Bám chốt trực dưới trời nắng nóng, tích cực phòng, chống dịch

Thứ Sáu, 04/06/2021, 10:17
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 ở TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành phố phía Bắc, đặc biệt là Bắc Giang và Bắc Ninh, để ngăn chặn dịch lây lan, những ngày này Công an các địa phương cùng các lực lượng Quân sự, Y tế… vẫn căng mình làm nhiệm vụ dưới trời nắng nóng 39-40 độ C tại các chốt trực kiểm soát trên tuyến đường bộ - cửa ngõ ra vào địa bàn.


1. Trời nắng như đổ lửa khi nhiệt độ ngoài trời luôn ở mức cao, nhất là buổi trưa nhiệt độ bốc lên từ mặt đường nhựa có lúc vượt ngưỡng 40 độ C, thế nhưng, các cán bộ, chiến sĩ (CBCS) CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên Thiên-Huế vẫn cùng các lực lượng Quân sự, Y tế, dân quân túc trực làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát người và phương tiện ra, vào địa bàn. Tại cửa ngõ phía Bắc, Đội 1, Phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế được giao nhiệm vụ trực 3 chốt kiểm soát dịch COVID-19 trên tuyến đường QL1A. Trung tá Võ Đông Anh, Đội phó Đội 1, trực điểm chốt kiểm soát qua địa bàn xã Phong Thu, huyện Phong Điền, khu vực giáp ranh với tỉnh Quảng Trị, cho biết, bình quân mỗi ca trực, lực lượng chốt kiểm tra khoảng 300-400 phương tiện chở khách từ các địa phương vào địa bàn tỉnh, thậm chí có ngày cao điểm lên đến 600 lượt phương tiện.

Những ngày gần đây, khi dịch bệnh bùng phát mạnh, lây lan nhanh trong cộng đồng tại TP Hồ Chí Minh, cường độ làm việc của các chốt kiểm soát y tế trên QL1A ở cửa ngõ phía Nam tỉnh Thừa Thiên- Huế càng tăng lên gấp bội. Đại úy Trần Hải Dương, Trạm trưởng Trạm CSGT Phú Lộc, thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên- Huế, trao đổi rằng, trong những ngày đầu tháng 6/2021, mỗi ngày lực lượng CSGT Công an toàn tỉnh đã chốt chặn, kiểm soát hơn 3.000 lượt phương tiện xe tải, container, xe hàng và ôtô con từ hướng Nam đi vào địa phận Thừa Thiên- Huế. Có nhiều phương tiện ôtô con từ vùng dịch TP Hồ Chí Minh về đến đầu cửa ngõ phía Nam Thừa Thiên- Huế được lực lượng chức năng hướng dẫn khai báo y tế, cách ly thì đã không đồng ý và quyết định quay đầu xe trở lại…

Dưới cái nắng hầm hập như trong chảo lửa, trò chuyện với chúng tôi, Trung tá Trương Ngọc Chiến, Trạm trưởng Trạm CSGT cửa ô Hòa Phước, mồ hôi ướt đẫm lưng áo, chia sẻ rằng, từ ngày 28/5 đến nay, CBCS đơn vị luân phiên túc trực tại chốt kiểm dịch COVID-19 để kiểm soát các phương tiện ra, vào TP Đà Nẵng. Trung bình mỗi ngày có trên 450 phương tiện gồm xe khách, xe tải, xe tư nhân… chủ yếu là các phương tiện từ phía Nam ra Bắc qua chốt, với trên 600 người tham gia khai báo y tế. Tất cả các trường hợp, phương tiện đều nghiêm túc chấp hành dừng xe và khai báo y tế đầy đủ. 

Đáng chú ý, trong ngày 1/6 lực lượng làm nhiệm vụ chốt trực đã phát hiện 5 trường hợp hành khách đi trên xe từ phía Nam về các tỉnh Quảng Trị và Quảng Bình, khi đo thân nhiệt phát hiện đều sốt cao trên 38 độ C. Ngay lập tức các trường hợp này được đưa về Trạm y tế xã Hòa Phước để tiếp tục theo dõi, kiểm tra cụ thể hành trình đi lại, tiến hành xét nghiệm COVID-19. 

Riêng các trường hợp khai báo y tế về từ vùng “màu vàng” như TP Hồ Chí Minh, ngành Y tế kiểm tra cụ thể lịch trình, báo cáo với các địa phương điểm đến của hành khách này để phối hợp theo dõi và yêu cầu hành khách cách ly tại nhà 21 ngày khi về đến địa phương.

Còn tại chốt kiểm soát y tế đường Tạ Quang Bửu (trước đường dẫn vào hầm Hải Vân), Đại úy Phan Thành Bắc, Phó Đội trưởng Đội Tổng hợp Công an quận Liên Chiểu cho hay, đối với tài xế từng đi đến từ các vùng dịch muốn vào TP Đà Nẵng qua chốt này phải thực hiện cách ly theo quy định; nếu không đồng ý thì phải quay xe trở về lại địa phương. Lực lượng Công an và Tổ liên ngành kiên quyết xử lý nghiêm đối với các trường hợp không hợp tác. Riêng các phương tiện xuất phát từ những vùng không có dịch được đi vào TP, song tài xế và hành khác phải khai báo y tế cụ thể. Nói chung, lực lượng trực chốt luôn nâng cao cảnh giác, vượt khó khăn về thời tiết để hoàn thành nhiệm vụ được giao…

Còn tại tỉnh Quảng Nam, Thiếu tướng Nguyễn Đức Dũng, Giám đốc Công an tỉnh cũng cho hay, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, lực lượng Công an đã chủ động tham mưu cho UBND các cấp thành lập 36 chốt kiểm soát PCD trên địa bàn tỉnh. Trong đó, riêng Công an bố trí hơn 2.500 lượt CBCS tham gia. Qua đó đã tổ chức kiểm tra hơn 220.000 lượt phương tiện; đo thân nhiệt gần 310.000 người; khai báo y tế hơn 160.000 người. Việc tham mưu triển khai thực hiện các chốt kiểm soát phòng, chống dịch đã góp phần kiểm soát tốt tình hình, ngăn chặn dịch bệnh lây lan ra cộng đồng...

2. Các tuyến quốc lộ 14, quốc lộ 13, đường ĐT 741 là tuyến đường huyết mạch nối liền giữa các tỉnh Tây Nguyên với TP Hồ Chí Minh và giữa tỉnh Bình Phước với các tỉnh, thành lân cận. Do đó, hằng ngày có một lượng lớn phương tiện giao thông lưu thông trên các tuyến đường này. Mặt khác, do TP Hồ Chí Minh quyết định thực hiện giãn cách xã hội nên ngay trước 0h ngày 1/6, có rất đông người dân của tỉnh Bình Phước và một số tỉnh lân cận trở về, các chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 đã phải chịu áp lực rất lớn người và phương tiện, dẫn đến rất đông người dân thực hiện khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2.

Công an tỉnh Bình Phước hướng dẫn các phương tiện từ tỉnh khác khi đi vào tỉnh Bình Phước qua tuyến quốc lộ 13 để kiểm tra y tế.

Đại úy Nguyến Tiến Huệ, Tổ trưởng chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 trên tuyến quốc lộ 13 - Công an tỉnh Bình Phước cho biết: “Lực lượng Công an cùng với Thanh tra giao thông tích cực chốt 24/24 giờ để dừng các phương tiện giao thông từ tỉnh ngoài vào, điều tiết giao thông, tránh gây kẹt xe khu vực chốt phòng, chống dịch. Quá trình làm nhiệm vụ, hầu hết người dân tích cực hợp tác với tổ công tác để thực hiện các bước đo thân nhiệt, khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm COVID-19”.

Thời tiết những ngày này ở tỉnh Bình Phước bắt đầu hết mưa và nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời lên rất cao, hơi nóng bốc lên từ mặt đường nhựa hất lên hừng hực. Tình hình thời tiết khắc nghiệt và chịu áp lực cao cùng với cường độ công việc rất lớn, nhưng các chiến sỹ CSGT, Thanh tra giao thông vẫn rất nỗ lực, vui vẻ, nhiệt tình hướng dẫn các tài xế đỗ xe vào nơi quy định để vào khu vực đo thân nhiệt, khai báo y tế.

Lực lượng phối hợp khác tại chốt lập danh sách, ghi lại thông tin tên, địa chỉ, số điện thoại và lịch trình di chuyển của từng người đi qua chốt. Sau đó, phân loại những người đi từ vùng dịch về sẽ phải lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Thiếu tá Nguyễn Minh Tuyên, Phó trưởng Công an xã Minh Long, huyện Chơn Thành, thực hiện nhiệm vụ tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 trên tuyến ĐT 751 thuộc xã Minh Long, cho biết: “Chốt kiểm soát gồm 23 thành viên, trong đó, lực lượng Công an tham gia 6 đồng chí phối hợp kiểm tra 24/24 giờ, dừng tất cả các phương tiện giao thông từ hướng tỉnh Bình Dương và tỉnh Tây Ninh đi vào tỉnh Bình Phước để kiểm tra y tế theo quy định”.

Đối với chốt số 4, trên đường ĐT751 đã thực hiện dừng kiểm soát 412 phương tiện các loại. Tại đây, 517 người đã được khai báo y tế. Các lực lượng tại chốt cũng đã bố trí khoa học bàn ghế cho từng khu vực, đảm bảo thuận lợi để người dân thực hiện các thủ tục và đảm bảo giãn cách, phòng dịch tốt nhất. Đa số người dân đều chấp hành tốt việc khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm.

Ghi nhận tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19, mặc dù rất mất thời gian cho việc xếp hàng, chờ đợi để làm các thủ tục theo quy định phòng, chống dịch, tuy nhiên, đa số người dân đều rất vui vẻ hợp tác và chấp hành nghiêm các yêu cầu về đo thân nhiệt, khai báo y tế, cung thông tin lịch trình di chuyển và lấy mẫu xét nhiệm SARS-CoV-2.  

Nhóm PV
.
.