Cảnh sát đặc nhiệm đánh bắt tội phạm ma tuý, giải cứu con tin trên núi cao

Thứ Bảy, 11/03/2017, 19:45
Tại Lễ kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm (CSĐN) số 1, phương án tác chiến, chiến đấu trên địa bàn rừng núi lần đầu tiên được trình diễn, gây ấn tượng cho các đại biểu về cả quy mô lẫn tính chất.


Trong những năm qua, được sự chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, lãnh đạo Bộ Tư lệnh CSCĐ, Tiểu đoàn CSĐN số 1 đã không ngừng nghiên cứu, xây dựng và thực hành nhiều dạng phương án tác chiến, như phương án đánh bắt khủng bố, giải cứu con tin trên nhà cao tầng, trên các phương tiện giao thông, trên các loại địa hình, địa bàn, thành phố, sông nước…

Phương án tác chiến, chiến đấu trên địa bàn rừng núi, đánh bắt các đối tượng buôn bán, vận chuyển ma túy có sử dụng vũ khí nóng và giải cứu con tin lần đầu tiên được CBCS Tiểu đoàn CSĐN số 1 huấn luyện và trình diễn, là nét mới tại Lễ kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập, chiều 9-3.

Chỉ huy tác chiến đang bổ sung nhiệm vụ cho các tổ tại thực địa thông qua bản đồ địa hình và kết quả đã trinh sát.

Tóm tắt tình huống giả định như sau, vào hồi 20h30 phút ngày N-1, lực lượng trinh sát báo về, trên địa bàn tỉnh X, có một nhóm đối tượng khoảng 20 tên, trang bị súng AK, súng ngắn, mìn tự tạo, đang vận chuyển ma túy tiến vào Việt Nam.

Đội hình CSĐN đang lợi dụng các gốc cây, vách núi, sử dụng các loại vũ khí bắn tiêu diệt các đối tượng nguy hiểm ở nhiều tư thế khác nhau

Tại vị trí nhà sản, các đối tượng tăng cường canh gác

Quá trình vận chuyển, lực lượng chức năng của địa phương đã phát hiện, truy đuổi và dùng loa kêu gọi các đối tượng hạ vũ khí đầu hàng.

Tuy nhiên, các đối tượng không những không thực hiện mà còn sử dụng vũ khí bắn trả lực lượng của ta, đồng thời khống chế một số người dân khu vực xung quanh làm con tin để đòi yêu sách.

Đội hình sử dụng dây chiến thuật và các loại dây rừng sẵn có, thực hiện các động tác xuống dây từ toà nhà, giả định các điểm cao, vách núi

Sau khi lực lượng địa phương rút về khu vực bao vây, bọn chúng đã cử người canh gác, cố thủ không cho lực lượng của ta tiếp cận.

Nhận thấy tình hình rất nghiêm trọng, vượt quá khả năng giải quyết của chính quyền địa phương, lãnh đạo tỉnh X đã báo cáo Bộ Công an xin tăng cường lực lượng.

Các lực lượng nguỵ trang, áp sát mục tiêu
Được lệnh của lãnh đạo Bộ Công an, Bộ Tư lệnh CSCĐ đã lệnh Tiểu đoàn CSĐN số 1 nhanh chóng triển khai đội hình, trang bị đầy đủ vũ khí, phương tiện, bí mật vận động tiếp cận, đánh bắt, tiêu diệt các đối tượng, giải cứu an toàn các con tin.
Đồng loạt tấn công, trấn áp ổ nhóm vận chuyển ma tuý

Xử lý mìn do bọn chúng cài lại
Chó nghiệp vụ tham gia tấn công, trấn áp tội phạm

Lực lượng CSĐN đánh bắt, tiêu diệt các đối tượng, giải cứu an toàn các con tin.

Đại tá Vũ Hồng Văn, Phó Chính uỷ Bộ Tư lệnh CSCĐ, Trưởng Tiểu ban Huấn luyện điều hành phần báo cáo kết quả huấn luyện tại Lễ kỷ niệm

Quỳnh Vinh - Xuân Trường (ảnh)
.
.