Công an Đà Nẵng giúp dân ven biển, vùng trũng thấp sơ tán đến nơi trú bão an toàn

Thứ Bảy, 14/11/2020, 16:39
Trưa 14/11, mưa càng lúc càng xối xả, gió bắt đầu giật mạnh. Trên khắp  các địa bàn, quận ven biển, vùng trũng thấp có nguy cơ ngập lụt, sạt lở cao như Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, huyện Hòa Vang, quận Liên Chiểu, hàng trăm CBCS Công an, CSKV, Cảnh sát PCCC&CHCN chạy đua với thời gian  di dời hàng chục nghìn người dân, tài sản đến điểm an toàn khi bão số 13 chỉ còn cách Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung hơn 200 km...  

Tính đến 14h chiều 14/11, lực lượng Công an, quân đội và các ngành chức năng địa bàn ven biển, vùng nguy cơ sạt lỡ cao tại TP Đà Nẵng đã hoàn thành sơ tán hơn 92.600 người dân. 

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn TP Đà Nẵng, tâm Bão số 13 hiện chỉ còn cách Đà Nẵng chưa đầy 244km, sức gió mạnh nhất: cấp 13 (135-150km/h), giật cấp 16.



Trong đó, quận Liên Chiểu tiến hành sơ tán 59.192 người, nhiều công nhân, sinh viên đang thuê ở trọ trong những căn phòng không bảo đảm an toàn. Huyện Hòa Vang tiến hành sơ tán 13.859 người, trong đó có 1.208 người dân ở các khu vực có nguy cơ cao xảy ra sạt lở, lũ quét tại các xã Hòa Phú, Hòa Liên, Hòa Sơn, Hòa Bắc. 

Quận Sơn Trà tiến hành sơ tán 6.870 người, quận Thanh Khê là 3.208 người, quận Ngũ Hành Sơn với 2.478 người…  ơ

Tính đến 11h trưa 14/11, tại Đà Nẵng mọi công tác di tản, sơ tán người đến nơi kiên cố, an toàn đã được các địa phương triển khai xong.


Các chiến sĩ Công an, Cảnh sát khu vực địa bàn ven biển, vùng trũng thấp của TP Đà Nẵng tất bật giúp di dời hàng chục nghìn người dân đến nơi tránh trú an toàn trước giờ bão 13 đổ bộ vào đất liền.

Để ứng phó với bão Vamco, các địa phương đã rà soát, lên danh sách và lập kế hoạc sơ tán người dân. Tính đến 13h ngày 14/11, các quận huyện ở  Đà Nẵng tiến hành sơ tán hơn 92.600 người dân. 

Theo ghi nhận, từ sáng sớm 14/11, trên tất cả các địa bàn các quận ven biển và vùng trũng thấp có nguy cơ ngập lụt, sạt lở cao như Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, huyện Hòa Vang, quận Liên Chiểu lực lượng Công an, Quân đội đã vận động hàng chục nghìn người dân di dời đến những khu vực an toàn, hối hả giúp dân chằng chống nhà cửa, cửa hàng…để phòng chống bão Vamco.

Từ 10h30’ sáng 14/11, cả gia đình 3 người của ông Lê D. (SN 1966) đã được các chiến sĩ Công an trú phường Thọ Quang vận động rời khu vực lồng bè đến trú tại “nhà chống bão đa năng” trường tiểu học Nguyễn Tri Phương (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà). 

Ông D. chia sẻ, đợt bão số 9 vừa qua do lo sợ lồng cá hồng sắp đến kỳ xuất bán là tất cả tài sản, công sức của gia đình sẽ bị trôi ra biển khi bão vào nên tui cứ nấn ná không dám rời lồng, chỉ đến khi bị buộc phải di dời theo mệnh lệnh thì tui mới chịu vô bờ…

 Bão 13 lần này cũng vậy, dự kiến sẽ rất lớn, nhưng sáng cả nhà tui đã lập tức tự nguyện theo sự vận động của Công an phường Thọ Quang vô trú an toàn. Một phần muốn an toàn cho tính mạng của gia đình, vợ con, phần do sau đợt bão vừa qua tôi đã thực sự yên tâm khi có các chiến sĩ Công an bảo vệ tính mạng và tài sản cho người dân nơi địa bàn “ đầu sóng ngọn gió” như quận Sơn Trà ni.

Trước tình hình bão số 13 (Vamco) diễn biến phức tạp, các lực lượng vũ trang trên địa bàn thành phố đã khẩn trương hỗ trợ người dân neo, đậu tàu thuyền, chằng chống nhà cửa nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại do bão gây ra. 

Đâu chỉ ở “đầu sóng ngọn gió” như địa bàn quận Sơn Trà, từ sáng sớm 14/11, khắp trên địa bàn Đà Nẵng từ quận Ngũ Hành Sơn, nhiều đoạn phường có địa bàn vùng trũng thấp tại Cẩm Lệ, Hòa Vang hình ảnh các chiến sĩ Công an, Cảnh sát khu vực không thể đẹp hơn, sẻ chia tình quân dân trong hoạn nạn khó khăn. Bão chỉ còn cách Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung chưa đầy 200km, mưa càng lúc càng xối xả… Nhưng không cản được sự tận tâm của các chiến sĩ Công an đến từng nhà, dìu từng cụ già, giúp các mẹ các chị phụ nữ nhanh chóng thu gom đồ đạc, hỗ trợ các hộ dân chèn chống nhà cửa, kê cao đồ đạc.

Người dân Đà Nẵng tất bật chạy đua với thời gian, chèn chống nhà cửa chống bão số 13. 
Các hàng quán  tại Đà Nẵng nghiêm túc đóng cửa, nghỉ phục vụ để phòng chống bão số 13. 
Từ 12h trưa ngày 14/11 tất cả các tuyến đường, qua cầu Sông Hàn đã được nghiêm cấm người dân đi lại để đảm bảo an toàn. 

Theo ghi nhận bắt đầu từ chiều 13/1 và suốt từ sáng đến trưa 14/11, hàng trăm CBCS cùng nhiều phương tiện của các đơn vị Công an các phường ven biển như Thọ Quang (Sơn Trà), Hòa Hải (Ngũ Hành Sơn), Thanh Khê Tây (Thanh Khê), Hòa Hiệp Bắc (Liên Chiểu) đã trực tiếp xuống địa bàn giúp các trường học, nhà dân chèn chống nhà cửa, đưa thuyền thúng lên bờ. 

Kiểm tra các lồng bè, tàu thuyền đang neo đậu, chằng buộc chặt, khi có lệnh của thành phố là người dân phải rời khỏi lồng bè và tàu thuyền; phối hợp ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn chuẩn bị vị trí để ngư dân lên bờ trú bão, bảo đảm lương thực, nước uống... 

Bên cạnh đó, lực lượng Công an thành phố cũng chỉ đạo các đơn vị khẩn trưởng thực hiện các biện pháp tuyên truyền, vận động, hướng dẫn ngư dân neo đậu tàu thuyền, di chuyển vào nơi an toàn để tránh bão.

Tại phường Thọ Quang, Trung tá Nguyễn Hoàng Mẫn, Trưởng Công an phường cho biết: Trên địa bàn tổ chức 5 điểm tập trung kiên cố, an toàn đón người dân đến trú bão gồm: Trụ sở PCCC, nhà chống bão đa năng Lộc Phước, 3 trường tiểu học và một thư viện đa năng Song Gan. Không chỉ vận động, giúp di dời dân đến trú bão mà tại các điểm lực lượng Công an phường đều cắt cử các tổ trực, bảo vệ và hỗ trợ cho người dân. 

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an thành phố, các đơn vị trên địa bàn, đặc biệt là lực lượng tại các khu vực bãi biển phường Thọ Quang và Mân Thái hỗ trợ người dân nhanh chóng đưa thuyền bè lên bờ, dùng xe tuyên truyền để vận động người dân thực hiện đúng công tác phòng, chống bão số 13. Tuyệt đối không để người ở lại trên các lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy sản, trên tàu, thuyền neo đậu, trong các lán trại công trình đang xây dựng. 

Yêu cầu người dân không ra khỏi nhà bắt đầu từ 12h ngày 14/11 cho đến khi có thông báo của Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai. Theo ghi nhận, toàn bộ tàu, thuyền dọc bãi biển phường Thọ Quang, Mân Thái (quận Sơn Trà) đã được kéo lên bờ. 

Tại khu vực âu thuyền và cảng cá Thọ Quang, tàu thuyền cũng đã được neo, đậu an toàn và bảo đảm công tác phòng, chống cháy nổ. Hiện chỉ còn một số ngư dân nán lại kiểm tra dây neo, trang thiết bị trước khi rời tàu về nhà tránh bão theo quy định.

Còn tại Hòa Vang, với địa hình miền núi, một số nhà ở của người dân tộc Cơ Tu tại hai thôn Tà Lang, Giàn Bí có nguy cơ bị sạt lỡ. Các lực lượng Công an, dân quân xã Hoà Bắc đã đến từng nhà động viên, yêu cầu bà con nhân dân khẩn trương di dời đến nơi an toàn tránh những tình huống xấu xảy ra…   

6h30’ sáng nay, ngoài cán bộ nhận nhiệm vụ trực chiến, tiếp dân thì 100% chiến sĩ của Công an phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà đã toả về các khu dân cư để tuyên truyền về mức độ mạnh của cơn bão Vamco. 12 Cảnh sát khu vực lập tức triển khai xuống các khu dân cư để giúp sơ tán dân, chèn chống nhà cửa; 6 cán bộ chiến sĩ đứng điểm đảm bảo ANTT tại 4 điểm trên địa bàn phường đã sơ tán dân đến nơi ăn ở tập trung. 

Lực lượng Công an phường đã di dời, sơ tán nhiều hộ dân, dự kiến đến 16h chiều 14/11 sẽ hoàn tất di dời sơ tán 32 hộ với 109 nhân khẩu đến nơi an toàn…


Hoài Thu
.
.