Cảnh sát đặc nhiệm vì bình yên mùa xuân

Thứ Hai, 12/02/2018, 09:35
Xuống đơn vị những ngày giáp Tết chúng tôi mới phần nào hiểu thêm những hy sinh thầm lặng của lực lượng Cảnh sát đặc nhiệm trong công việc và trong cuộc sống đời thường...


Không khí xuân đã lan tỏa tới đại bản doanh của lực lượng Cảnh sát đặc nhiệm. Khi tiếng còi hiệu lệnh vang lên, thay vì ôm lấy ba lô với đầy đủ quân tư trang, vũ khí để lên đường làm nhiệm vụ như mọi lần, các chàng trai, cô gái lại sôi nổi tham dự cuộc thi "Gói bánh chưng, ẵm ngay quà Tết " do Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm số 1 Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động tổ chức.

Những chiếc bánh chưng gửi cả tâm tình của người lính xa nhà khi luộc xong xanh rền, thơm hương gạo mới sẽ được dâng lên bàn thờ đúng vào đêm giao thừa, để cầu mong cho một năm mới an lành, hạnh phúc đến với mọi nhà; ước nguyện cho đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước, Bộ Công an giao phó.

Xuống đơn vị những ngày giáp Tết chúng tôi mới phần nào hiểu thêm những hy sinh thầm lặng của họ trong công việc và trong cuộc sống đời thường. Cũng như Tiểu đoàn trưởng Trung tá Chu Văn Quang, Trung tá Trần Bảo Chiến, Chính trị viên của Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm số 1 là những chỉ huy nhiều năm không được đón giao thừa tại gia đình. Những ngày này đơn vị trực chiến 100%, bởi yêu cầu công việc sẵn sàng phục vụ chiến đấu được đặt lên hàng đầu. Thường thì, trước và sau Tết, đơn vị sẽ bố trí cho một số cán bộ được đón Tết sớm hay ăn Tết muộn cùng gia đình, bởi với người lính, nhiệm vụ lúc nào cũng có thể đến đột xuất, bất ngờ.

Cuộc thi "Gói bánh chưng, ẵm ngay quà Tết" được Cảnh sát đặc nhiệm sôi nổi tham gia.

Còn nhớ, giáp Tết năm 2010, đơn vị được lệnh huy động 100 Cảnh sát đặc nhiệm lên đường làm nhiệm vụ. Chỉ nghe còi hiệu lệnh, Cảnh sát đặc nhiệm đã nai nịt sẵn sàng quân tư trang, vũ khí chờ sẵn tại sân đơn vị và lên xe xuất phát đi Hòa Bình. Cùng các đơn vị của Bộ và Công an địa phương giải quyết công việc xong cũng là 26 Tết. Với một số chiến sỹ trẻ thì đây là lần đầu tiên họ tiễn ông Công ông Táo về trời bằng những câu chuyện trên đường hành quân để vơi bớt nỗi nhớ quê hương, gia đình.

Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng là một trong những nhiệm vụ quan trọng của đơn vị, Trung tá Trần Bảo Chiến cho hay. Để động viên anh em trong những lúc xa nhà mỗi khi Tết đến Xuân về, đơn vị thường tổ chức các hoạt động phong trào để anh em tham gia như: Thi gói bánh chưng, thi làm bích báo, báo tường giữa các đơn vị, tham gia hái hoa dân chủ có thưởng với những câu hỏi về phong tục tập quán Tết và các tình huống nghiệp vụ. Khi giao thừa, mọi người sẽ quây quần trên hội trường nghe Thư chúc Tết của Chủ tịch nước và cùng chúc nhau những điều tốt đẹp, bày tỏ quyết tâm sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì được Bộ giao phó.

Thượng úy Mai Thu Trang có nụ cười hồn nhiên, nước da trắng của cô gái vùng núi Mai Sơn, tỉnh Sơn La cuốn hút chúng tôi bằng thế võ nhanh mạnh, dứt khoát trên thao trường. Cô gái trẻ 26 tuổi này hiện đang là Phó Trung đội trưởng Trung đội nữ Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm số 1. Hai lần được thăng quân hàm vượt cấp trước niên hạn, chiến sỹ thi đua toàn lực lượng CAND năm 2017.

Tìm hiểu được biết, gia đình Trang không có ai công tác trong lực lượng CAND, chị gái đã lấy chồng, nhà chỉ có bố mẹ già nhưng đã 3 Tết liên tục, Trang tình nguyện ở lại đơn vị trực chiến. Lý giải về chuyện này, Trang cho biết: "Mỗi khi Tết đến  em cũng nhớ nhà lắm chứ, thèm được đi chợ cùng mẹ, chọn từng chiếc lá dong, ngâm gạo, rộn ràng gói bánh, luộc bánh, rồi dọn nhà cửa cho bố mẹ đón Tết. Thế nhưng, Trung đội nữ Cảnh sát đặc nhiệm được thành lập từ năm 2011, đến nay có  hơn 60 đồng chí, nhiều người quê tận Khánh Hòa, Cần Thơ, Quảng Trị... nên em và nhiều bạn đã tình nguyện ở lại nhường cho các bạn nhà xa được về sum họp với gia đình trong dịp Tết.

Giống như Trang, chuyện ở đơn vị trực và đón Tết giờ với Thiếu úy Trần Thị Hải Vân, Thiếu úy Đào Cẩm Nhung ở Trung đội nữ cũng không còn nhiều trăn trở, tâm tư như năm đầu nữa. Những nữ sĩ quan đặc nhiệm trẻ tuổi này đều đã xác định cho mình trọng trách được giao.

Năm 2017, với những Cảnh sát đặc nhiệm, được tham gia diễn tập, làm nhiệm vụ phục vụ công tác bảo vệ Năm APEC cùng với nhiều đơn vị khác là một vinh dự, một kỷ niệm đẹp trong quá trình công tác dù họ đã gặp không ít khó khăn, vất vả.

Đại úy Đinh Đức Thắng, Phó Tiểu đoàn trưởng là người chỉ huy kíp cán bộ, chiến sĩ có mặt tại Đà Nẵng chia sẻ: "Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động giao,  đơn vị đã tuyển chọn 30 đồng chí, trong đó có 20 đồng chí là nữ và di chuyển các phương tiện đặc chủng vào Đà Nẵng để tham gia phối hợp tập luyện, cùng ăn, ở với Trung đoàn Cảnh sát cơ động Trung Bộ.

Tại đây, đơn vị đã triển khai 3 nội dung chính là võ thuật tổng hợp, khí công công phá và chiến thuật đánh bắt khủng bố, giải cứu con tin. Chúng tôi phải tập luyện ở cường độ rất cao, tập cả tuần, sáng trưa chiều tối, không có ngày nghỉ trong điều kiện chỗ sinh hoạt chật hẹp, thao trường khá xa nơi ăn ở nên tất cả đã phải dậy hành quân đi tập luyện từ rất sớm. Những ngày tập luyện thời tiết mưa nắng thất thường, chỉ lo các em ốm, bởi chuyện thay người trong những tình huống hiệp đồng là rất khó khăn...".

Trung tá Nguyễn Phú Dương, Phó Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm số 1 - người trực tiếp chỉ đạo 50 cán bộ, chiến sĩ tinh thông võ nghệ, sử dụng vũ khí thành thạo có mặt 24/24h tại sân bay quốc tế Nội Bài chia sẻ thêm: Cũng có những khó khăn nhất định, do giờ bay của các nguyên thủ tới Việt Nam khác nhau, dày đặc nên toàn Đội luôn trong tình trạng sẵn sàng, bất kể ngày đêm phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng, mọi việc như ăn, uống đều phải diễn ra nhanh chóng. Các anh đã phối hợp với các đơn vị làm nhiệm vụ rất quan trọng là bảo vệ an toàn tuyệt đối tuyến đường đi lại của các nguyên thủ, bảo vệ sân bay cũng như khách sạn… thời gian trước, trong và sau APEC, cùng nhiều đơn vị góp phần quan trọng vào thành công chung của công tác bảo vệ an ninh, an toàn Tuần lễ Cấp cao APEC.

Trung tá Chu Văn Quang, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm số 1 cho biết, được thành lập từ ngày 12-3-1997, với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, lãnh đạo Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động và các đơn vị chức năng, những năm qua, từ lãnh đạo, chỉ huy cho tới cán bộ, chiến sỹ Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm số 1 đã thường xuyên luyện tập, ứng trực chiến đấu cao 24/24h, sẵn sàng cơ động nhanh để ngăn chặn, trấn áp kịp thời các loại tội phạm.

Đơn vị đã hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, đã trực tiếp phối hợp đấu tranh hàng trăm vụ án lớn, bắt hàng nghìn tên tội phạm nguy hiểm, giải cứu nhiều con tin; xây dựng và trực tiếp tham gia bảo vệ tuyệt đối an toàn các hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các sự kiện quan trọng của đất nước...

Chiến công của những người lính tinh nhuệ trấn áp mạnh, trấn áp nhanh các loại tội phạm đã tạo thương hiệu riêng "Quả đấm thép" cho Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm số 1. Và thêm một mùa xuân nữa, nhiều cán bộ, chiến sỹ thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động nói chung, Cảnh sát đặc nhiệm nói riêng phải gác lại riêng tư, không được đón Tết cùng gia đình. Với các anh, sẵn sàng luyện tập, chiến đấu, cùng toàn lực lượng bảo đảm  an ninh, trật tự cho các hoạt động vui xuân, đón Tết của nhân dân là khi ấy họ đã mang mùa xuân trọn vẹn đến với từng nhà.

Hiếu Quỳnh - Xuân Trường
.
.