Chuyên án điểm và dấu ấn của An ninh điều tra

Thứ Bảy, 10/12/2016, 10:14
Có những chuyên án đã được công khai song có những chuyên án chưa bao giờ được công bố bởi sự bảo mật. Những chuyên án trong loạt bài viết này phần nào lột tả tính chất, đặc thù của lực lượng An ninh điều tra trên một mặt trận cam go và ác liệt...

Bài 1: Gặp lại những điều tra viên tham gia chuyên án Hội đồng công luật Công án Bia Sơn

Trải qua 65 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng An ninh điều tra đã tham gia phát hiện, bóc gỡ, điều tra, xử lý các vụ án xâm phạm an ninh quốc gia; đấu tranh, vô hiệu hóa hoạt động của các đối tượng cơ hội chính trị, các đối tượng có hoạt động tuyên truyền, chống Đảng, chống chế độ; điều tra, xử lý nhiều vụ tham nhũng, kinh tế lớn liên quan đến nội bộ, được dư luận đặc biệt quan tâm, góp phần giữ vững an ninh quốc gia và trật tự xã hội.

Có những chuyên án đã được công khai song có những chuyên án chưa bao giờ được công bố bởi sự bảo mật. Những chuyên án trong loạt bài viết này phần nào lột tả tính chất, đặc thù của lực lượng An ninh điều tra trên một mặt trận cam go và ác liệt.

Hội đồng công luật Công án Bia Sơn là một tổ chức phản động theo phương thức mới. Với phương châm “Bất chiến tự nhiên thành” không hoạt động chống phá bằng vũ trang nhưng tích cực móc nối phát triển lực lượng rộng khắp các địa phương; núp bóng danh nghĩa công khai, hợp pháp của công ty du lịch sinh thái.., các đối tượng đã xây dựng khu căn cứ của tổ chức, phục vụ âm mưu hoạt động chống phá Nhà nước trước mắt lâu dài.

Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Phú Yên nghe lại các tài liệu thu được của Thu.

Chúng tuyên truyền theo kiểu mê tín dị đoan để lừa mị, lôi kéo người vào tổ chức... Với việc sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Công an tỉnh Phú Yên mà nòng cốt là lực lượng An ninh điều tra (ANĐT) đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an khám phá thành công chuyên án.

Hơn 4 năm kể từ thời điểm chuyên án được xác lập và khám phá thành công, Trung tá Nguyễn Văn Hồng, cán bộ Phòng ANĐT Công an tỉnh Phú Yên, người tham gia điều tra vụ án từ những ngày đầu, vẫn không quên được những kỷ niệm vui, buồn trong quá trình đánh án.

Anh nhớ lại: Khoảng tháng 4-2011, qua công tác trinh sát, lực lượng an ninh Công an tỉnh Phú Yên phát hiện trong Khu du lịch sinh thái Đá Bia thuộc Chi nhánh Công ty TNHH Quỳnh Long tại khu vực đèo Cả, xã Hòa Xuân Nam, Đông Hòa, Phú Yên có đối tượng Trần Công (ở phường Bình Định, thị xã An Nhơn, Bình Định; trước đây tên Phan Văn Thu là đối tượng cầm đầu tổ chức Ân đàn đại đạo đã bị bắt đưa tập trung cải tạo tháng 8-1975) làm cố vấn, có một số biểu hiện bất minh như tổ chức thuyết giảng “Cửu Kinh Minh Triết" do y sáng tác và tuyên truyền cho số nhân viên, công nhân chi nhánh công ty.

Đi sâu nghiên cứu, anh cùng các cán bộ Phòng PA61 đã tỉ mỉ đọc các tài liệu và nhận thấy nhiều nội dung đáng lưu tâm: Trong nội dung các tài liệu, đối tượng nói rằng chế độ cộng sản và tư bản hiện nay đi sai quy luật nên sẽ tự thất bại, chỉ có chế độ “Công Bản” do Trần Công thành lập là đúng quy luật nhất và sẽ thành công vào khoảng năm 2013...

Đối tượng còn thành lập tổ chức “Hội đồng Công luật Công án Bia Sơn” chờ thời cơ đứng ra lập quốc, xưng vua… Xây dựng xã hội mới gọi là "xã hội Công Bản Thánh đức". Qua làm việc, vào thời điểm đó, cơ quan ANĐT đã thu 1 USB, có dữ liệu là các tài liệu thuyết giảng của Trần Công và một số file ghi âm lời thuyết giảng của Trần Công tại  Khu du lịch sinh thái Đá Bia - Phú Yên.

Qua xác minh nguồn tin và nghiên cứu các nội dung tài liệu ban đầu thu thập được của các đơn vị nghiệp vụ PA61, PA92 nhận định: Việc Trần Công (Phan Văn Thu) biên soạn tài liệu có nội dung nói xấu chế độ cộng sản, đã lợi dụng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, quyền hội họp. Hành vi đó có dấu hiệu của tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” quy định tại điều 258 Bộ luật Hình sự. 

Căn cứ kết quả xác minh, ngày 11-7-2011, Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên đã quyết định xác lập chuyên án trinh sát C611 để đấu tranh làm rõ hoạt động của Phan Văn Thu và đồng bọn trong tổ chức “Hội đồng Công luật Công án Bia sơn”. Ban chuyên án đã làm rõ nhân thân, lai lịch 45 đối tượng liên quan đến chuyên án, xác định có 30 đối tượng “Ân đàn đại đạo” cũ tái hoạt động và 15 đối tượng mới tham gia.

Cơ quan ANĐT đồng thời đã tổ chức thực hiện  một số biện pháp nghiệp vụ điều tra và biện pháp trinh sát khác xác định làm rõ qui mô quá trình thành lập và hoạt động của Chi nhánh Công ty TNHH Quỳnh Long.

Ngày 5-2-2012, Công an tỉnh Phú Yên huy động nhiều lực lượng tham gia, phối hợp với Công an các tỉnh thi hành việc bắt, khám xét tại 3 địa bàn: Bình Định, Phú Yên và Ninh Thuận. Kết quả đã bắt, khám xét nơi ở 6 bị can: Phan Văn Thu, Lê Trọng Cư, Lê Duy Lộc, Võ Thành Lê, Lê Phúc và Lê Đức Động, lưu giữ để đấu tranh khai thác 52 đối tượng có mặt tại Khu du lịch sinh thái Đá Bia.

Ngày 6-2-2012 tiếp tục bắt, khám xét 4 bị can Tạ Khu, Đoàn Đình Nam, Nguyễn Kỳ Lạc và Võ Ngọc Cư. Các ngày 10, 13 và 28-2-2012, Công an tỉnh Phú Yên tiếp tục khởi tố, ra lệnh bắt tạm giam, khám xét 6 bị can: Vương Tấn Sơn, Đoàn Văn Cư, Trần Phi Dũng, Trần Quân, Đỗ Thị Hồng, Phan Thanh Tường, khởi tố cấm đi khỏi nơi cư trú 2 bị can Phan Thanh Ý và Lương Nhật Quang về tội danh quy định tại điều 258 LBHS.

Qua khám xét, kiểm tra và truy thu từ ngày 5-2 đến ngày 30-5-2012 tại các địa bàn, Công an tỉnh Phú Yên đã thu giữ hàng trăm tập tài liệu, CD, VCD, băng cassette thể hiện nội dung chủ thuyết, cương lĩnh, điều lệ hoạt động, cơ cấu tổ chức, sổ ghi chép và tên những người đóng góp kinh phí... Đã kê biên tài sản chi nhánh Công ty TNHH Quỳnh Long tại Khu du lịch sinh thái Đá Bia gồm 142 công trình và tài sản đồ vật kèm theo, giao cho Phòng PC81 Công an tỉnh Phú Yên bảo quản chờ xử lý.

Thực hiện ý kiến của lãnh đạo Bộ Công an, ngày 19-3-2012, Công an tỉnh Phú Yên đã tiến hành thay đổi quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can tội Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân. Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Yên đã phê chuẩn các quyết định thay đổi quyết định khởi tố 18 bị can.

Xuân Mai
.
.