Cán bộ Công an kể chuyện “hạ nhiệt” điểm nóng ma túy Hang Kia, Pà Cò

Thứ Hai, 10/09/2018, 09:35
Từ một bản Mông hiền hòa, xinh đẹp, Hang Kia, Pà Cò trở thành điểm nóng về tội phạm và ma túy. Hằng ngày, hằng giờ, lực lượng Công an đang không ngừng nỗ lực cố gắng để “hạ nhiệt” điểm nóng ma túy này.

Bản Mông thuộc 2 xã Hang Kia và Pà Cò, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình là xã vùng cao, nằm cách mặt nước biển trên 1.500m. Đời sống bà con bị ảnh hưởng bởi những phong tục tập quán, hủ tục lạc hậu lưu truyền qua nhiều thế hệ. Lợi dụng sự thiếu hiểu biết, hám lời của một bộ phận người dân, kẻ xấu đã xúi giục, lôi kéo bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt.

Từ một bản Mông hiền hòa, xinh đẹp, Hang Kia, Pà Cò trở thành điểm nóng về tội phạm và ma túy. Hằng ngày, hằng giờ, lực lượng Công an đang không ngừng nỗ lực cố gắng để “hạ nhiệt” điểm nóng ma túy này.

Theo Đại tá Nguyễn Ngọc Minh - Trưởng Công an huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình, phần lớn người dân tộc Mông ở Hang Kia, Pà Cò vốn là những người nông dân thật thà, chất phát, lương thiện và có nhiều nét văn hóa truyền thống đặc sắc. Do đời sống khó khăn, một số kẻ xấu xúi giục, lôi kéo một số ít người dân hám lời tham gia mua bán, vận chuyển ma túy. Từ đó hình thành các đường dây ma túy mà phần lớn có sự tham gia của cả gia đình, dòng tộc, người già, phụ nữ, trẻ em. Chỉ tính riêng địa bàn 2 xã Hang Kia, Pà Cò có hàng chục đối tượng lĩnh án tử hình về ma túy, hàng trăm đối tượng bị các mức án cao về ma túy. Ngoài ra, có hàng chục đối tượng bị cơ quan Công an truy nã.

Cán bộ Công an huyện Mai Châu phát tờ rơi tuyên truyền pháp luật cho bà con dân tộc Mông.

Đại tá Nguyễn Ngọc Minh chia sẻ: “Để vận động đối tượng truy nã ra đầu thú không phải là một điều đơn giản. Nhiều đối tượng khi được Cơ quan Công an thuyết phục đồng ý ra đầu thú. Tuy nhiên, đến phút chót, khi nghe một số kẻ xấu tung tin cho rằng Công an lừa để bắt thì đổi ý. Tiếp tục lẩn trốn trong rừng. Từ khi 3 ngành nội chính của Trung ương gồm Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án có quy định đặc thù với đối tượng ở khu vực xã Hang Kia và Pà Cò thì việc vận động  đối tượng truy nã trở nên thuận lợi hơn”.

Điển hình như vụ vận động đối tượng Khà A Phử (SN 1976), trú tại Thung Ẳng, xã Hang Kia (Mai Châu). Đây là một đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về tội mua bán trái phép vũ khí quân dụng và mua bán trái phép hơn 10 bánh heroin.

Thời gian đó, khi thấy có người đến nhà, đối tượng lại bỏ trốn lên rừng và những người thân trong gia đình đối tượng dùng mọi biện pháp cản trở lực  lượng chức năng. Tuy vậy, trước sự kiên trì, bền bỉ của các trinh sát Công an huyện Mai Châu, cuối cùng đối tượng Khà A Phử cũng đã chịu gặp và nghe các anh nói chuyện phải, trái và sự khoan hồng của pháp luật đối với những người muốn quay về nẻo thiện.

Từ đó, nhiều người lầm lỗi có thêm quyết tâm đầu thú để hưởng khoan hồng. Cũng trong ngày hôm đó, các gia đình đã gọi 5 người đang trốn truy nã trong rừng về đầu thú và 2 người nghiện ma túy đi cai nghiện tự nguyện. Trong đó hầu hết đều truy nã nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm.

Cùng với đấu tranh chống tội phạm, Công an huyện Mai Châu đã kiện toàn mạng lưới an ninh, trật tự ở hầu khắp các thôn, bản. Cán bộ Công an thường xuyên bám địa bàn, “3 cùng” với nhân dân, gặp gỡ từng người dân, hướng dẫn, tổ chức các buổi họp dân, phát động phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ, phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy.

Các chiến sĩ Công an ân cần thăm hỏi, động viên, tranh thủ các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong các dòng họ vận động toàn dân tham gia tố giác tội phạm, quản lý con em, người thân không tham gia mua bán ma tuý, mắc vào tệ nạn xã hội, kêu gọi vận động các đối tượng truy nã ra đầu thú và tuyên truyền vận động người nghiện ma túy tự giác đi cai nghiện.

Nhờ đó, đã có 16 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm tự nguyện ra đầu thú để hưởng sự khoan hồng của pháp luật, có trên 3.000 khẩu súng tự chế được thu hồi, hàng chục đối tượng nghiện ma túy tự nguyện xuống các cơ sở cai nghiện, chữa bệnh để đoạt tuyệt với ma túy... Hệ thống chính trị được củng cố, kinh tế, xã hội có nhiều khởi sắc đã mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho người dân nơi đây.

Hoàng Việt
.
.