Bộ trưởng Tô Lâm: Sẽ cải cách, giảm phiền hà trong cấp căn cước công dân

Thứ Năm, 01/11/2018, 14:55

“Tiếp thu ý kiến đại biểu, thời gian tới Bộ Công an đã đưa vào chương trình xây dựng thông tư sửa đổi Thông tư số 07 và các thông tư hướng dẫn thực thi Luật căn cước công dân vào Quý I năm 2019” – Bộ trưởng khẳng định.


Trước đó, sáng 1-11, ĐBQH Trần Kim Yến (TP. Hồ Chí Minh) cho rằng, người dân đồng tình khi chuyển đổi từ chứng minh nhân dân sang căn cước công dân vì yêu cầu và sự thuận tiện trong quản lý xã hội nhưng lại có quá nhiều phiền toái trong giao dịch sử dụng căn cước công dân.

“Vấn đề này đã nhiều lần được phản ánh để Bộ Công an có biện pháp tháo gỡ và vừa qua Bộ Công an đã ban hành Thông tư 33 để công bố mẫu căn cước công dân mới, nhưng mẫu mới chỉ thay đổi tên cơ quan cấp do Bộ cơ cấu lại tổ chức bộ máy chứ vẫn chưa quan tâm tháo gỡ, giảm sự phiền hà cho người dân” – bà nói, và xin được chuyển tâm tư này của cử tri đến với Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm.

Bộ trưởng Tô Lâm

Trả lời câu hỏi của đại biểu, Thượng tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an cho biết: Ngày 10-10-2018, Bộ Công an đã ban hành Thông tư số 33 sửa đổi một số điều của Thông tư số 61 ngày 6-11-2016, quy định mẫu thẻ căn cước công dân. Thông tư 33 này chỉ điều chỉnh về mẫu thẻ căn cước công dân chứ không điều chỉnh về quy trình, thủ tục cấp căn cước công dân. Chính vì vậy, nội dung thông tư không có quy định các vấn đề mà đại biểu chất vấn hôm nay.

Các quy định về quy trình, thời gian, thủ tục cấp thẻ căn cước công dân thì quy định trong Thông tư số 07 ngày 1-12-2016 và Nghị định số 137 ngày 31-12-2015 của Chính phủ. Trong quá trình triển khai thực hiện thông tư, Bộ Công an cũng đã tích cực phối hợp với Bộ Tư pháp thống nhất hướng dẫn giải quyết các vướng mắc để giảm phiền hà cho công dân.

ĐBQH Trần Kim Yến

“Cụ thể như việc cấp giấy xác nhận số CMND; giao cho cơ quan làm thủ tục cấp căn cước công dân có trách nhiệm xác minh các nội dung thông tin cá nhân ghi trên sổ hộ khẩu chưa đúng với những giấy tờ của công dân; giải quyết vướng mắc của công dân khi các giấy tờ của công dân không có ngày sinh, tháng sinh hoặc số CMND chưa đúng thì bổ sung…” – Bộ trưởng nói.

Theo Bộ trưởng, đến nay qua 3 năm thực hiện công tác cấp căn cước công dân vẫn còn một số nội dung cần phải điều chỉnh theo hướng cải cách hành chính, giảm phiền hà cho công dân. Tiếp thu ý kiến đại biểu, thời gian tới Bộ Công an đã đưa vào chương trình xây dựng thông tư sửa đổi Thông tư số 07 và các thông tư hướng dẫn thực thi Luật căn cước công dân vào Quý I năm 2019.

“Trong quá trình sửa đổi thông tư nêu trên thì Bộ Công an sẽ điều chỉnh, bổ sung các nội dung liên quan đến cải cách hành chính, giảm phiền hà cho nhân dân như ý kiến của đại biểu đã nêu”, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định.


Quỳnh Vinh
.
.
.