Coi trọng công tác nghiệp vụ, “ngón nghề” của lực lượng Cảnh sát hình sự

Thứ Sáu, 24/08/2018, 19:25
  Đó là chỉ đạo của Thượng tướng Lê Quý Vương, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an khi dự và chỉ đạo Hội nghị Triển khai Quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của Cục Cảnh sát hình sự (CSHS); Sơ kết công tác phòng chống tội phạm hình sự 6 tháng đầu năm 2018, chiều 24-8

Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các Cục chức năng; Phòng CSHS Công an 17 tỉnh, thành phố…

Tại hội nghị, Cục CSHS đã thông báo tóm tắt Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của Cục; thông báo Quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an về việc điều động các đồng chí lãnh đạo Cục, về việc bố trí các đồng chí lãnh đạo phòng của Cục CSHS.

Thứ trưởng Lê Quý Vương phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Báo cáo tại hội nghị cho biết: 6 tháng đầu năm toàn quốc xảy ra hơn 25.800 vụ phạm pháp hình sự, giảm 0,17% so với cùng kỳ năm 2017; đã điều tra, khám phá 20.516 vụ, bắt xử lý 45.503 đối tượng, đạt tỷ lệ 79,5%.

Về tội phạm giết người tuy giảm 3,8% về số vụ nhưng vẫn diễn biến phức tạp, đối tượng gây án manh động, hành vi tàn bạo, gây phẫn nộ dư luận, như giết nhiều người, giết người với hành vi dã man, huỷ hoại thi thể nạn nhân để phi tang…

Tình trạng giết người thân xảy ra 82 vụ, tăng 20,6% so với cùng kỳ năm 2017 và tăng 15,5% so với 6 tháng liền kề. Tình trạng người tâm thần, người nghiện ma tuý gây ra các vụ án giết người ngày càng tăng, xảy ra nhiều vụ thương tâm, có vụ gây thương vong cho nhiều người.

Thứ trưởng Lê Quý Vương tặng hoa chúc mừng lãnh đạo Cục CSHS

Tại các địa bàn trọng điểm, các băng nhóm bảo kê, cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê, cưỡng đoạt tài sản… sau một thời gian “nằm im”, hoạt động cầm chừng khi bị lực lượng CSHS trấn áp mạnh mẽ thì nay có biểu hiện hoạt động trở lại.

Các băng nhóm tội phạm hình sự gốc Bắc có xu hướng di chuyển vào khu vực Tây Nguyên, các tỉnh phía Nam cấu kết với các đối tượng tại địa bàn có các hành vi bảo kê, cố ý gây thương tích, cho vay nặng lãi, ép giá thu mua nông sản, lấn chiếm đất công… khiến tình hình tại các địa bàn này khá phức tạp.

Lực lượng CSHS đã triệt phá 1.028 băng nhóm, 4.869 đối tượng phạm tội có tổ chức. Tình trạng các nhóm thanh thiếu niên, lưu manh, côn đồ tụ tập, sử dụng các loại hung khí, vũ khí thanh toán, trả thù lẫn nhau, gây rối trật tự công cộng diễn ra ở nhiều địa phương, 6 tháng đầu năm 2018 đã phát hiện 108 vụ, tăng 4,85%; làm 51 người chết, 134 người bị thương.

Thứ trưởng Lê Quý Vương trao Quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an bố trí các đồng chí Trưởng phòng của Cục CSHS.

Hành vi phạm tội ngày càng manh động, nhiều vụ tụ tập với số lượng đông lên đến hàng trăm đối tượng, phạm tội công khai, trắng trợn, coi thường pháp luật, gắn liền với việc tàng trữ, sử dụng vũ khí trái phép, sẵn sàng thanh toán nhau để giải quyết mâu thuẫn…

Tội phạm trộm cắp tài sản vẫn là nhóm tội phạm chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu phạm pháp hình sự (chiếm 38,4%), thủ đoạn ngày càng tinh vi. Đáng chú ý, thời gian qua nổi lên thủ đoạn sử dụng công nghệ cao trộm cắp tài sản là lắp đặt thiết bị Skimming tại các máy ATM của các ngân hàng sau đó trộm thông tin thẻ, làm giả thẻ rồi thực hiện các giao dịch khống qua POS để chiếm đoạt tiền.

Toàn quốc phát hiện 145 vụ mua bán người với 232 đối tượng, lừa bán 355 nạn nhân (tăng 1,4%). 6 tháng đầu năm Cục CSHS đã chỉ đạo lực lượng CSHS, phối hợp với các lực lượng chức năng điều tra, khám phá 112 vụ, 125 đối tượng; truy tố 57 vụ, 103 bị can…

Các đại biểu thảo luận tại hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu thuộc Cục CSHS và Công an các địa phương cũng đã trao đổi, thảo luận, đánh giá tình hình, đưa ra những giải pháp để góp phần phòng, chống tội phạm, làm kéo giảm phạm pháp hình sự, không để lọt tội phạm lộng hành hoạt động…

Thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Thứ trưởng Lê Quý Vương biểu dương, đánh giá cao những thành tích, chiến công trong công tác đấu tranh với tội phạm hình sự của Cục CSHS cũng như lực lượng CSHS trong toàn quốc thời gian qua; chúc mừng các đồng chí lãnh đạo Cục và các phòng vừa được điều động, bổ nhiệm.

Đồng tình với phương hướng công tác của đơn vị, Thứ trưởng Lê Quý Vương đề nghị cán bộ, chiến sỹ (CBCS) Cục CSHS phải luôn luôn coi trọng các hoạt động cơ bản, công tác nghiệp vụ của lực lượng Công an, đặc biệt là “ngón nghề” của lực lượng CSHS. Khâu trinh sát phải bài bản, chú trọng công tác điều tra, giải quyết tốt tin báo tố giác tội phạm; có trách nhiệm trong điều tra, khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, thu lượm dấu vết và định hướng điều tra…

Thứ trưởng Lê Quý Vương với các đại biểu dự hội nghị

Bên cạnh đó chủ động nắm chắc tình hình diễn biến tội phạm, chú ý vấn đề thu thập thông tin, tài liệu, thống kê tội phạm phải xác thực, đầy đủ để phân tích, đánh giá đúng tình hình tội phạm. “Tập trung đấu tranh, đánh mạnh vào tội phạm có tổ chức, đặc biệt đối với những băng nhóm mới manh nha hình thành; xác lập các chuyên án trinh sát đấu tranh triệt phá các băng nhóm hoạt động theo kiểu “xã hội đen”, sử dụng vũ khí “nóng”, núp bóng doanh nghiệp gây án…” – Thứ trưởng Lê Quý Vương lưu ý.

Đồng chí Thứ trưởng cũng nhấn mạnh, phải kết hợp chặt chẽ giữa công tác nghiệp vụ cơ bản và công tác điều tra theo tố tụng; quản lý chặt chẽ các đối tượng trọng điểm tại địa bàn cơ sở, kịp thời phát hiện các vụ việc phạm tội hình sự để có kế hoạch phòng ngừa và đấu tranh triệt phá. “Phải triển khai thật mạnh mẽ tạo sự chuyển biến hơn nữa về nhận thức, trách nhiệm và hành động của lãnh đạo Công an các cấp cũng như toàn CBCS, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm”, Thứ trưởng nêu rõ.

Thứ trưởng Lê Quý Vương yêu cầu lực lượng CSHS tăng cường công tác phối hợp với các đơn vị chức năng trong và ngoài lực lượng trong đấu tranh phòng, chống tội phạm; phối hợp với các ban, ngành đoàn thể tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tham gia phòng ngừa, tố giác tội phạm, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, của toàn dân trong đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Chú trọng công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng CSHS các cấp; làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ CBCS, phòng ngừa các biểu hiện tiêu cực trong nội bộ lực lượng, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp “bảo kê”, tiếp tay cho tội phạm…

Báo cáo của Cục CSHS cũng cho thấy, tội phạm có xu hướng ngày càng trẻ hoá với 2.135 vụ, 3.110 đối tượng người chưa thành niên vi phạm pháp luật (tăng 11,4%).

Toàn quốc phát hiện 721 vụ xâm hại trẻ em với 853 đối tượng phạm tội, trong đó xâm hại tình dục chiếm 84%.

Tội phạm chống người thi hành công vụ xảy ra 186 vụ, trong đó có 44 vụ chống lại lực lượng Công an.



Quỳnh Vinh
.
.