Công an TP Hà Nội:

Điểm sáng trong phong trào Vì An ninh Tổ quốc

Thứ Hai, 29/12/2014, 21:19
Năm 2014, an ninh chính trị trên địa bàn TP Hà Nội tiếp tục được giữ vững, ổn định; không để xảy ra đột xuất, bất ngờ; không phát sinh “điểm nóng” về an ninh, trật tự (ANTT); kiềm chế được sự gia tăng của tội phạm...

Những ngày này, cán bộ, chiến sỹ Công an thành phố (CATP) Hà Nội đang căng sức để đảm bảo an ninh, trật tự, chào mừng Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 70 diễn ra tại Thủ đô. Bên cạnh đó, các lực lượng CATP phối hợp chặt chẽ với lực lượng Quân đội, các đơn vị của Bộ Công an đảm bảo an toàn tuyệt đối cho nhân dân đón Tết Dương lịch 2015 trong bình yên, lập thành tích thiết thực chào mừng 85 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam 3-2… Năm 2014, với sự nỗ lực của toàn lực lượng, CATP Hà Nội đã đảm bảo an ninh chính trị, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, góp phần đắc lực phát triển kinh tế, xã hội. Đơn vị đang được đề nghị Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc.

Với hơn 7 triệu cư dân sống trên địa bàn Thủ đô, việc đảm bảo trật tự, an toàn xã hội, nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm (PCTP) được CATP Hà Nội tập trung thực hiện, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm đột phá trên các mặt công tác. Năm 2014, an ninh chính trị trên địa bàn TP Hà Nội tiếp tục được giữ vững, ổn định; không để xảy ra đột xuất, bất ngờ; không phát sinh “điểm nóng” về an ninh, trật tự (ANTT); kiềm chế được sự gia tăng của tội phạm...

Cả năm, CATP Hà Nội đã điều tra, khám phá 3.974 vụ, bắt 5.717 đối tượng phạm pháp hình sự (đạt tỷ lệ 75,6%), 157 vụ trọng án với 283 đối tượng (đạt 98,1%). Triệt phá 1.236 ổ nhóm tội phạm hình sự (đạt 123% chỉ tiêu năm); đã phát hiện, khám phá 2.068 vụ, với 2.209 đối tượng vi phạm trật tự quản lý kinh tế; khởi tố điều tra 255 vụ, 322 bị can; xử lý hành chính 1.527 vụ, với 1.556 đối tượng; thu nộp cho ngân sách Nhà nước 762 tỷ đồng; đã đấu tranh, triệt phá 157 vụ việc, ổ nhóm, 204 đối tượng có hành vi vi phạm, sử dụng công nghệ cao để hoạt động phạm tội (chiếm 38,3% số vụ so với toàn quốc). Công tác tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác tội phạm có nhiều tiến bộ, tuân thủ đúng quy định pháp luật, đã tiếp nhận, giải quyết 11.799 tin báo, tỷ lệ giải quyết tin báo, tố giác tội phạm đạt 91,4%, vượt chỉ tiêu Quốc hội đề ra; đã bắt, vận động đầu thú, thanh loại 1.013 đối tượng truy nã, đưa tỷ lệ các đối tượng truy nã còn lẩn trốn trên địa bàn xuống thấp nhất trong nhiều năm qua...

Có được kết quả trên là do CATP đã bám sát và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chủ trương của Đảng, Nhà nước; các Chỉ thị, Nghị quyết, Chương trình, Kế hoạch công tác của Đảng ủy Công an Trung ương, Lãnh đạo Bộ Công an, Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội.

Đồng thời, Đảng ủy, Ban Giám đốc CATP Hà Nội luôn sát sao, quan tâm chỉ đạo, liên tục phát động, mở các đợt cao điểm, kế hoạch tấn công, trấn áp có hiệu quả các loại tội phạm theo từng lĩnh vực, tuyến, địa bàn, đối tượng nổi lên. Điển hình như mở đợt thi đua đặc biệt “90 ngày đêm cán bộ, chiến sĩ Công an Hà Nội lập thành tích chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày Giải phóng Thủ đô”; cao điểm đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại; cao điểm đấu tranh trấn áp các băng, ổ nhóm tội phạm có tổ chức…

Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, Giám đốc Công an TP Hà Nội tới thăm hỏi mẹ Việt Nam Anh hùng Nông Thị Chu tại Cao Bằng.

Bên cạnh đó, CATP Hà Nội tiếp tục duy trì và mở rộng các mô hình, chuyên đề phòng, chống tội phạm đạt hiệu quả thời gian qua, như mở rộng địa bàn hoạt động của 15 Tổ công tác 141, tập trung vào các địa bàn trọng điểm, các tuyến giao thông phức tạp, các khu vực thường xuyên xảy ra các vụ phạm pháp hình sự, các khu vực giáp ranh (cả năm đã kiểm tra, xử lý gần 38.000 trường hợp, phát hiện 785 vụ, 1.160 đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật); mở rộng mô hình các Tổ công tác 142, tập trung vào các tuyến xe bus, bến xe, trường học, các khu vui chơi giải trí, mua sắm đông người (đã bắt 275 đối tượng/209 vụ, có hành vi trộm cắp, cưỡng đoạt tài sản, truy quét hàng trăm lượt đối tượng cò mồi, dẫn dắt, ép khách tại các bến xe, nhà ga)… Đồng thời, thành lập 13 Tổ công tác trực tiếp thực hiện nhiệm vụ bảo vệ ANTT tại 13 Bệnh viện lớn trên địa bàn Thủ đô, góp phần kiềm chế hoạt động của các loại tội phạm và tệ nạn xã hội tại các địa bàn công cộng.

Trên lĩnh vực quản lý hành chính về trật tự xã hội, CATP Hà Nội đã đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân. Điển hình là trong lĩnh vực cấp hộ chiếu, CATP đã triển khai việc kê khai cấp hộ chiếu qua mạng Internet, tiếp nhận hồ sơ cấp hộ chiếu trực tiếp tại trụ sở cơ quan, đơn vị có nhu cầu; trả kết quả cấp hộ chiếu tại nhà… Đồng thời, đầu tư trang thiết bị hiện đại phục vụ việc cấp Chứng minh nhân dân (CMND) tại nhà cho người cao tuổi, bệnh tật; trả CMND đến tận tay người dân theo yêu cầu qua đường chuyển phát nhanh… Một số thủ tục hành chính khác đã giảm thời gian giải quyết được 50%, như: đính chính sổ hộ khẩu, đăng ký mới sinh, xóa đăng ký thường trú… đã góp phần xây dựng hình ảnh người cán bộ Công an chính quy, thân thiện trong mắt người dân.

Xác định được tầm quan trọng của công tác hậu cần - kỹ thuật phục vụ công tác chiến đấu của lực lượng Công an, CATP Hà Nội đã xác định đây là một trong những nhiệm vụ đột phá trong năm 2014; tập trung chuyển phương châm từ “phục vụ” sang “chủ động đảm bảo” về phương tiện, vật tư thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ… đáp ứng yêu cầu công tác, chiến đấu thường xuyên, đột xuất của lực lượng Công an Thủ đô. CATP Hà Nội đã tham mưu, đề xuất Bộ trưởng Bộ Công an ủy quyền cho Giám đốc CATP quản lý, thực hiện dự án nhóm B, C từ phê duyệt chủ trương đầu tư đến khi phê duyệt quyết toán công trình. Trên tinh thần đó, CATP Hà Nội đã chủ động phối hợp với chính quyền các cấp của Thủ đô rà soát các công trình, với chủ trương đầu tư xây dựng cơ bản, trọng điểm là trụ sở Công an tại các phường, đồn, trạm.

Đoàn viên, thanh niên Công an Thủ đô tích cực tham gia phong trào.

Trong năm 2014, CATP đã đầu tư, quản lý 109 dự án xây dựng (trong đó xây mới là 63 dự án, cải tạo, sửa chữa 46 công trình), bằng tổng số công trình đầu tư, quản lý xây dựng, cải tạo, sửa chữa trong 3 năm gần đây. “Đảm bảo thủ tục pháp lý, không tăng vốn, đảm bảo tiến độ, chất lượng và công năng sử dụng” là 4 phương châm không những giúp hầu hết các trụ sở CATP được cải tạo, mở rộng, nâng cấp, các công trình phụ trợ, cơ sở hoàn chỉnh đảm bảo phục vụ tốt cho sinh hoạt, công tác và chiến đấu, mà còn góp phần tiết kiệm hàng chục tỷ đồng cho ngân sách.

Ngoài những thành tích trên, CATP Hà Nội còn không ngừng đổi mới các biện pháp giáo dục chính trị, tư tưởng, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, chấn chỉnh tư thế tác phong công tác, góp phần chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động trong tập thể cán bộ, chiến sĩ Công an Thủ đô. Đã xuất hiện nhiều gương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, mưu trí, dũng cảm trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, nêu gương liêm khiết được lãnh đạo các cấp, các ngành và nhân dân Thủ đô biểu dương, khen ngợi. Trong năm 2014, hơn 10,6 nghìn lượt tập thể, cá nhân trong lực lượng Công an Thủ đô đã được các cấp khen thưởng.

Anh Hiếu - Trần Xuân
.
.