Làm thêm giờ để cấp hộ chiếu, giấy thông hành cho người dân

Thứ Bảy, 17/06/2017, 08:34
Chúng tôi có mặt tại Phòng Quản lý xuất, nhập cảnh (XNC) Công an tỉnh Hà Giang vào những ngày cuối tuần, dù là ngày nghỉ nhưng cán bộ, chiến sĩ đơn vị vẫn hăng say thực hiện công việc cùng nụ cười niềm nở.

Với đặc thù là một tỉnh miền núi, sở hữu nhiều điểm du lịch tiềm năng, lại có đường biên giới dài tiếp giáp với nước bạn, do đó hằng năm luôn có một lượng lớn công dân qua lại để thăm thân, làm ăn, là điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước.

Mọi thủ tục XNC, cấp thị thực, hộ chiếu đều được những cán bộ, chiến sĩ (CBCS) của đơn vị hướng dẫn tận tình, tỷ mỷ và được giải quyết nhanh chóng, kịp thời. Tất cả đều nêu cao ý thức trách nhiệm, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để nhân dân không phải chờ đợi, đi lại nhiều. 

Vừa phục vụ nhân dân, vừa nghiên cứu, đổi mới quy trình công tác giảm thiểu giấy tờ hành chính, so với trước kia việc cấp giấy thông hành XNC từ 1 ngày đã giảm xuống 1/4 ngày; giấy phép ra vào khu vực biên giới cho người nước ngoài từ 5 ngày giảm còn 1/2 ngày; cấp thẻ tạm trú cho người nước ngoài từ 5 ngày giảm còn 3 ngày...

Cán bộ quản lý xuất, nhập cảnh luôn nêu cao tinh thần “vì nhân dân phục vụ”.

Vội vã dắt xe máy gửi rồi nhanh chóng vào trụ sở Phòng Quản lý XNC làm giấy thông hành, sau nửa giờ đồng hồ chị Hứa Thu Hà, trú ở phường Minh Khai, TP Hà Giang bước ra với khuôn mặt vui vẻ, 

Khi chúng tôi hỏi chị đã làm xong các thủ tục chưa, chị cười tươi cho biết: “Mình có việc nhà phải đi lại nên cần giấy thông hành gấp, may có cậu em mách Phòng Quản lý XNC ở đây làm việc không ngày nghỉ. Dù tới hơi muộn, nhưng các cán bộ, chiến sĩ rất niềm nở hướng dẫn, giúp đỡ, tạo điều kiện cho mình…”.

Trong 6 tháng đầu năm 2017, theo số liệu thống kê của đơn vị, các mặt công tác đều tăng gấp nhiều lần so với những năm trước. Đơn vị đã cấp hơn 28 nghìn các loại giấy thông hành. Để giải quyết được một khối lượng công việc khổng lồ như vậy, đơn vị đã làm việc cả thứ bảy, chủ nhật, ngày lễ, tết nhưng cán bộ quản lý XNC không được phép lơ là, rời vị trí dù thường xuyên công việc bị quá giờ, kể cả giữa trưa hoặc tối. 

“Giải quyết các thủ tục ở đây nhiều khi như đi câu cá, khi thì vắng lặng, rồi bất chợt du khách và nhân dân ào ào kéo đến, làm không kịp nghỉ. Có lúc, đang chuẩn bị hết giờ làm việc lại có người đến làm thủ tục, rồi cả vài chục người đi xe khách cũng vừa đến nên phải làm luôn cho bà con nhân dân, khách... nhiều buổi tối đang nghỉ ở nhà, nhưng khi có điện thoại là lại lên đường; làm công việc này, chuyện “cháy” giờ là thường xuyên và liên tục” - Trung úy Vương Thị Phương Thảo tâm sự.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, có những ngày cuối tuần hoặc ngày lễ, đơn vị phải tăng cường thêm một bộ phận tại Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy. Có thời điểm, số lượng xe container tăng đột biến, nối dài cả trăm xe. 

“Chỉ tận tụy và nhiệt huyết với công việc thôi là chưa đủ, mỗi cán bộ XNC cũng cần phải biết nhiều thứ tiếng dân tộc và giao tiếp tốt một số ngoại ngữ để sử dụng khi làm việc nữa, có như vậy mọi thủ tục mới được thuận lợi, thông suốt và nhanh chóng. Điều này càng làm gần gũi thêm hình ảnh của người cán bộ với quần chúng nhân dân và du khách ngoại quốc…” - Đại úy Tạ Xuân Trường, Đội trưởng Đội tham mưu, Phòng Quản lý XNC chia sẻ.

Để góp phần giải quyết công việc nhanh chóng, tạo điều kiện tối đa phục vụ nhân dân tốt nhất, công tác cải cách hành chính (CCHC) luôn được đơn vị chú trọng và đẩy mạnh. 

Thượng tá Bùi Thanh Phương, Trưởng phòng Quản lý XNC cho biết, đơn vị đã nghiêm túc, xác định việc thực hiện Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng và Cuộc vận động “Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ” là nhiệm vụ hết sức quan trọng, là “sợi chỉ đỏ” xuyên suốt để mỗi cán bộ, chiến sĩ hoàn thành tốt công tác chuyên môn cũng như tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức. 

Để việc thực hiện hiệu quả, gắn với chuyên môn, đơn vị đã phổ biến tuyên truyền, triển khai sâu rộng, đồng thời cho từng cán bộ, chiến sĩ ký cam kết thực hiện cuộc vận động. 

Đối với lãnh đạo chỉ huy, phải thường xuyên chỉ đạo, giám sát và quản lý cán bộ, chiến sĩ trong việc giải quyết thủ tục hành chính, thái độ phục vụ nhân dân. Đặc biệt đối với du khách nước ngoài, đơn vị sẵn sàng hỗ trợ tìm địa chỉ nơi ở, phương tiện đi lại...

Bên cạnh đó, đơn vị còn tổ chức diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến đóng góp của nhân dân” và lấy ý kiến đóng góp của nhân dân, người nước ngoài bằng nhiều hình thức. Ngoài ra, đơn vị tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vào các dịp lễ tết… xây dựng hình ảnh đẹp của người chiến sĩ Công an trong lòng nhân dân.

Thảo Vy
.
.