Chuyện phá án ma túy ở xứ chè

Thứ Sáu, 13/04/2018, 09:24
Ở một địa bàn có trên 5.000 người nghiện ma túy, Thái Nguyên là điểm trung chuyển và tiêu thụ ma túy rất lớn. Tội phạm khi vận chuyển ma túy với số lượng lớn thì khung hình phạt lên đến chung thân, tử hình nên các đối tượng rất liều lĩnh, sẵn sàng chống trả, hoặc dùng vật chất để mua chuộc lực lượng làm nhiệm vụ.


Càng nguy hiểm hơn khi số đối tượng nghiện bị nhiễm HIV tham gia vào các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy; một số đối tượng phạm tội sau khi ra tù lại tiếp tục hoạt động với phương thức mới, tinh vi hơn; số đối tượng trong và ngoài tỉnh móc nối, câu kết với nhau tạo thành đường dây mua bán ma túy liên tỉnh hết sức phức tạp… 

Điều đó khiến cho cuộc chiến trên tuyến lửa ma túy càng cam go, ác liệt, đòi hỏi cán bộ, chiến sĩ trực tiếp trên trận tuyến này phải linh hoạt, sáng tạo, quả cảm và có bản lĩnh chính trị vững vàng. 

Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên chúc mừng, tặng Bằng khen cho Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh đã có thành tích phá án.

Thượng tá Nguyễn Phương Nam, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy Công an tỉnh Thái Nguyên chia sẻ với chúng tôi như vậy.

Thượng tá Nguyễn Văn Hà, Phó Trưởng phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy Công an tỉnh cho biết: 

“Do thường xuyên phải đối mặt với những tên tội phạm ma túy nguy hiểm, liều lĩnh, sẵn sàng sử dụng vũ khí nóng để chống trả quyết liệt khi bị bắt giữ nên mỗi khi lập kế hoạch đấu tranh, triệt phá một chuyên án, vụ án ma túy, chúng tôi luôn quán triệt cán bộ, chiến sĩ phải cương quyết, khôn khéo, vận dụng linh hoạt các biện pháp nghiệp vụ, xử lý các tình huống nhanh, gọn, đảm bảo yêu cầu bắt giữ được đối tượng, thu được hung khí, tang vật, không để thương vong cho lực lượng làm nhiệm vụ và an toàn về tính mạng, tài sản của quần chúng nhân dân”.

Trước những diễn biến phức tạp của tệ nạn và tội phạm ma túy, Phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy đã chủ động tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể áp dụng các biện pháp quản lý, ngăn chặn từ xa, hạn chế ma túy xâm nhập vào địa bàn; tập trung quản lý người nghiện chặt chẽ; tổ chức cai nghiện, tạo việc làm cho người nghiện sau cai để họ tái hòa nhập cộng đồng. 

Mở nhiều đợt cao điểm tấn công tội phạm ma túy, đánh trúng vào các đối tượng cầm đầu đường dây tội phạm ma túy lớn, hoạt động nhiều năm. Tập trung giải quyết các tụ điểm mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy hoạt động phức tạp trên địa bàn các huyện: Phú Bình, Đồng Hỷ và thành phố Thái Nguyên. 

Chỉ tính từ năm 2013 đến năm 2018, phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy đã xác lập đấu tranh 76 chuyên án, bắt 193 vụ, 255 đối tượng phạm tội nghiêm trọng, rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng về ma túy, thu giữ  trên 170kg heroin, 11,9kg ma túy tổng hợp, 796 gam thuốc phiện, 4 khẩu súng, gần 2,5 tỷ đồng và nhiều vật chứng khác có liên quan. 

Nhiều chuyên án ma túy lớn được khám phá thể hiện tinh thần mưu trí, dũng cảm, linh hoạt, sáng tạo, kiên quyết đấu tranh chống tội phạm của cán bộ, chiến sĩ trên trận tuyến ngăn chặn “cái chết trắng”.

Những vụ án ma túy lớn được đơn vị khám phá phải kể đến vụ cuối tháng 8-2014, bắt giữ hai đối tượng Nguyễn Văn Khoa và Ngọ Văn Thành có hành vi vận chuyển 100 bánh heroin, 179 viên ma túy tổng hợp. 

Sau khi khám phá thành công vụ án trên, các trinh sát tiếp tục phát hiện một đường dây vận chuyển ma túy lớn từ tỉnh Sơn La qua địa bàn tỉnh Thái Nguyên lên các tỉnh phía Bắc để tiêu thụ. Đơn vị đã báo cáo Giám đốc Công an tỉnh xác lập kế hoạch đấu tranh. 

Qua nhiều tháng ròng rã, hàng chục cán bộ trinh sát được phân công đi khắp các địa bàn thu thập thông tin, tài liệu, theo dõi, nắm bắt quy luật hoạt động của đối tượng. 

Quá trình đấu tranh, các trinh sát gặp rất nhiều khó khăn do đối tượng hoạt động lâu năm trong đường dây phạm tội ma túy, có mối quan hệ rộng, phức tạp nên chúng có nhiều kinh nghiệm, gian manh trong việc che giấu hành vi phạm tội và đối phó với lực lượng Công an. 

Đến khoảng 2h15 ngày 17-2-2015, nắm được thông tin các đối tượng sẽ vận chuyển ma túy qua địa bàn tỉnh Thái Nguyên, 60 cán bộ, chiến sĩ được trang bị vũ khí, áo giáp chống đạn tham gia vây bắt đối tượng. 

Khi phát hiện một chiếc xe ôtô đang di chuyển trên Quốc lộ 3 mới, đoạn thuộc tổ 4, phường Tân Lập, thành phố Thái Nguyên, theo kế hoạch, các mũi mai phục đã ập đến bắt gọn hai đối tượng Phạm Văn Thảo và Lê Văn Hoát cùng tang vật 200 bánh heroin, 397 viên ma túy tổng hợp. Đây là một trong những chiến công xuất sắc của đơn vị, thu giữ số lượng ma túy lớn nhất từ trước đến nay tại tỉnh Thái Nguyên... 

Khó có thể diễn tả hết những khó khăn, vất vả của người lính trên trận tuyến chống tội phạm ma túy, có những niềm vui khi mỗi vụ án ma túy được khám phá, kẻ phạm tội được đưa ra xử lý trước pháp luật, nhưng cũng có những hi sinh thầm lặng, thậm chí là sự nguy hiểm đến tính mạng như bị tội phạm đe dọa, chống trả gây thương tích, không hợp tác...

Ghi nhận những chiến công, thành tích trong 5 năm qua, Phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy Công an tỉnh Thái Nguyên vinh dự được Chính phủ, Bộ Công an, UBND tỉnh Thái Nguyên trao tặng 13 Bằng khen, 4 năm được Bộ Công an tặng Cờ thi đua xuất sắc; 5 cá nhân được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công các hạng, 123 lượt cán bộ, chiến sĩ được các cấp khen thưởng.

Thanh Hải
.
.