích 8%. Quá trình điều tra, ngày 29/4, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đắk Mil đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Chương để điều tra, làm rõ về hành vi cố ý gây thương tích.

Theo Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đắk Nông, tình hình tội phạm hình sự trong nhiều năm qua liên tục được kéo giảm (riêng 6 tháng đầu năm 2020 giảm trên 5,2%) tuy nhiên tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” trên địa bàn tỉnh Đắk Nông tiếp tục có những dấu hiệu diễn biến phức tạp.

Qua rà soát trên địa bàn tỉnh, hiện có 1 công ty đòi nợ thuê, 1 công ty mua bán nợ đang hoạt động, 1 công ty tài chính, 40 cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ và 38 đối tượng có biểu hiện hoạt động cho vay lãi nặng và một bộ phận người dân có nguồn vốn nhàn rỗi trực tiếp hoạt động cho vay trái phép với lãi suất cao. Với thủ tục vay đơn giản, vay trực tiếp hoặc qua mạng  Internet, không cần thế chấp nên có không ít người vẫn tìm đến “tín dụng đen” để vay, bất chấp rủi ro về lãi suất.

Việc không  trả  được nợ theo thỏa thuận đã dẫn đến các hành vi cố ý gây thương tích, cưỡng đoạt tài sản, bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, bắt giữ người trái pháp luật... để đòi nợ, siết nợ. 

Phòng Cảnh sát hình sự nhận định trong thời gian tới, tình hình giá cả các mặt hàng nông sản vẫn ở mức thấp, nhu cầu sản xuất, đầu tư còn nhiều, hoạt động “tín dụng đen” tiếp tục sẽ có những diễn biến phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn mới gây khó khăn cho công tác phát hiện, điều tra, xử lý. Do đó, lực lượng Công an các cấp trong tỉnh đã và đang tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến “tín dụng đen”, tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến sâu rộng trong nhân dân về hậu quả và tác hại khi “vướng” vào “tín dụng đen”; quản lý chặt chẽ các hệ loại đối tượng, kiên quyết đấu tranh, xử lý nghiêm tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến “tín dụng đen”.

Cùng với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng Công an và các ngành chức năng, mỗi người dân cần nâng cao cảnh giác, không để sập bẫy các đối tượng “tín dụng đen”, cho vay nặng lãi, khi có tranh chấp về tài sản, hợp đồng  giao dịch dân sự, vay mượn tiền không nên nhờ các đối tượng bên ngoài xã hội can thiệp mà cần tìm đến các cơ quan pháp luật để được tư vấn hỗ trợ, tránh những hệ lụy đáng tiếc liên quan đến pháp luật có thể xảy ra.

Ra quân thực hiện cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm

Sáng 15/7, Công an tỉnh Đắk Nông đã tổ chức Lễ phát động ra quân đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo ANTT Đại hội đại biểu Đảng bộ các cấp. Ông Trần Xuân Hải, Phó Bí thư, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đến dự, phát biểu chỉ đạo Lễ phát động.

Phát biểu tại lễ phát động, Đại tá Hồ Văn Mười, Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông nhấn mạnh: Trong thời gian diễn ra đợt cao điểm, lực lượng Công an toàn tỉnh sẽ tập trung phòng ngừa, đấu tranh mạnh các loại tội phạm, vi phạm pháp luật trên địa bàn. Trong đó, tập trung vào các tuyến giao thông huyết mạch, các tụ điểm vể ANTT, an toàn xã hội, phức tạp về ma tuý, tệ nạn xã hội, không gian mạng; các ổ, nhóm, tổ chức, đường dây tội phạm hoạt động liên tuyến, liên địa bàn…

Đặc biệt, lực lượng Công an tỉnh sẽ tập trung đấu tranh mạnh với các loại tội phạm phức tạp như: “tín dụng đen”, giết người, cướp giật, cưỡng đoạt tài sản; các băng nhóm tội phạm “bảo kê”, tội phạm liên quan đến “tín dụng đen”, siết nợ, đòi nợ thuê, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, hung khí để gây án, gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ, cờ bạc, mại dâm, ma tuý...

Văn Thành
Minh Quỳnh - Bá Hiển
.
.