Bám địa bàn, chuyển hóa điểm nóng ma túy núi Con Voi

Thứ Sáu, 04/05/2018, 08:26
Công an huyện đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền huyện Văn Bàn các chủ trương, giải pháp đảm bảo an ninh trật tự. Cùng với cán bộ phụ trách địa bàn, các đội nghiệp vụ tăng cường xuống cơ sở nắm tình hình.

Chỉ tay vào những quả đồi nằm lưng chừng núi, nơi những mầm sống bé nhỏ đang cựa mình hồi sinh, Trưởng Công an huyện Văn Bàn, Trung tá Bùi Thống Nhất nói với chúng tôi: “Nơi tôi và nhà báo đang đứng là hai xã Nậm Xây và Minh Lương, từng là địa bàn trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự. Vào lúc cao điểm, nơi đây có hàng trăm đối tượng hình sự sinh sống, kéo theo đó là các tệ nạn xã hội như cờ bạc, mại dâm và ma túy...”.

Huyện Văn Bàn giáp ranh với các tỉnh Lai Châu, Sơn La, Yên Bái, có địa hình phức tạp với 90% diện tích là đồi núi cao, nằm giữa hai dãy núi Hoàng Liên Sơn và Con Voi, giao thông đi lại vô cùng khó khăn lại như “con rồng” ngậm ngọc, chứa nhiều loại khoáng sản phong phú. 

Sức lôi cuốn của vàng đã biến nơi đây thành một “công trường” khai thác trái phép, bất chấp sự vào cuộc của các lực lượng chức năng. Đây cũng là điều kiện cho tội phạm phát sinh, số người nghiện ma túy có chiều hướng gia tăng, kéo theo các tệ nạn khác như cờ bạc, trộm cắp tài sản… 

Những ngày cùng lực lượng Công an phụ trách xã đến các bản vùng cao nắm tình hình, người chỉ huy ấy không khỏi chạnh lòng trước những gì mắt thấy tai nghe. Đó là những mái ấm gia đình tan hoang vì ma túy... 

Muốn giữ được sự bình yên cho địa bàn, chỉ một mình lực lượng Công an làm không xuể được. Những đêm suy nghĩ không ngủ, người chỉ huy và các đồng đội đã tìm ra một hướng đi đúng để ổn định tình hình địa bàn. 

Công an huyện đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền huyện Văn Bàn các chủ trương, giải pháp đảm bảo an ninh trật tự. Cùng với cán bộ phụ trách địa bàn, các đội nghiệp vụ tăng cường xuống cơ sở nắm tình hình. 

Từ sự e ngại ban đầu, sau khi được động viên, phân tích, người dân đã bắt đầu ủng hộ và đồng hành cùng Công an huyện Văn Bàn trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Những con số thống kê trong báo cáo thành tích đề nghị tặng Cờ thi đua của Tổng cục Chính trị CAND của Công an huyện Văn Bàn đã minh chứng cho điều đó. Trong năm 2017, Công an huyện đã điều tra, khám phá 78/87 vụ việc liên quan đến trật tự an toàn xã hội, đạt tỷ lệ 89,7%; điều tra làm rõ án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, đạt tỷ lệ 100%. 

Nhiều vụ án, với sự vào cuộc, cảnh giác của người dân đã thu được những kết quả quan trọng. Một trong số đó phải kể đến vụ mua bán tiền giả với tang vật thu giữ lên đến gần 100 triệu đồng. Công an huyện Văn Bàn đã dựng lên danh sách 4 đối tượng nam giới, đều là người ngoại tỉnh, hoạt động lưu động trên một phạm vi rộng qua nhiều tỉnh. 

Sau khi liên hệ với nhóm đối tượng người Lạng Sơn mua tiền giả với số lượng lên đến hàng trăm triệu đồng, các đối tượng giao, nhận tiền giả ở các đường tiểu ngạch giáp biên, hoặc các nhà nghỉ trong thành phố Lạng Sơn, các đối tượng quy ước bằng tiếng lóng gây khó khăn cho quá trình theo dõi, phát hiện.

Nồi cháo nghĩa tình của cán bộ Công an huyện Văn Bàn.

Khi lưu hành tiền giả, chúng chia thành 2 nhóm, mỗi nhóm có 2 đối tượng hỗ trợ lẫn nhau, đội mũ bảo hiểm, đeo khẩu trang và sử dụng xe môtô làm phương tiện để dễ dàng tẩu thoát khi bị phát hiện nên việc xác định nhân thân lai lịch, đặc điểm nhận dạng của các đối tượng rất khó khăn. 

Từ quá trình theo dõi, các trinh sát đã bắt giữ 4 đối tượng gồm Lò Văn Khăm; Lò Văn Pha, Lò Văn Sòi (26 tuổi) và Tao Văn Thum (23 tuổi, đều có HKTT tại xã Bản Bo, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu). 

Do lười lao động, Khăm, Pha, Sòi và Thum đã bàn bạc thống nhất cùng nhau dùng tiền Việt Nam thật, mua tiền Việt Nam giả (tỉ lệ 1 mua được 5) để mang về tiêu thụ, lưu thông trên thị trường nhằm kiếm lời tại địa bàn tỉnh Lai Châu, thành phố Lào Cai, huyện Bảo Thắng và huyện Văn Bàn của tỉnh Lào Cai. Tại thời điểm phát hiện, bắt giữ các đối tượng số tiền giả bị phát hiện thu giữ tang vật là 85.600.000  đồng.

Tuyến quốc lộ 279 chạy qua địa bàn và những lối mở lưu thông với tuyến  cao tốc Nội Bài-Lào Cai, kết nối với các địa phương trong cả nước mang lại sự phát triển về kinh tế song cũng là địa bàn đối tượng lợi dụng để vận chuyển trái phép ma túy về xuôi hoặc mang sang Trung Quốc tiêu thụ. 

Với sự vào cuộc của Công an huyện Văn Bàn, nhiều chuyên án, vụ án lớn được khám phá thành công gây tiếng vang trong dư luận, được cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân khen ngợi.

Trong số đó phải kể đến việc bắt giữ 2 đối tượng, thu giữ tang vật là 10 bánh heroin, 2 khẩu súng K54, K59 thu giữ 29 viên đạn, 2 xe ôtô và nhiều vật chứng quan trọng khác. Trung tá Bùi Thống Nhất nhớ lại: 

Không dừng lại ở việc mua bán, vận chuyển ma túy từ Sơn La, Hòa Bình, Điện Biên, Lai Châu về Lào Cai mang sang Trung Quốc, các đối tượng trong ổ nhóm còn chia nhỏ để tiêu thụ ngay trên địa bàn huyện Văn Bàn; gieo rắc cái chết trắng vào vùng dân tộc, đặc biệt là nơi có nhiều công nhân, người lao động từ các tỉnh khác đến làm thuê, khai thác khoáng sản trái phép..., gây nhức nhối trong nhân dân. 

Khi đấu tranh, triệt phá đường dây phạm tội này, Công an huyện Văn Bàn gặp rất nhiều khó khăn do thủ đoạn phạm tội tinh vi của Phạm Sơn Hải (trú tại thị trấn Khánh Yên, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai), kẻ có 3 tiền án, tiền sự. Hải bí mật mua căn nhà ở thôn Khe Phàn, xã Sơn Thủy làm nơi giao dịch và tập kết hàng trước khi mang đi tiêu thụ. 

Địa hình xung quanh hai ngôi nhà cũng là trở ngại đối với Công an huyện Văn Bàn trong quá theo dõi, lập án đấu tranh. Căn nhà nằm ở mặt đường quốc lộ 279, khu vực ít dân cư, phía sau ngôi nhà đều hướng ra những ngọn đồi dốc và có nhiều cây cối rậm rạp, trước đó anh em đã nhiều lần tổ chức lực lượng vây bắt nhưng đối tượng đều nhanh chân tẩu thoát được. 

Vào thời điểm quyết định phá án, trên địa bàn xảy ra những cơn mưa xối xả do ảnh hưởng của cơn bão, đoạn đường chỉ gần 50km mà phải đi bộ mất hàng tiếng đồng hồ nhưng anh em trinh sát vẫn không quản ngại nguy hiểm. 

Sự vất vả, kiên trì của họ đã được đền đáp một cách xứng đáng. Hải và đồng bọn đã sa lưới... Với thành tích này, đơn vị vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba. 

Cùng với công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, Công an huyện Văn Bàn đã làm tốt công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; công tác xây dựng Đảng và xây dựng lực lượng. Những thành tích, đóng góp của cán bộ, chiến sỹ Công an huyện được ghi nhận, đánh giá cao. 

Đơn vị nhiều năm  đạt danh hiệu quyết thắng; được Bộ Công an, UBND tỉnh tặng bằng khen. Năm 2017, đơn vị được đề nghị tặng Cờ thi đua của Tổng cục Chính trị CAND”. Những phần thưởng này là động lực để cán bộ đơn vị tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, giữ vững bình yên cho địa bàn.

Xuân Mai
.
.