Chuyện nêu gương ở đơn vị dẫn đầu phong trào Vì An ninh Tổ quốc

Thứ Tư, 11/03/2020, 07:45
Tháng 3, Tây Nguyên trong mùa nắng gắt, các cán bộ chiến sĩ (CBCS) Công an huyện Đức Trọng thấm đẫm mồ hôi trên hành trình phá án. Với các anh, bất kể giờ giấc, ngày cũng như đêm, khi những đối tượng phạm pháp hình sự vẫn chưa bị tra tay vào còng thì ngày đó “ăn chưa ngon, ngủ còn không yên”, vẫn còn thấy nợ nhân dân vụ án chưa phá. 


Năm qua, Công an huyện Đức Trọng đã triển khai nhiều kế hoạch, tấn công mạnh vào các loại tội phạm nguy hiểm, những điểm “nóng” trên địa bàn. Đặc biệt, lãnh đạo Công an huyện Đức Trọng đã chỉ đạo CBCS hằng ngày phải xuống cơ sở, phối hợp với chặt chẽ Công an các xã, thị trấn kịp thời phát hiện, xử lý dứt điểm những vụ việc xảy ra trên địa bàn.

Nhờ làm tốt công tác tại cơ sở, trong năm 2019, nhiều vụ án, vụ việc liên quan đến ANTT tại huyện Đức Trọng đã được Công an huyện kịp thời ngăn chặn, xử lý dứt điểm, tạo sự chuyển biến tích cực cho xã hội.

Có thời điểm, Đức Trọng là nơi cư ngụ của nhiều đối tượng “có máu mặt” dạt về hành nghề bảo kê, cờ bạc, hoạt động “tín dụng đen”, cho vay nặng lãi... gây bất an trong nhân dân. Các đối tượng tới huyện Đức Trọng thuê nhà, mở công ty hoạt động trá hình để cho vay lãi nặng, đẩy nhiều gia đình vào cảnh lao đao.

Năm 2019, nhiều vụ án lớn đã được Công an huyện Đức Trọng triệt phá.

Với quyết tâm “quét sạch” loại tội phạm này, ngay khi được bổ nhiệm Trưởng Công an huyện Đức Trọng, Thượng tá Lê Thái đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ khẩn trương vào cuộc đấu tranh, triệt phá, làm tan rã nhiều băng nhóm có liên quan. Trong năm 2019, Công an huyện Đức Trọng đã khởi tố 6 đối tượng về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Lập danh sách 9 công ty với 69 người có hoạt động liên quan đến “tín dụng đen”, bảo kê, đòi nợ thuê... để theo dõi, đấu tranh và triệt phá.

Trong đó, điển hình là triệt phá ổ nhóm cho vay lãi nặng do Nguyễn Văn Kiển (SN 1985) và Đinh Văn Tú (SN 1994, đều thuê trọ tại thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng) cầm đầu. Tháng 9-2018, hai đối tượng này từ huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) vào Đức Trọng tổ chức “hành nghề”. Kiển đã thuê một số đối tượng dán hàng nghìn tờ rơi khắp nơi công cộng để thu hút người liên hệ vay tiền “nóng” của chúng.

Lúc 1h sáng 13-6-2019, các trinh sát Công an huyện Đức Trọng đã bắt quả tang Đinh Văn Tú và Đinh Tiến Thành (quê Tiên Lãng, Hải Phòng) đang dán tờ rơi với nội dung “Hỗ trợ tài chính” tại thị trấn Liên Nghĩa. Cả hai khai nhận đều làm thuê cho Nguyễn Văn Kiển.

Quá trình điều tra, Công an xác định Kiển là người cầm đầu, Tú là người trực tiếp thu tiền. Số tiền mỗi lần các đối tượng cho vay từ 5 đến 35 triệu đồng tùy vào gia cảnh của từng người. Mức lãi Kiển cho vay lên tới 10.000 đồng/triệu đồng/ngày, tương ứng 360%/năm. Với hình thức cho vay này, chỉ trong thời gian ngắn, các đối tượng đã chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng của nhiều người.

Năm 2019, hàng chục vụ án lớn khác cũng đã được Công an huyện Đức Trọng triệt phá, càng củng cố thêm niềm tin của quần chúng vào vai trò nòng cốt của lực lượng Công an trong công tác giữ vững ANTT, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Trong những vụ án đã được Công an huyện Đức Trọng khám phá, phải kể đến vụ làm rõ siêu trộm Trần Văn Trịnh (SN 1982, trú tại huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng). Ngày 12-11-2018, khi đang thụ án về tội trộm cắp tài sản tại Trại giam Đại Bình (Bộ Công an đóng tại huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng), đối tượng này đã trốn khỏi nơi giam giữ, tiếp tục cạy cửa, đột nhập vào nhà dân gây ra hàng loạt vụ trộm.

Từ ngày 27/11 đến 13/12, đối tượng này đã gây ra 13 vụ trộm cắp, tổng trị giá gần 500 triệu đồng trên địa bàn nhiều xã của huyện Đức Trọng. Với quyết tâm bắt giữ bằng được “siêu trộm” Trần Văn Trịnh, lãnh đạo Công an huyện Đức Trọng đã chỉ đạo toàn bộ lực lượng hiện có vào cuộc truy xét.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Đức Trọng đã phối hợp với Công an tỉnh Lâm Đồng, Công an TP Phan Thiết (Bình Thuận) bắt giữ Trần Văn Trịnh vào lúc 4h sáng 14/12-2018 khi đang hắn bắt xe từ Phan Thiết đi TP Hồ Chí Minh. Với những thành tích xuất sắc đạt được trong nhiều lĩnh vực, năm 2019, Công an huyện Đức Trọng vinh danh là lá cờ đầu trong phong trào thi đua Vì ANTQ tại Lâm Đồng.

Thượng tá Lê Thái, Trưởng Công an huyện Đức Trọng cho biết, có được những thành tích đáng ghi nhận này chính là sự nêu gương của mỗi cán bộ đảng viên, sự nỗ lực không ngừng của từng CBCS kết hợp với sức mạnh đoàn kết tập thể, công tác chỉ đạo, lãnh đạo sát sao, kịp thời và hiệu quả của lãnh đạo Công an tỉnh trong tấn công trấn áp tội phạm.

“Với chúng tôi, mỗi ngày làm việc đều là một đợt cao điểm tấn công vào các loại tội phạm đã và đang manh nha hình thành, nhất là các loại tội phạm nguy hiểm!..”, Thượng tá Lê Thái nói.

Với những thành tích đạt được, trong năm 2019, Công an huyện Đức Trọng được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, UBND tỉnh Lâm Đồng và Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng cho 19 tập thể, 43 lượt cá nhân có thành tích xuất sắc trong tấn công trấn áp tội phạm.
Khắc Lịch
.
.