Bước đột phá cải cách hành chính ở đơn vị nhiều năm nhận Cờ thi đua Chính phủ

Chủ Nhật, 07/01/2018, 09:16
Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (PA72) Công an toàn tỉnh Bình Dương đã áp dụng tờ khai hộ chiếu điện tử được người dân hưởng ứng, đánh giá cao.

Đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, Công an toàn tỉnh Bình Dương đã triển khai nhiều phần việc hữu ích, mang lại hiệu quả thiết thực. Là một trong những đơn vị đi đầu trong lĩnh vực này, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh (PA72) đã áp dụng tờ khai hộ chiếu điện tử được người dân hưởng ứng, đánh giá cao.

Có mặt tại Phòng PA72 Công an tỉnh Bình Dương, khác với không gian tiếp dân truyền thống, chúng tôi nhận thấy có nhiều máy tính đặt ở những vị trí thuận tiện để người dân đến làm hộ chiếu nhập trực tiếp thông tin cá nhân, thay vì đến lấy tờ khai, điền các thông tin như trước đây. 

Thượng tá Lê Thị Hòa, Phó Trưởng phòng PA72 Công an tỉnh Bình Dương, cho biết: “Chỉ cần sử dụng thiết bị điện tử có kết nối internet, người dân có thể làm tờ khai hộ chiếu điện tử ngay tại nhà hay bất cứ nơi đâu thuận tiện. Tại đơn vị, cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh luôn túc trực hỗ trợ người dân trong việc đăng nhập thông tin, dữ liệu để đảm bảo tính chính xác và tạo thuận lợi nhất cho người dân có nhu cầu làm hộ chiếu”.

Cán bộ, chiến sỹ phát hàng ngàn tờ rơi tuyên truyền pháp luật đến từng hộ dân.

Với việc đưa vào áp dụng việc làm tờ khai hộ chiếu điện tử đã mang lại rất nhiều thuận tiện cho người dân và cho cả cán bộ, chiến sỹ trong việc giải quyết, xử lý hồ sơ, tiết kiệm thời gian chờ đợi và đi lại nhiều lần cho người dân, tránh được những sai sót, thất lạc trong quá trình nộp và tiếp nhận hồ sơ. Việc làm này đã nhận được sự đồng tình, đánh giá cao từ phía người dân. 

“Trước kia, tôi làm thủ tục làm hộ chiếu phải đi lại nhiều lần, tốn rất nhiều thời gian. Bây giờ, chỉ cần truy cập vào mạng có thể làm tờ khai hộ chiếu điện tử ngay tại nhà. Nếu không hiểu, tôi được cán bộ, chiến sỹ tận tình hướng dẫn ngay về trình tự thủ tục, đăng nhập thông tin”, chị Nguyễn Thị Thắm (ngụ thị xã Thuận An, Bình Dương), cho biết.

Để tiết kiệm thời gian và thuận tiện trong việc điền, kiểm tra thông tin cá nhân, người dân có nhu cầu làm hộ chiếu có thể truy cập địa chỉ website sau: https://www.xuatnhapcanh.gov.vn, chọn mục “Đề nghị cấp hộ chiếu”, sau đó đọc kỹ các hướng dẫn thủ tục cần thiết và làm tờ khai trực tuyến ngay tại nhà. Sau khi điền đầy đủ thông tin, người dân chỉ cần lưu mã số tờ khai, chuẩn bị các giấy tờ cần thiết và mang đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh liên hệ để tiếp tục các bước tiếp theo.

Nêu cao tinh thần vì nhân dân phục vụ, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Bình Dương đã có nhiều sáng tạo, cách làm hay trong công tác, tận tụy với công việc, như “Làm hết việc chứ không hết giờ”, luôn có thái độ đúng mực, hòa nhã, nhiệt tình giúp đỡ người dân, đặc biệt là người già, người khuyết tật... nhằm từng bước nâng cao chất lượng công việc, tinh thần phục vụ, góp phần đưa công tác cải cách thủ tục hành chính đi vào chiều sâu, giảm bớt những phiền hà, bất tiện cho người dân.

Đại tá Nguyễn Hoàng Thao, Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương, cho biết: thực hiện tốt Nghị quyết số 02-NQ/ĐUCA ngày 7-9-2016 của Đảng ủy Công an tỉnh về công tác cải cách hành chính, với quan điểm và nguyên tắc đổi mới về nhận thức trong lãnh đạo chỉ huy các cấp, loại bỏ triệt để tư duy mệnh lệnh, hành chính, sang tư duy phục vụ nhân dân, coi đây là điểm đột phá quan trọng để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị. 

Đến nay, hầu hết các đơn vị nghiệp vụ đã xây dựng các quy trình công tác trong đó tập trung vào những lĩnh vực quản lý hành chính, xuất nhập cảnh, Cảnh sát điều tra... Công an tỉnh đã ban hành 13 Quy trình, Hướng dẫn, góp phần nâng cao chất lượng công tác, nhất là trên lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh, quản lý hành chính, trật tự an toàn giao thông, công tác điều tra, khám nghiệm hiện trường, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân, tổ chức, cá nhân người nước ngoài... (tùy từng công việc cụ thể đã rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, thấp nhất 1 ngày, cao nhất 20 ngày theo quy định) và đặc biệt là đảm bảo yếu tố cơ động kịp thời, hiệu quả trong xử lý tố giác, tin báo tội phạm.

Đồng thời, Công an tỉnh Bình Dương làm tốt công tác tham mưu UBND tỉnh tổ chức thành công Hội nghị triển khai phổ biến chương trình khai báo tạm trú cho người nước ngoài trên internet và chương trình tiếp nhận tờ khai điện tử đề nghị cấp hộ chiếu công dân với sự tham gia của 1.150 đại biểu là lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, cán bộ có liên quan và các doanh nghiệp, cơ sở lưu trú trên toàn tỉnh. Đây là nội dung quan trọng trong công tác cải cách thủ tục hành chính.

Được biết, năm 2016 và 2017, Công an tỉnh Bình Dương vinh dự được nhận Cờ thi đua của Chính phủ trong phong trào vì ANTQ. Qua các đợt thi đua ngắn hạn, đột xuất năm 2017, nhiều tập thể, cá nhân được các cấp biểu dương, khen thưởng. 

Cụ thể, Bộ Công an tặng Bằng khen cho 13 tập thể, 21 cá nhân; UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 39 tập thể, 76 cá nhân; các Cục thuộc Bộ Công an, Giám đốc Công an tỉnh tặng Giấy khen cho 60 tập thể, 342 cá nhân và thưởng “nóng” cho 33 lượt tập thể...

C.Bình-L.Ánh
.
.