Lóng Luông - Sắc đào sau khói súng

hiếc xe đặc chủng của Công an huyện Vân Hồ, Sơn La chở chúng tôi qua những cung đường rừng, vòng từ đường Quốc lộ 6, qua xã biên giới Xuân Nha, Tân Xuân rồi rẽ vào con đường liên xã để vào “vùng đất nóng” Lũng Xá, Tà Dê. Trung tá Mùa A Của, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm Hình sự- Kinh tế- Ma túy Công an huyện Vân Hồ, dáng người chắc khỏe, nước da rám nắng dạn dày sương gió, vừa trực tiếp lái xe đưa chúng tôi đi thực tế vừa làm “hướng dẫn viên” bởi suốt 4 năm qua, anh là một trong những cán bộ của Công an huyện Vân Hồ trực tiếp tham gia hai chuyên án lớn nhất của Công an Sơn La triệt phá các toán vận chuyển ma túy có vũ trang và tiêu diệt hai trùm ma túy Nguyễn Thanh Tuân, Nguyễn Văn Thuận, vì thế, con đường này anh thuộc từng lối mòn.

Sau chuyên án tiêu diệt hai đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm, bắt 3 đối tượng, thu nhiều vũ khí nóng, nhịp sống của người dân nơi đây đã trở lại bình thường. Thế nhưng, ít ai biết rằng, ngày trước, nhắc tới xã Lóng Luông, người ta nhớ đến “vùng đất dữ” bởi hoạt động mua bán, vận chuyển ma túy cực kì phức tạp. Lóng Luông cách đường biên giới Việt - Lào khoảng 15km, xã có 11 bản với trên 6.400 nhân khẩu, có 73% dân số là đồng bào dân tộc Mông, nhiều người có quan hệ họ hàng, thân tộc với người dân bên kia biên giới.

Xã có 31 đối tượng truy nã về ma túy, 134 người nghiện ma túy, 72 đối tượng đang thi hành án tại các trại cải tạo, có 65 người đã chấp hành án xong trở về tái hòa nhập cộng đồng… chính vì thế, có một thời, nhiều đối tượng buôn bán ma túy, đối tượng truy nã tìm về Lóng Luông làm nơi trú ẩn.

Và trong số đó có hai đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về ma túy Nguyễn Thanh Tuân, 36 tuổi, trú tại huyện Thạch Thất, Hà Nội - đối tượng có 4 lệnh truy nã đặc biệt về hành vi mua bán trái phép chất ma túy và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng và Nguyễn Văn Thuận, 35 tuổi, quê quán Thanh Liêm, Hà Nam - đối tượng có 2 lệnh truy nã đặc biệt về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Xe đang đi thì Trung tá Mùa A Của chợt dừng lại. Chỉ tay về phía ngọn núi xa xa phía trước, anh cho biết, đây chính là bản Nà Sàng, xã Chiềng Xuân, huyện Vân Hồ, địa điểm diễn ra trận đánh đầu tiên trong chuyên án 279-LL. Cung đường chúng tôi đang qua chính là nơi diễn ra hàng chục trận đánh của Công an Sơn La và các lực lượng nghiệp vụ với các toán vận chuyển ma túy có vũ trang từ nước ngoài vào Việt Nam.

Đại tá Trần Anh Tuấn, Giám đốc Công an tỉnh Sơn La từng đánh giá, qua hơn 3 năm đấu tranh với 9 giai đoạn, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo Bộ Công an và tỉnh Sơn La, sự phối hợp của các đơn vị chức năng, Chuyên án 279-LL đã đạt được những kết quả quan trọng và cơ bản hoàn thành yêu cầu đặt ra. Các lực lượng chức năng đã bắt hàng chục đối tượng, thu giữ nhiều tang vật gồm 498 bánh heroin (170,1kg); gần 36.000 viên ma túy tổng hợp; 21 khẩu súng các loại…

Qua quãng đường rừng nhà cửa thưa thớt, bản Lũng Xá, Tà Dê đã hiện ra trước mắt chúng tôi với sự khác biệt so với các bản, làng vùng cao khác. Con đường trải nhựa độc đạo chạy xen giữa bản với những ngôi nhà kiên cố, khang trang san sát nhau như một làng sầm uất ở vùng xuôi.

Chỉ vào những ngôi nhà kiên cố, có nhà làm bằng gỗ quý với bờ tường dài bao quanh như một bong ke bất khả xâm phạm, các trinh sát Công an huyện Vân Hồ đã điểm từng tên chủ nhân chính là các đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm có liên quan tới mua bán ma túy. Những nhà này khác biệt với nhà dân thường bởi hệ thống camera giăng mắc trước cửa, trên cao khắp các phía để các đối tượng có thể kiểm soát được sự xuất hiện của người lạ ngay từ đầu con đường vào bản.

Cách đây hơn 6 tháng, tại bản đã vang tiếng súng, lựu đạn nổ chát chúa, tiếng loa kêu gọi 2 đối tượng trốn nã ra đầu hàng vang vọng cả rừng núi, bà con khi ấy đã được lực lượng chức năng sơ tán đến nơi an toàn để Công an tỉnh Sơn La đấu tranh với hai chuyên án 18TN, 19TN…

rở lại Lóng Luông mùa xuân này, chúng tôi cảm nhận được sự bình yên, người dân đang cùng chung tay với chính quyền, với lực lượng Công an nhằm đẩy lùi ma túy ra khỏi từng nếp nhà.

Dừng ở một quán tạp hóa hỏi mua hàng, người dân có mặt tại quán đã dành cho chúng tôi sự thân thiện, mỉm cười chào hỏi. Chúng tôi vào một ngôi nhà đầu bản, cảnh yên bình hiện hữu nơi đây qua hình ảnh các em nhỏ hồn nhiên nô đùa ngay sân nhà và chạy ra đường líu lo đón khách lạ tới, bên hiên nhà, người mẹ trẻ đang chăm chỉ may váy Mông truyền thống.

Trưởng bản Tà Dê Sồng A Tồng vừa đi địa bàn về, gặp chúng tôi hồ hởi nói, sau khi tiêu diệt 2 đối tượng truy nã, cuộc sống của người dân đã khác xưa rồi, bà con yên tâm làm ăn, sản xuất, không lo sợ bị đe dọa bởi một số đối tượng xấu như trước nữa. Người nơi khác đến bản và cả những phóng viên đã có thể đi lại thoải mái, tìm hiểu cuộc sống ở Lũng Xá, Tà Dê mà không còn phải lo lắng điều gì.

Anh Sồng A Tồng bộc bạch, dân bản sống rất tốt, chân thành, chỉ có một số phần tử không tốt đã mang lại tiếng xấu cho bản. Khi hai đối tượng Tuân, Thuận bị tiêu diệt, dân bản rất ủng hộ, phấn khởi tin tưởng vào cơ quan Công an, chính quyền, cũng như sự nghiêm minh của pháp luật khi xử lý các đối tượng phạm tội. Từ trước tới nay, người dân cũng tích cực tham gia vào phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc ở cơ sở. Trưởng bản Sồng A Tồng, nguyên là Công an viên, Bí thư Chi đoàn của bản đã từng cùng người dân chống ma túy, một đêm bị 4 đối tượng dùng xe ôtô đuổi theo, dùng súng uy hiếp, do mưu trí, lại thông thuộc địa bàn nên thoát được...

Dù vẫn trăn trở với câu chuyện chống ma túy ở mảnh đất này, nhưng qua câu chuyện với chúng tôi, Đại tá Phạm Văn Trực, Trưởng Công an huyện Vân Hồ, vẫn cho thấy một niềm tin.

Năm 2018, Công an huyện đã phá 106 vụ việc liên quan tới ma túy, với 152 đối tượng; thu hơn 14kg heroin, hơn 24.600 viên ma túy tổng hợp, thu nhiều ôtô, xe máy và súng, đạn là tang vật vụ án… Công tác chuyển hóa địa bàn ở Lóng Luông vẫn được lãnh đạo Bộ Công an, Thường trực Tỉnh ủy Sơn La đặc biệt quan tâm, chỉ đạo Công an Sơn La tiếp tục vào cuộc làm trong sạch địa bàn. Công an huyện vẫn bám bản, tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền xã Lóng Luông và hai bản Lũng Xá, Tà Dê đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân dân chấp hành nghiêm các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước; tham gia, ủng hộ công tác đảm bảo an ninh, trật tự tại cơ sở.

Với khí thế mới, quyết tâm mới, cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh Sơn La nói chung, huyện Vân Hồ nói riêng sẽ nỗ lực hết mình để vùng đất này không còn tiếng súng, vì bình yên cho mỗi bản, làng. Hình ảnh chúng tôi nhớ mãi khi rời huyện về Thủ đô chính là cây đào trong sân trụ sở Công an huyện Vân Hồ đã nở bung hết, có cả hoa, cả quả chín đỏ, cảm nhận về một mùa Xuân bình yên đã đến thật gần.