Chuyện đời thường của Cảnh sát hình sự

Thứ Ba, 15/08/2017, 09:59
Đối với Cảnh sát hình sự giữ bình yên cho nhân dân là trách nhiệm và bổn phận khi khoác trên mình màu áo của lực lượng CAND. Và không phải chỉ có họ, còn có sự hy sinh của vợ, con và gia đình những chiến sĩ Công an.

Theo hẹn, chúng tôi tìm  tới căn hộ của gia đình Trung tá Lương Huy Giang, Đội phó Đội Phòng ngừa đấu tranh chống tội phạm cướp, cướp giật tài sản (Đội 8) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội tại khu Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội. 

Gần tới chung cư của gia đình Trung tá Giang, chúng tôi lại nhận được cuộc điện thoại cáo lỗi của anh. Lý do đưa ra thật thuyết phục, bởi anh đang "theo" một ổ nhóm chuyên cướp giật tài sản không thể về nhà tiếp khách được…

 Sau một phút chần chừ, chúng tôi quyết định vẫn sẽ lên thăm gia đình Trung tá Giang. Đón chúng tôi tới thăm khi thành phố đã lên đèn là vợ và 2 con của anh. Chị là một viên chức tại một cơ quan nghiên cứu khoa học; cháu gái lớn đang học lớp 8 và cháu trai đang học lớp 5.

Nhìn mâm cơm đậy kín trên bàn ăn, chúng tôi tỏ vẻ ái ngại. Như hiểu được suy nghĩ đó, vợ Trung tá Giang vui vẻ nói, mẹ con chị đã quen với giờ giấc bất thường của chồng. Các cháu đã ăn cơm xong, còn chị sẽ cố đợi chồng về ăn  cùng.

Chị xác định lấy chồng Công an, nhất là Cảnh sát hình sự là phải quán xuyến mọi công việc trong gia đình để anh yên tâm công tác. Hằng ngày, khi anh trực diện đấu tranh với tội phạm nguy hiểm, có những đối tượng bị bắt thì manh động, sẵn sàng dùng hung khí nguy hiểm chống trả lực lượng làm nhiệm vụ, nên mỗi bữa cơm chị chờ đợi, chứa đầy cả sự lo âu. Chỉ đến khi anh trở về nhà, chị mới yên lòng. 

Thời gian được ở nhà,  anh tận dụng từng ngày, từng giờ bên gia đình để chia sẻ, gánh vác cùng vợ trách nhiệm của người chồng, người cha trong gia đình.

Trung tá Giang (áo xanh) họp bàn kế hoạch phá án.

Sinh ra trong một gia đình có "gen" làm Công an, bố Trung tá Giang nguyên là Đội trưởng Đội Quản lý hành chính Công an huyện Đông Anh đã nghỉ hưu. Nhà có hai anh em, thì em gái Giang cũng là sĩ quan đang công tác tại Công an huyện Đông Anh.

Vào ngành năm 1998, mới 20 tuổi, Lương Huy Giang đã được kết nạp vào Đảng. Năm 2002, anh chuyển về công tác tại Đội 8 -  Phòng CSHS Công an TP Hà Nội và liên tục làm nhiệm vụ tại đội từ đó đến nay.

Là người chồng, người cha của một gia đình trẻ, nhiều lúc, anh cũng cảm thấy chạnh lòng, thương vợ, thương con, nhất là những ngày Tết, ngày lễ của đất nước; chứng kiến những gia đình đủ vợ, đủ chồng đưa con đi chơi công viên, thăm thú phố phường hoặc sum họp, quây quần bên người thân, thì đối với anh, đây lại là những tháng, ngày cao điểm, thường xuyên bám sát địa bàn  cùng đồng đội làm nhiệm vụ chống đua xe trái phép, chống gây rối, cướp và cướp giật tài sản, thầm lặng bảo vệ sự bình yên cho nhân dân vui chơi. Ngay cả thứ bảy, chủ nhật, là ngày nghỉ, anh cũng thường xuyên vắng nhà để làm nhiệm vụ cùng đồng đội.

Còn nhớ, vào những ngày đầu năm 2010, trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ liên tục xảy ra nhiều vụ cướp và cướp giật tài sản gây bất an trong dư luận. Ổ nhóm cướp và cướp giật có từ 2 đến 5 đối tượng, đi xe máy mang theo hung khí,  hoạt động từ 22h đến 24h.

Phương thức phạm tội hết sức manh động; thấy "con mồi" là dùng xe máy đuổi theo, áp sát, dùng dao tông mang theo chém phủ đầu nạn nhân để cướp, bất chấp hậu quả xảy ra.

Được lãnh đạo Phòng CSHS Công an TP Hà Nội phân công trực tiếp chỉ huy một tổ công tác điều tra bắt giữ đối tượng, Đội phó Lương Huy Giang đã cùng đồng đội thức trắng nhiều đêm ngoài đường để mật phục.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đã xác định các đối tượng gây án đang trốn tại địa bàn huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam.

Đêm hôm đó,  Trung tá Giang cùng đồng đội đã đón lõng đối tượng tại ngã tư Đồng Văn, bắt "nóng" một đối tượng đang điều khiển chiếc xe máy  Nouvo mới cướp được.

Khai thác đối tượng bị bắt, Giang cùng đồng đội tiếp tục bắt 4 đối tượng còn lại, làm chúng không kịp trở tay chống cự, trả lại sự bình yên cho người dân thường xuyên đi lại vào giờ khuya trên tuyến đường này.

Nhiều năm kinh nghiệm đã tạo cho Trung tá Lương Huy Giang một trực giác đối với  tội phạm cướp giật. Đường phố đông đúc người qua lại, nhưng bằng con mắt trong nghề, anh có thể nhận biết đâu là đối tượng khả nghi để chỉ huy đồng đội theo sát, khi đối tượng gây án là kịp thời bắt quả tang. Chính nhờ vậy, anh đã chỉ huy đồng đội phá hàng chục ổ nhóm cướp giật tài sản, là khắc tinh của loại tội phạm này.

Trung tá Giang dành thời gian cho gia đình.

Không chỉ có chống cướp, cướp giật, vào những dịp lễ, Tết; một số đối tượng thường tụ tập đua xe, gây rối trật tự công cộng.

Đội 8 được lãnh đạo Phòng phân công hòa vào số đối tượng này để xác định thời gian, tuyến đường đoàn xe gây rối chạy qua, bắt giữ kẻ chủ mưu, cầm đầu.

Có những lúc, phải trổ tài thi tốc độ với những thanh niên liều lĩnh, bất chấp mạng sống bản thân; theo đó, cũng gây nguy hiểm cho cán bộ chiến sĩ làm nhiệm vụ. Nhưng các anh cũng phải rèn luyện mình để có "tay lái lụa" ngăn chặn, truy đuổi đối tượng bỏ trốn…

Nhờ những thành tích đã đạt được trong công tác, Trung tá Lương Huy Giang vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng ba và Huy chương Chiến sĩ vẻ vang hạng nhất, nhì, ba.

Ngoài ra, anh còn được Bộ Công an tặng 8 Bằng khen, được tặng danh hiệu là Chiến sĩ Thi đua toàn lực lượng CSHS và danh hiệu Thanh niên Công an tiêu biểu…

Anh còn được UBND TP Hà Nội tặng danh hiệu "Người tốt, việc tốt"  và  được Giám đốc Công an TP Hà Nội tặng danh hiệu "Gương mặt trẻ xuất sắc tiêu biểu của Công an Thủ đô"…

Từ căn hộ nhỏ của gia đình Trung tá Lương Huy Giang trở về, khi một ngày sắp trôi qua, chúng tôi càng thấm thía hơn công việc của những người lính hình sự như Trung tá Lương Huy Giang.

Đâu đó, còn có những phàn nàn của người dân về tinh thần trách nhiệm,  thái độ làm việc của một vài chiến sĩ Công an, nhưng đó chỉ là một vài hiện tượng cá biệt, đa số người dân đều biết ơn những cống hiến thầm lặng của những chiến sĩ tận tâm như Trung tá Lương Huy Giang. 

Đối với họ giữ bình yên cho nhân dân là trách nhiệm và bổn phận khi khoác trên mình màu áo của lực lượng CAND. Và không phải chỉ có họ, còn có sự hy sinh của vợ, con và gia đình những chiến sĩ Công an. 

Đào Minh Khoa
.
.