Trinh sát trẻ vùng biên say mê phá án ma túy

Thứ Tư, 04/02/2015, 10:48
“Kỷ niệm đấu tranh với tội phạm ma tuý thì kể cả ngày không hết nhà báo ạ…”, Thượng uý Nguyễn Mỹ Đồng, cán bộ Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Lai Châu vui vẻ chia sẻ với chúng tôi.

Tháng 5/2013, đơn vị của Thượng úy Đồng nhận được nguồn tin ở huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên có một số đối tượng lợi dụng chuyến xe khách chạy đêm qua địa bàn Lai Châu để vận chuyển heroin. Anh cùng một đồng chí được phân công trực tiếp xác minh, bóc gỡ.

“Đối tượng cầm đầu được xác định là Và Thị Dính (SN 1986), trú Háng Lia 2, Keo Lôm, Điện Biên Đông. Đây là đường dây mua bán ma túy tổ chức chặt chẽ, phân chia công việc tỉ mỉ, có vũ khí nóng và sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng…”, Thượng uý Đồng nhớ lại.

Anh phối hợp với Công an xã Keo Lôm lấy thêm thông tin về đối tượng, rồi quay về báo cáo lãnh đạo đơn vị…

2h sáng 2/6/2013, khi chiếc xe khách khả nghi tuyến Điện Biên - Lai Châu đi đến địa phận xã San Thàng, thị xã Lai Châu thì bị lực lượng tuần tra dừng xe kiểm tra hành chính.

Thượng uý Nguyễn Mỹ Đồng lên xe kiểm tra, phát hiện tại ghế số 24 có đối tượng Và Thị Dính, dưới chân ghế có 1 bánh heroin. Anh lập tức thu giữ vật chứng, đồng thời đưa Dính cùng tất cả hành khách về Công an tỉnh Lai Châu để đấu tranh làm rõ.

Khai thác nhanh một số hành khách, tổ công tác xác định, nhóm của Dính gồm 3 người, Dính lên xe ở bến xe TP Điện Biên Phủ, đến thị trấn huyện Mường Chà, Điện Biên thì có 2 người nữa lên, một người ngồi cạnh Dính (ghế số 25) và một người ngồi ghế số 26. Tuy nhiên người ngồi ghế số 25 đã xuống xe và bỏ trốn mất.

“Tôi cùng đồng đội đấu tranh với người khách ngồi ghế số 26 tên là Giàng A Nếnh (SN 1988), trú Bản Bom B, xã Phìn Sáng, Điện Biên Đông. Cả Nếnh và Dính kiên quyết không thừa nhận bánh heroin, cho rằng bánh heroin đó là của người đã xuống xe và chỉ là người mới quen, không rõ nhân thân, lai lịch”-, Thượng úy Đồng thông tin thêm.

Vừa đấu tranh, tổ công tác tiến hành rà soát, kiểm tra kỹ hành lý của từng người, phát hiện 1 bao tải màu vàng, bên trong chứa 4 bánh heroin, 991 viên ma túy tổng hợp.

Từ thông tin do hành khách cung cấp, bao tải là do Dính mang lên xe, tổ công tác tiếp tục đấu tranh với Dính và Nếnh. Đến 6h sáng cùng ngày, Dính đã thừa nhận số ma tuý trong bao tải là của thị mang đi Lào Cai bán. Còn bánh heroin dưới chân ghế, thị đã bán cho Nếnh và 1 đối tượng tên Vàng A Súa (SN 1978), trú tại Huổi Quang, Ma Thì Hồ, Mường Chà, Điện Biên.

Súa chính là người ngồi ghế số 25. Nếnh cũng thừa nhận cùng Súa mua heroin của Dính đi Lào Cai bán. Từ lời khai này, 2 giờ sau, tổ công tác đã bắt được Súa khi y đang trốn tại khu vực bản San Thàng 2, xã San Thàng, thị xã Lai Châu.

Chuyên án sau đó được đấu tranh mở rộng và khởi tố thêm 2 đối tượng…

Đầu tháng 11/2013, Thượng uý Nguyễn Mỹ Đồng phát hiện 2 đối tượng người Mông từ Điện Biên đến thị xã Lai Châu tìm mối bán heroin.

Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, anh đã xác minh được đối tượng nghi vấn là Giàng A Dế (SN 1982), trú xã Mường Phồn và Giàng A Hồng (SN 1990), trú xã Hua Thanh, cùng huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên.

Ngày 8/1/2014 khi chuyên án được xác lập, người đảng viên trẻ đã xâm nhập địa bàn, nắm mọi di biến động của đối tượng, kịp thời báo cáo cấp trên chỉ đạo phá án khi có thời cơ thuận lợi.

Đến ngày 29/1/2014 (tức 29 Tết Giáp Ngọ), toàn bộ lực lượng cán bộ, chiến sỹ Phòng CSĐT Tội phạm về ma tuý, Công an tỉnh Lai Châu đã có mặt tại bản Pá Bon, xã Chăn Nưa để phá án.

Là trinh sát trẻ, có sức khỏe tốt, Mỹ Đồng được chọn vào vị trí đột phá bắt đối tượng và thu giữ vật chứng. Đúng 19h50’, các đối tượng đang giao nhận “hàng” thì tổ trinh sát do Thượng uý Đồng phụ trách đã nhanh chóng áp sát.

Quá trình bắt giữ, chúng điên cuồng chống trả nhưng anh và đồng đội đã mưu trí khống chế, bắt được đối tượng chính là Giàng A Dế, thu 10 bánh heroin. Giàng A Hồng cũng bị bắt ngay sau đó.

Thượng úy Nguyễn Mỹ Đồng cho biết, hầu hết đối tượng phạm tội về ma tuý đều ranh ma, xảo quyệt, khó tiếp cận. Chúng luôn thay đổi thủ đoạn, không thông báo địa điểm cũng như phương thức vận chuyển “hàng”.

Đồng thời chọn các địa bàn phức tạp về ma túy, xa trung tâm, đường sá đang trong quá trình cải tạo nên việc đi lại rất gian nan. Chưa kể thời điểm giao hàng có lúc vào dịp Tết, đặc biệt là khi giao thừa đã cận kề, hòng tránh sự truy bắt của lực lượng chức năng…

Tuy nhiên, tất cả thành viên Ban chuyên án, cũng như những cán bộ - đảng viên như Nguyễn Mỹ Đồng luôn xác định và nỗ lực bảo vệ cuộc sống yên vui, hạnh phúc của nhân dân. Gắn công tác Đảng với công tác chuyên môn, những đóng góp của đảng viên trẻ như anh đã góp phần xây dựng chi bộ, đơn vị ngày càng vững mạnh, phát triển.

Quỳnh Vinh – Anh Hiếu
.
.