Cụ thể hóa phong trào Vì An ninh Tổ quốc vào nhịp sống của người dân

Thứ Năm, 05/01/2017, 09:04
Nói về phong trào thi đua, thì việc đầu tiên phải kể đến chính là việc Công an tỉnh Nam Định đã phát huy tốt truyền thống, không ngừng đổi mới, sáng tạo trong từng cách nghĩ, cách làm; đã cụ thể hóa nhiều giải pháp trong công tác bảo vệ, giữ gìn an ninh quốc gia. Đó chính là sự khéo léo, trí tuệ, uy tín trong việc tạo dựng mối quan hệ gắn bó giữa lực lượng Công an với các tổ chức tôn giáo trên địa bàn, như Phật giáo, Công giáo và Đạo Tin lành...

Trên chuyến xe buýt ngày đầu năm mới 2017, từ huyện Giao Thủy về TP Nam Định, bệnh nhân đang điều trị chạy thận nhân tạo Phạm Văn Du (32 tuổi) không giấu được sự xúc động khi nói về tấm vé xe miễn phí được Hội Phụ nữ Công an tỉnh phối hợp với các đơn vị xã hội hóa gửi tặng.

"Hằng tháng, tôi phải di chuyển từ quê bằng xe buýt lên thành phố điều trị chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Công an tỉnh 13 lần. Nếu không có tấm vé này, gia đình tôi sẽ phải gánh thêm một khoản phí gần chục triệu đồng mỗi năm... Việc chạy thận nhân tạo còn lâu dài và tốn kém nhiều tiền của, lại không còn sức lao động, nên với tôi, một đồng cũng quý chứ chưa nói đến số tiền lớn như vậy. Điều đó phần nào đã thể hiện, các anh chị đã quan tâm đến từng hoàn cảnh của nhân dân. Tôi và gia đình cảm ơn và biết ơn các anh chị nhiều lắm!" - anh Du chia sẻ cảm xúc của mình về hình ảnh người chiến sĩ Công an Nam Định trong lòng anh.

Lực lượng Công an tỉnh Nam Định là chiếc cầu nối giữa Đảng, Nhà nước, Bộ Công an với  các tổ chức tôn giáo trên địa bàn.

Trên đây chỉ là một trong số rất nhiều việc làm tốt, mà Công an tỉnh Nam Định thông qua phong trào thi đua Vì ANTQ đã triển khai, thực hiện trong năm vừa qua. Theo đó, bám sát khẩu hiệu hành động năm 2016 "Phát huy truyền thống, tăng cường trách nhiệm, chủ động - kỷ cương, đoàn kết - nêu gương, vì dân phục vụ", cụ thể là hiệu quả của 4 đợt thi đua trọng tâm và việc lãnh đạo Công an các đơn vị, địa phương coi trọng việc đổi mới nội dung, hình thức phong trào thi đua Vì ANTQ để triển khai một cách phù hợp với từng điều kiện, chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị mình, nên phong trào Vì ANTQ đã luôn phát huy tốt hiệu quả trong nhiều năm qua tại nơi đây.

Năm 2016, là năm thứ 13 liên tiếp, Công an tỉnh Nam Định giữ vững Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua Vì ANTQ. Trong đó đã có 4 năm, vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ đơn vị thi đua xuất sắc.

Nói về phong trào thi đua, thì việc đầu tiên phải kể đến chính là việc Công an tỉnh Nam Định đã phát huy tốt truyền thống, không ngừng đổi mới, sáng tạo trong từng cách nghĩ, cách làm; đã cụ thể hóa nhiều giải pháp trong công tác bảo vệ, giữ gìn an ninh quốc gia. Đó chính là sự khéo léo, trí tuệ, uy tín trong việc tạo dựng mối quan hệ gắn bó giữa lực lượng Công an với các tổ chức tôn giáo trên địa bàn, như Phật giáo, Công giáo và Đạo Tin lành...

Công an tỉnh Nam Định đã luôn tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tôn giáo hoạt động đáp ứng nhu cầu chính đáng của đông đảo quần chúng tín đồ, sống “tốt đời, đẹp đạo” theo quy định của pháp luật; đảm bảo cho các buổi lễ, sinh hoạt tôn giáo diễn ra trong an toàn, thuận lợi… Các phong trào về ANTT do Bộ Công an phát động, khi triển khai đến các tôn giáo, Công an tỉnh Nam Định đều khéo léo lồng ghép các nội dung sao cho hợp cả đời lẫn đạo nên rất dễ nhận được sự đồng tình ủng hộ.

Qua phong trào, năm qua, toàn tỉnh Nam Định đã có hơn 70% số giáo xứ, giáo họ đạo đạt “an toàn về ANTT”, “gia đình Công giáo gương mẫu”, “chùa đạt tiêu chuẩn về ANTT”. Điều đó không chỉ thể hiện mối quan hệ gắn bó, bền chặt giữa lực lượng Công an với các tôn giáo mà còn thể hiện phong trào Vì ANTQ và phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ đã được Công an tỉnh Nam Định cụ thể hóa vào mỗi nhịp sống thường nhật của nhân dân.

Ngoài thực hiện tốt công tác xã hội hóa về ANTT trong các tôn giáo, Công an tỉnh Nam Định cũng triển khai nhiều giải pháp quyết liệt về phòng, chống tội phạm, tạo nhiều chuyển biến tích cực trên lĩnh vực giữ gìn trật tự, an toàn xã hội. Điểm nhấn của năm 2016, là việc Công an tỉnh Nam Định đã đấu tranh hiệu quả, triệt xóa nhiều đường dây, thu giữ ma túy với số lượng lớn, được Tổng cục Cảnh sát đánh giá là đơn vị dẫn đầu Cụm thi đua số 4 - Bộ Công an. Cả năm, Công an tỉnh Nam Định đã phát hiện, bắt giữ 1.165 vụ, 1.215 đối tượng; thu 41,5 bánh heroin, 11kg ma túy đá, 613 viên ma túy tổng hợp...

Lực lượng Công an tỉnh Nam Định là chiếc cầu nối giữa Đảng, Nhà nước, Bộ Công an với  các tổ chức tôn giáo trên địa bàn.

Điển hình, Công an tỉnh Nam Định đã đấu tranh thành công chuyên án, triệt phá đường dây mua bán trái phép chất ma túy liên tỉnh từ Nghệ An, Ninh Bình về Nam Định, bắt giữ đối tượng Lưu Vĩnh Phúc (50 tuổi, trú tại huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình), là một đối tượng đặc biệt nguy hiểm có nhiều tiền án, tiền sự. Thu giữ 4 bánh heroin, 1kg ma túy tổng hợp, 200 viên thuốc lắc, 6 khẩu súng, 50 viên đạn...

Bên cạnh đó, Công an tỉnh Nam Định cũng đã làm tốt công tác nghiệp vụ cơ bản, tăng cường các biện pháp phòng ngừa nghiệp vụ gắn liền với phòng ngừa xã hội; tuần tra kiểm soát công khai trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, góp phần hạn chế điều kiện phát sinh tội phạm và vi phạm pháp luật. Trong năm 2016, toàn tỉnh chỉ xảy ra 511 vụ việc xâm phạm trật tự xã hội (giảm 10,23%); tỷ lệ điều tra, khám phá án đạt 79,45% (tăng 2,81%), trong đó, điều tra khám phá trọng án đạt tỷ lệ 100% (16/16 vụ).

Có được những thành tích kể trên, là nhờ Công an tỉnh Nam Định đã làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; công khai, minh bạch trong công tác chỉ đạo điều hành. Ngoài sự nỗ lực, phấn đấu của từng cán bộ, chiến sĩ trong Công an tỉnh, còn phải kể đến sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Ban Giám đốc Công an tỉnh trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; các nghị quyết, chỉ thị, chương trình, kế hoạch công tác của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

Với những việc làm hiệu quả, thiết thực, thành tích của Công an tỉnh Nam Định đã góp phần giữ vững môi trường ổn định, an toàn, phục vụ đắc lực nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương... được các cấp chính quyền, nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Năm 2016, toàn lực lượng Công an tỉnh Nam Định đã xuất hiện hàng trăm gương điển hình tiên tiến; 281 lượt tập thể và 2.287 lượt cá nhân được lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ Công an, chính quyền các cấp trong tỉnh biểu dương, khen thưởng.

Trần Xuân
.
.