Chuyện bảo vệ bầu cử và chống dịch hiệu quả ở một Công an quận

Thứ Hai, 24/05/2021, 17:31
Đến 21h ngày 23/5, việc bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên cả nước chính thức hoàn thành theo luật định. Tuy nhiên, trong ngày 24/5 công việc của các tổ bầu cử, ban bầu cử, Ủy ban bầu cử các cấp vẫn chưa kết thúc. 

Cùng với đó, CBCS Công an các đơn vị, địa phương vẫn căng sức làm nhiệm vụ bảo đảm ANTT, bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn từng lá phiếu từ các tổ bầu cử đi qua nhiều vòng đến Hội đồng bầu cử quốc gia.

Tuần tra bảo vệ khép kín địa bàn

Ghi nhận tại UBND quận Đống Đa (Hà Nội), đến 11h sáng 24/5, lực lượng Công an quận mới hộ tống những hòm phiếu cuối cùng trên tổng số 148 khu vực bỏ phiếu về đến Ủy ban phường để lưu giữ và chuyển kết quả kiểm phiếu lên Ủy ban bầu cử quận để nhập số liệu và rà soát, báo cáo. 

CBCS Công an quận Đống Đa bảo vệ ANTT tại các khu vực bầu cử.

Trong ngày, Ủy ban bầu cử sẽ tiến hành kiểm tra, đối chiếu, tập hợp toàn bộ kết quả để báo cáo lên Hội đồng bầu cử TP Hà Nội. Chỉ khi những công việc đó được thực hiện xong xuôi thì những thành viên trong Ủy ban bầu cử, các lực lượng liên quan mới kết thúc sứ mệnh, trở về nhà sau mấy ngày tập trung cho công việc.

Trao đổi với phóng viên Báo CAND, ông Lê Tuấn Định, Chủ tịch UBND quận Đống Đa cho biết, theo thống kê, quận Đống Đa có 99,92% cử tri tham gia bỏ phiếu, đứng thứ 3 trong số 30 quận, huyện của Thủ đô về tỷ lệ người dân đi bầu cử. 109/148 khu vực bỏ phiếu đạt 100%, trong đó có 9 phường đạt 100% như: Văn Miếu, Khâm Thiên, Quang Trung, Láng Thượng, Phương Liên, Hàng Bột... 

"Để đạt được thành tích như vậy có sự đóng góp rất quan trọng của CBCS Công an quận Đống Đa trong triển khai đồng bộ các mặt công tác để bảo vệ các khu vực bầu cử, tuần tra kiểm soát bảo đảm ANTT, ứng trực 100% quân số phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật và tích cực vận động người dân tham gia bầu cử. CBCS đoàn kết, khắc phục khó khăn trong hoàn cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp", Chủ tịch UBND quận Đống Đa Lê Tuấn Định đánh giá.

Bảo vệ tuyệt đối an toàn các hòm phiếu.

Tại trụ sở Công an quận Đống Đa, Đại tá Võ Hồng Phương, Trưởng Công an quận và Thượng tá Nguyễn Tiến Đạt, Phó Trưởng Công an quận mắt trũng sâu, gương mặt phờ phạc bởi suốt từ đêm 22/5 tới giờ các anh hầu như không chợp mắt, chưa hề về nhà vì ứng trực chỉ đạo CBCS làm nhiệm vụ, thường xuyên kiểm tra, đốc thúc các tổ, chốt triển khai phương án bảo đảm ANTT cuộc bầu cử. 

Xác định tính chất quan trọng của việc bảo đảm bình yên "ngày hội non sông", Công an quận Đống Đa ban hành 7 kế hoạch, 2 phương án và 5 công văn đôn đốc, tăng cường 153 CBCS thuộc các Đội nghiệp vụ phối hợp Công an các phường bảo vệ các điểm bầu cử và các hòm phiếu. Tại mỗi điểm bầu cử bố trí trung bình 3 đồng chí và 5-7 đồng chí đối với những điểm tiềm ẩn phức tạp về ANTT.

Nữ cán bộ Đội CSGT trật tự Công an quận Đống Đa hướng dẫn cử tri cao tuổi quy định về bầu cử. 

Nhìn từ bề ngoài, cuộc bầu cử diễn ra thành công tốt đẹp. Nhưng để có được điều đó, từ ngày 10/5 Công an quận đã tổ chức triển khai 16 tổ tuần tra của các Đội nghiệp vụ phối hợp Công an các phường thực hiện công tác tuần tra kiểm soát liên tục ngày, đêm.

"Riêng khung giờ từ 20h ngày 23/5 đến 5h sáng 24/5, chúng tôi triển khai 17 tổ để tuần tra khép kín địa bàn, bảo đảm ANTT sau bầu cử và bảo vệ tuyệt đối an toàn các hòm phiếu. Thời điểm nhà báo có mặt ở đây thì những CBCS bảo vệ, vận chuyển các hòm phiếu vẫn âm thầm làm nhiệm vụ, vì mục tiêu chung là tổ chức thành công cuộc bầu cử", Đại tá Võ Hồng Phương chia sẻ.

Xếp thứ hai toàn thành phố về cấp căn cước công dân

Thực hiện 1 tháng cao điểm đấu tranh phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật bảo vệ bầu cử (23/4 - 23/5), Công an quận Đống Đa đã kéo giảm phạm pháp hình sự 23,52% so với tháng liền kề, không xảy ra án nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng; không xảy ra các vụ việc phức tạp; không có các điểm, tụ điểm phức tạp về tệ nạn xã hội gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. Trật tự, an toàn giao thông được đảm bảo, tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân phòng, chống cháy nổ...

Công an quận Đống Đa phối hợp các lực lượng nhắc nhở bà con nhân dân tuân thủ các quy định về phòng chống dịch, xử phạt các hành vi vi phạm trật tự đô thị.

Song song với nhiệm vụ bảo vệ ngày hội toàn dân, Công an quận Đống Đa quán triệt thực hiện nghiêm túc Mệnh lệnh số 01 của Giám đốc Công an TP Hà Nội về rà soát, kiểm tra tạm trú để chủ động phát hiện, xử lý người nước ngoài nhập cảnh trái phép trên địa bàn, qua đó góp phần phòng, chống dịch COVID-19. 

Theo Trung tá Trần Việt Dũng, Đội trưởng Đội An ninh, từ ngày 7/5 đến nay, Đội đã chủ trì, phối hợp lực lượng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Công an các phường kiểm tra 164 khách sạn, nhà nghỉ; 302 nhà có người nước ngoài thuê, 1 khu ngoại giao đoàn, 12 chung cư, 59 công ty... Qua đó xử phạt hành chính 6 cơ sở lưu trú cho người nước ngoài nghỉ qua đêm nhưng không khai báo tạm trú, phát hiện 9 người nước ngoài tụ tập đông người, 2 vụ việc tổ chức, môi giới xuất nhập cảnh trái phép. 

CBCS cắm chốt và tham gia tuần tra kiểm soát trong ngày bầu cử.

Tính từ ngày 26/4 đến nay, Công an quận Đống Đa xử phạt 514 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng, 1 cơ sở kinh doanh bi-a hoạt động trái phép, 2 cơ sở ăn uống không bảo đảm giãn cách 2m; 1 cơ sở kinh doanh internet không chấp hành quy định phòng, chống dịch, đồng thời đề xuất Giám đốc Công an TP Hà Nội xử phạt 2 trường hợp đăng tải thông tin sai sự thật về phòng chống dịch trên mạng xã hội...

Công an quận Đống Đa cũng đồng thời tăng cường lực lượng triển khai Dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và "chiến dịch" cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử cho người dân trên địa bàn. Trong đó, riêng việc cấp CCCD, Công an quận đã vươn lên vị trí số 2 toàn thành phố khi đã thu nhập tổng số 197.875 hồ sơ, đạt tỷ lệ 98,39%. 

"Với sự quyết liệt trong chỉ đạo, áp dụng phương án tổ chức một cách khoa học, chúng tôi hiện chỉ còn khoảng 3.200 nhân khẩu chưa làm thủ tục, trong đó chủ yếu là nhân khẩu tạm trú. Do đó, thời gian tới Công an quận sẽ chỉ đạo các phường tập trung rà soát để mời công dân đến làm thủ tục, sớm về đích chiến dịch", Thượng tá Nguyễn Tiến Đạt thông tin.

Những cán bộ đội mưa tuần tra kiểm soát bảo vệ tuyệt đối an toàn cuộc bầu cử trong đêm 23/5.

Trở lại câu chuyện với Chủ tịch UBND quận Đống Đa Lê Tuấn Định, ông cho biết trong ngày bầu cử 23/5, Thường trực Quận ủy đã tổ chức các tổ kiểm tra. Lực lượng Công an quận có mặt 24/24h tại các điểm bỏ phiếu, thực hiện nhiệm vụ bảo đảm ANTT đúng quy định, không để xảy ra vấn đề phức tạp, đột xuất, bất ngờ. Kể cả ở những khu vực có các cơ sở tín ngưỡng tôn giáo cũng bảo đảm ổn định, tỷ lệ cử tri đi bầu đạt 100%. 

Sáng 23/5, Bí thư Thành ủy TP Hà Nội Đinh Tiến Dũng cũng đã kiểm tra tại Quận ủy Đống Đa, đánh giá cao công tác chuẩn bị, tổ chức bầu cử của quận, đồng thời ghi nhận sự vào cuộc hiệu quả của lực lượng Công an, Y tế.

Đêm 23/5, tiết trời Thủ đô mưa nặng hạt khiến không khí mát mẻ, dễ chịu hơn sau một ngày oi bức. Song đây cũng là lúc các tổ tuần tra kiểm soát của Công an quận Đống Đa mặc áo mưa làm nhiệm vụ trên các nẻo đường, vì bình yên của ngày hội toàn dân. CBCS Công an quận trung tâm Thủ đô đã dành toàn tâm, toàn lực không chỉ cho ngày bầu cử, mà còn trong việc thực hiện các chủ trương, chiến dịch lớn mà Bộ Công an và Công an TP Hà Nội giao cho...

Quỳnh Vinh
.
.