Đơn vị được Chính phủ tặng cờ thi đua xuất sắc

Cảnh sát kinh tế: Những dấu ấn trong năm 2015

Thứ Bảy, 02/01/2016, 09:46
Năm 2015, lực lượng Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về kinh tế và tham nhũng ghi dấu ấn với thành tích khám phá nhiều vụ án lớn, gây tiếng vang trong dư luận. 


Tổng kết phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” năm 2015, Cục CSĐT tội phạm về kinh tế và tham nhũng, Tổng cục Cảnh sát vinh dự được Chính phủ tặng Cờ thi đua cho đơn vị xuất sắc. Đây là năm thứ 4 liên tiếp đơn vị nhận được danh hiệu cao quý này.

Phấn đấu được danh hiệu Cờ xuất sắc của Chính phủ trao tặng đã khó, giữ được danh hiệu nêu trên ở một đơn vị chuyên đấu tranh mảng án thuộc diện “gai góc, nhạy cảm” ở Cục CSĐT tội phạm về kinh tế và tham nhũng còn khó hơn. Suốt năm 2015 qua, từ lãnh đạo đến cán bộ chiến, sỹ của đơn vị đã nỗ lực không ngừng, đoàn kết chiến đấu, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, tiếp tục điều tra, khám phá nhiều chuyên án về tội phạm kinh tế lớn được lãnh đạo Bộ Công an, Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm đánh giá cao, nhân dân ghi nhận.

Để có được kết quả như trên, ngay từ những ngày đầu năm 2015, quán triệt Nghị quyết của Đảng ủy Công an Trung ương, Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Công an và Chương trình công tác năm 2015 của Tổng cục Cảnh sát, Cục CSĐT tội phạm về kinh tế và tham nhũng đã xây dựng kế hoạch, phát động phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc năm 2015” trong toàn đơn vị. 

Toàn thể cán bộ, chiến sỹ (CBCS) Cục CSĐT tội phạm về kinh tế và tham nhũng đã nỗ lực, thi đua hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, nhiều chỉ tiêu công tác vượt kế hoạch đề ra và nổi bật so với năm 2014.

Thành tích nổi bật nhất đó là đơn vị đã chủ động nắm chắc tình hình, làm tốt công tác tham mưu chiến lược, xây dựng nhiều kế hoạch, giải pháp để tham mưu cho Tổng cục, Bộ trong công tác phòng, chống tội phạm về kinh tế và tham nhũng ở các địa bàn, lĩnh vực kinh tế trọng điểm.

Cục CSĐT tội phạm về kinh tế và tham nhũng họp triển khai công tác.

Đã tham mưu cho Bộ Công an, Tổng cục Cảnh sát và trực tiếp ban hành 22 kế hoạch, điện chỉ đạo lực lượng Cảnh sát kinh tế triển khai có hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm về kinh tế và tham nhũng; phối hợp với Cục Tham mưu Cảnh sát tham mưu cho Tổng cục tổ chức hội thảo về phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động sở hữu chéo nhằm thâu tóm ngân hàng phục vụ cho “lợi ích nhóm”.

Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác nghiệp vụ cơ bản, xác định đây là khâu đột phá phục vụ tốt cho công tác nắm tình hình, phát hiện, điều tra, xử lý tội phạm kinh tế, tham nhũng. Tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn hệ lực lượng trong phân công, phân cấp công tác quản lý địa bàn, qua đó đã tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và khắc phục tình trạng bỏ trống hoặc chồng chéo về quản lý địa bàn, đối tượng, được Công an các địa phương đánh giá cao.

Một trong những điểm nổi bật là Cục CSĐT tội phạm về kinh tế và tham nhũng đã tập trung phát hiện khởi tố, điều tra các vụ án kinh tế, tham nhũng lớn ở các địa bàn, lĩnh vực trọng điểm, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội. 

Qua đó đã tổng kết rút ra những phương thức thủ đoạn phạm tội hướng dẫn Công an các địa phương phòng ngừa, ngăn chặn. Trong năm 2015, đơn vị đã trực tiếp điều tra 93 vụ với 455 bị can; phát hiện khởi tố mới 37 vụ với 64 bị can; mở rộng điều tra khởi tố mới 62 bị can.

Năm 2015, đơn vị đã làm tốt công tác là đầu mối thường trực của Bộ Công an trong theo dõi, tập hợp, chỉ đạo, đôn đốc các vụ án tham nhũng thuộc diện Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo trong toàn quốc. 

Trong công tác chỉ đạo, hướng dẫn Công an địa phương, Cục đã cử nhiều lượt với hàng trăm điều tra viên, trinh sát có kinh nghiệm chỉ đạo, hướng dẫn 18 địa phương đang điều tra 24 vụ án liên quan đến lĩnh vực nhạy cảm như tài chính, ngân hàng, xây dựng cơ bản và những vụ án đang gặp khó khăn vướng mắc; mở nhiều lớp tập huấn về phương thức thủ đoạn phạm tội mới, nâng cao trình độ nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp cho CBCS hệ lực lượng Cảnh sát kinh tế trong toàn quốc.

Năm 2015, đơn vị đã tiếp nhận 1.023 đơn thư các loại; đã phân loại, xử lý đảm bảo tập trung, thống nhất, đúng thẩm quyền và phân cấp, không để lợi dụng việc xử lý đơn để giải quyết “quan hệ hoặc lồng ghép lợi ích cá nhân”. 

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng được Cục CSĐT tội phạm về kinh tế và tham nhũng chú trọng, toàn thể cán bộ, đảng viên nỗ lực phấn đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần tạo môi trường sản xuất – kinh doanh lành mạnh, ổn định phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Anh Hiếu
.
.