Mùa đào Lóng Luông

Chủ Nhật, 07/02/2021, 11:30
Chúng tôi đến xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La vào ngày giáp Tết. Sương mù vẫn giăng kín trụ sở xã, phải ở cự ly gần mới nhìn rõ mặt người. Ở xã biên giới này, cái rét như cứa vào từng thớ thịt…


Ông Tếnh A Chìa, Chủ tịch UBND xã Lóng Luông vui mừng: “Tết này bà con ở đây vui lắm, cái ma túy đã giảm nhiều rồi. Chúng tôi cảm ơn lực lượng Công an nhiều lắm”. 

Nói rồi, đồng chí Chủ tịch UBND xã chỉ cho chúng tôi thấy những ngôi nhà mái ngói đỏ tươi nấp sau những cây hoa đào đang bắt đầu nở như minh chứng sống động cho những chia sẻ của ông. Ai cũng cảm nhận được một không khí yên bình của mùa xuân mới đang lan tỏa khắp nơi.

Mùa đào nở rộ, bà con Lóng Luông đón Tết trong bình yên.

Mấy năm trước, xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ là địa bàn vô cùng phức tạp về ma túy. Trải dài trên 5 ngàn ha, giáp với Quốc lộ 6, toàn xã Lóng Luông có 11 bản với 1.060 hộ, 5.550 nhân khẩu, đồng bào dân tộc Mông chiếm gần 90%. 

Trước đây, Lóng Luông đã từng biết đến bởi diện tích trồng thuốc phiện; sau chiến dịch triệt phá mặc dù diện tích trồng cây thuốc phiện không còn nhưng dư âm của nó vẫn đọng lại. Khi ma tuý tổng hợp, heroin nổi lên ở Tây Bắc thì Lóng Luông lại trở thành một trong những điểm nóng của bọn tội phạm ma túy, là nơi tập kết, ma tuý về xuôi, nơi ẩn náu của các đối tượng truy nã ở nhiều địa phương. 

Thời điểm đó, cả xã có trên 30 đối tượng truy nã về tội mua bán trái phép chất ma túy, trong đó có cả những đối tượng cộm cán như Tráng A Tàng, Tráng A Chư, Giàng A Nhà, Giàng A Chờ, sau này là Nguyễn Thanh Tuân, Nguyễn Văn Thuận…

Để giải quyết địa bàn phức tạp này, từ năm 2013, phương án 279 đã được triển khai thực hiện. 11 tổ công tác cắm tại các bản trên địa bàn xã Lóng Luông đã thực hiện nhiệm vụ phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác nắm tình hình, tuyên truyền, vận động bà con chấp hành nghiêm chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định, quy ước, hương ước của địa phương...

Việc các tổ công tác cắm bản tuyên truyền, vân động nhân dân là cả quá trình khó khăn, gian khổ. Một số gia đình có con em phạm tội ma túy thì tìm cách cô lập, không muốn tiếp xúc, thậm chí được tuyên truyền, vận động rồi vẫn cố tình không hiểu, không thực hiện...

Khó khăn là thế nhưng các tổ công tác 279 cùng với lực lượng Công an, chính quyền địa phương vẫn kiên trì đến từng nhà, bằng lời lẽ khéo léo và những hành động thiết thực của mình, từng bước vận động người dân trên địa bàn xã Lóng Luông tố giác tội phạm. Mưa dầm thấm lâu, rồi cũng có nhiều người hiểu ra và tự giác vận động con em mình đầu thú để mong muốn thoát khỏi cuộc sống trốn chui trốn lủi, khổ sở trong rừng...

Bên cạnh đó, lực lượng Công an tăng cường công tác đấu tranh, bắt giữ các đường dây, ổ nhóm mua bán trái phép chất ma túy trên địa bàn. Trung bình mỗi năm, riêng tại Lóng Luông, lực lượng Công an đã bắt trên 30 vụ, gần 50 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ hàng chục kg heroin, hàng trăm nghìn viên ma túy tổng hợp. Lực lượng Công an xã thường xuyên gọi hỏi răn đe các đối tượng có tiền án, tiền sự, vận động thu hồi vũ khí vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ...

Cán bộ Công an xã Lóng Luông bám sát địa bàn, làm tốt công tác dân vận.

Tháng 5/2018, Thượng úy Sồng A Bề, cán bộ Công an huyện Vân Hồ, Sơn La nhận quyết định làm Trưởng Công an xã Lóng Luông, cũng là địa bàn đầu tiên trong toàn tỉnh được bố trí Công an chính quy đảm nhiệm chức danh Công an xã. Trưởng Công an xã Sồng A Bề đã chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền xã Lóng Luông xây dựng các chủ trương, biện pháp công tác đảm bảo ANTT.

Thành công của chuyên án đấu tranh, xử lý 2 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận vào tháng 6-2018 có phần đóng góp quan trọng của các lực lượng bám địa bàn, làm công tác dân vận. 

Thượng úy Sồng A Bề kể: Khi chuẩn bị đánh án, lực lượng Công an xã được giao nhiệm vụ tuyên truyền, vận động bà con nhân dân ở hai bản Lũng Xá, Tà Dê, giúp bà con di chuyển người và tài sản đến nơi an toàn. Ban đầu gặp rất nhiều khó khăn, người dân không chịu rời đi vì họ cho rằng đây là nơi gắn bó với đồng bào dân tộc Mông bao đời nay. 

Là người bản địa, am hiểu phong tục tập quán của đồng bào Mông, dần dần, anh và các CBCS cũng thuyết phục được những người dân trong bản di chuyển. Không những thế, khi lực lượng Công an vào bản triển khai chuyên án, chính những người dân nơi đây đã tiếp tế đồ ăn, nước uống cho CBCS, góp phần vào thành công của chuyên án. 

Năm 2020, tại địa bàn xã Lóng Luông, lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ 34 vụ, 52 đối tượng về ma túy, thu giữ gần 500 gam heroin, gần 55 nghìn viên ma túy tổng hợp và nhiều tang vật liên quan khác; bắt và vận động đầu thú 6 đối tượng truy nã.

Ông Giàng A Ký, Bí thư Đảng ủy xã Lóng Luông cho biết: Lực lượng Công an làm rất quyết liệt nên tội phạm đã giảm nhiều, không còn phức tạp như trước. Đặc biệt, từ khi có lực lượng Công an chính quy về xã đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai nhiều chủ trương, biện pháp đảm bảo ANTT; tăng cường bám, nắm địa bàn, góp phần làm thay đổi nhận thức về chấp hành pháp luật của bà con nhân dân trên địa bàn.

Tháng 6/2020, hơn 1.200 ngôi nhà đã được sửa chữa, xây mới cho những hộ nghèo, neo đơn tại huyện Vân Hồ nhờ sự hỗ trợ của Bộ Công an, tỉnh Hưng Yên, tỉnh Sơn La và các nhà hảo tâm. Riêng xã Lóng Luông có 66 ngôi nhà được sửa chữa và xây mới.

Vừa vần những chum rượu to vào góc nhà, một trong những thứ quan trọng đãi khách ngày Tết của bà con người Mông, anh Giàng A Vấu, trú tại bản Lóng Luông, xã Lóng Luông chia sẻ: “Tôi vô cùng biết ơn Bộ Công an và các nhà hảo tâm đã xây nhà cho vợ con chúng tôi. Bây giờ có nhà ở đàng hoàng rồi, trời mưa, trời nắng cũng không sợ nữa. Người lao động như chúng tôi thì cả đời chắc cũng không xây được ngôi nhà đẹp thế này. Tết năm nay là cái Tết vui nhất trong đời tôi”.

Đến Lóng Luông thời điểm này, gia đình nào cũng đang hoàn thiện nốt công đoạn cuối cùng của việc làm giấy dó, chị em phụ nữ thì trang trí hoa văn trên tấm vải thổ cẩm để may trang phục mới, chuẩn bị đón Tết. Đây là nét văn hóa độc đáo của người Mông ở khu vực này. Cứ mỗi độ xuân về là người ta làm giấy dó để dùng cho việc thờ cúng, làm vải để may váy áo mới diện Tết. 

Anh Mùa A Dia, ở bản Pa Kha chia sẻ, trước đây nhiều nhà mải làm giàu bằng con đường buôn ma túy mà bỏ quên mất phong tục làm giấy dó khi Tết đến. “Giờ ma túy đã ít rồi, người Mông mình phải làm cái giấy này để còn thờ cúng ông bà tổ tiên, cũng là mốc thời gian báo hiệu năm cũ đã qua, năm mới đã đến, bỏ qua hết mọi điều không may của năm cũ, đón năm mới với những hi vọng mới” – anh Dia phấn chấn nói. 

Minh phong
.
.