Bộ trưởng Tô Lâm tiếp xúc cử tri huyện Tiên Du, Bắc Ninh

Thứ Hai, 26/11/2018, 19:52
Chiều 26-11, Thượng tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an cùng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh đã tiếp xúc cử tri tại huyện Tiên Du, Bắc Ninh. Cùng dự có đồng chí Nguyễn Tử Quỳnh, Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh.


Thay mặt Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh, đồng chí Trần Thị Hằng, Phó trưởng Đoàn chuyên trách đã báo cáo với các cử tri kết quả kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XIV và thông báo kết quả các cơ quan chức năng trả lời ý kiến cử tri.

Cụ thể, trong kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XIV đã bầu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng giữ chức Chủ tịch nước; phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng về nhân sự của Bộ Thông tin Truyền thông; xem xét, quyết định các vấn đề kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước; thông qua 9 dự án luật, 1 Nghị quyết và cho ý kiến 6 dự án luật; chất vấn và trả lời chất vấn; lấy phiếu tín nhiệm...

Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri.

Về các ý kiến của cử tri như đến các Bộ, ngành và các lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn; giao thông; môi trường, đất đai, quy hoạch; an ninh, trật tự...của tỉnh, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã phản ánh tới các cơ quan chức năng và có trả lời cụ thể.

Các cử tri đã kiến nghị đến đoàn đại biểu Quốc hội các vấn đề quan tâm như ý kiến về dự thảo Luật Giáo dục; quy hoạch nông thôn mới, chính sách hỗ trợ cho vùng sản xuất nông nghiệp, tạo công ăn việc làm thường xuyên tại chỗ cho nông dân; quan tâm bố trí đầu tư xây dựng xây dựng trung tâm văn hoá của thôn, phục vụ nhu cầu giải trí của người dân nông thôn...

Trả lời ý kiến của cử tri, đồng chí Nguyễn Tử Quỳnh báo cáo về tình hình kinh tế, xã hội của tỉnh cho biết, kinh tế tiếp tục tăng trưởng tốt, đặc biệt, cơ cấu kinh tế chuyển dịch rất tích cực. Giá trị sản xuất công nghiệp đạt 1.140 nghìn tỷ đồng; an sinh xã hội, giáo dục được đảm bảo; 89/97 xã đã đạt chuẩn nông thôn mới; cải cách hành chính: đã có 243/402 dịch vụ công trả tại chỗ và trả trực tuyến, giảm 51 đầu mối; giảm cán bộ, công chức; an ninh chính trị được giữ vững, thu hút đầu tư hơn 1 tỷ USD; năm 2019, Bắc Ninh chọn chủ đề của năm là môi trường, đề nghị cử tri quan tâm, ủng hộ; phấn đấu sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương...

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, đến nay, chúng ta đã thực hiện nửa nhiệm kỳ Nghị quyết Đại hội XII, đang chuẩn bị Đại hội XIII, trong đó, có kiểm điểm đánh giá nhiệm vụ, mục tiêu, quá trình thực hiện đã đạt được gì, suy nghĩ, tính toán 5 năm tới sẽ làm gì, làm như thế nào để bảo vệ vững chắc Tổ quốc trong sự phát triển vượt bậc như hiện nay. 

Năm 2018, các chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội đều đạt, vượt kế hoạch đề ra; tiếp tục giải quyết được nhiều vấn đề lớn của đất nước như sản xuất trong nước, phát triển nông nghiệp; công nghiệp, xuất nhập khẩu, việc làm, chăm sóc đời sống nhân dân...

Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, Kỳ họp Quốc hội vừa qua, Bộ Công an đã chủ trì soạn thảo và trình 4 dự án Luật trước Quốc hội, trong đó 3 dự án Luật đã được Quốc hội biểu quyết thông qua là Luật CAND (sửa đổi); Luật Đặc xá (sửa đổi) và Luật Bảo vệ Bí mật nhà nước. Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi) Quốc hội đã cho ý kiến, dự kiến thông qua vào kỳ họp tới. Quốc hội cũng đã thông qua Nghị quyết cho phép tiếp tục thí điểm thực hiện cấp thị thực điện tử thêm 2 năm, sau đó sẽ quy định trong Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam (sửa đổi). Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Công an đã tham gia trả lời chất vấn, có báo cáo về tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật năm 2018.

Bộ trưởng Tô Lâm với các cử tri huyện Tiên Du, Bắc Ninh

Công tác đảm bảo ANTT được duy trì trong phạm vi toàn quốc, những vấn đề nóng, phức tạp đều được giải quyết, mục tiêu xây dựng môi trường an toàn chung để phát triển kinh tế, chính trị; tình hình tội phạm giảm gần 3%. Tuy nhiên, vẫn còn những vấn đề cử tri quan tâm như hoạt động của tội phạm, nhất là tội phạm hình sự vẫn còn phức tạp. Chính vì vậy, năm 2019, lực lượng Công an sẽ phấn đấu kéo giảm 3%-5% tội phạm, bởi nếu giảm được 1% cũng sẽ giúp hàng chục nghìn gia đình có người thoát vòng lao lý, hàng chục nghìn gia đình không bị gây hại.

Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, Luật CAND (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua không thay đổi về chức năng nhiệm vụ của Bộ Công an, cái chính là bố trí lại bộ máy giúp lực lượng Công an gần dân, giải quyết những vấn đề bức xúc của dân ngay từ cơ sở, không để tội phạm lộng hành, không để người dân tự xử. Trong Luật, một vấn đề quan trọng là chính quy hoá công an xã, mục đích là để tương tác với nhân dân, xử lí mọi vấn đề ngay từ cơ sở. 

“Theo đó, Công an xã sẽ làm nòng cốt tổ chức lại các lực lượng: dân phòng, bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp... để bảo vệ ANTT tại cơ sở. Đối với lực lượng Công an xã hiện nay, nếu ai đủ điều kiện sẽ tuyển chính quy  hoặc bố trí lại công tác vào các vị trí khác không gây xáo trộn đến lực lượng này” – Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh.

Bộ trưởng Tô Lâm trả lời thêm về các vấn đề cử tri quan tâm như giáo dục, y tế, môi trường và các vấn đề liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của lực lượng Công an; đồng thời tiếp tục khẳng định mục tiêu của năm 2019 của lực lượng Công an là kéo giảm tội phạm; giữ vững an ninh quốc gia, góp phần tăng đối tác, giảm đối tượng, đẩy lùi nguy cơ, xung đột của thế giới xa đất nước ta, xây dựng môi trường chung hoà bình, tạo thuận lợi để người dân đi lại, học tập, lao động ở nước ngoài thuận lợi; tạo môi trường tốt hơn nữa để thu hút đầu tư...

Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, Đoàn đại biểu Quốc hội sẽ cùng với lãnh đạo tỉnh cố gắng tháo gỡ từng bước những khó khăn của địa phương, tập trung vào các vấn đề lớn mà cử tri quan tâm như xử lý rác thải, nước sạch nông thôn; đồng thời bày tỏ mong muốn cử tri  huyện Tiên Du tiếp tục phát huy tinh thần yêu nước, tiếp tục đóng góp cho sự phát triển của địa phương và đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.

Phương Thuỷ
.
.