Áp dụng tư duy hệ thống để phát triển Học viện CSND trở thành trường trọng điểm quốc gia

Thứ Ba, 26/02/2019, 20:05
Chiều 26-2, tại Hà Nội, Học viện Cảnh sát nhân dân (CSND) đã tổ chức Hội thảo quốc tế “Áp dụng tư duy hệ thống và quản lý Malik vào xây dựng và phát triển Học viện trở thành trường đại học trọng điểm quốc gia”.

Thượng tướng, PGS.TS Nguyễn Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã tới dự và phát biểu chỉ đạo Hội thảo. Cùng dự Hội thảo có GS.TS Bùi Minh Giám, Cục trưởng Cục đào tạo, các đơn vị trực thuộc Bộ Công an; đại diện các Học viện, trường CAND. Về phía đại biểu quốc tế có các chuyên gia hàng đầu về tư duy hệ thống đến từ Anh, Australia, Thụy Điển.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành và các đại biểu dự Hội thảo.

Hiện nay, tư duy hệ thống đang là vấn đề thu hút sự quan tâm đặc biệt trong nghiên cứu của nhiều học giả, nhà khoa học, nhà quản lý và hoạch định chính sách tại nhiều quốc gia trên thế giới nói chung, Việt Nam nói riêng. Trong tham luận chia sẻ tại Hội nghị, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã đề cập một cách khá đầy đủ sâu sắc về khái niệm, thuộc tính của tư duy hệ thống. Đồng thời khẳng định việc nghiên cứu tư duy hệ thống nhằm cung cấp cho con người phương pháp tư duy, ngôn ngữ riêng, tập hợp các công cụ có thể dùng để đề cập đến những vấn đề phức tạp, hóc búa nhất trong công việc và cuộc sống xã hội; nghiên cứu sức ì của hệ thống, cách xác định đòn bẩy trong hệ thống tổ chức để tác động một lực nhỏ nhất nhưng lại mang lại hiệu quả lớn nhất trong công việc và cuộc sống. 

Trên thế giới, tư duy hệ thống đã được áp dụng thành công trong rất nhiều lĩnh vực quản lý chuyên ngành; quản lý tài nguyên thiên nhiên, quản lý môi trường phát triển cộng đồng, kinh doanh, sản xuất nông nghiệp; giáo dục;  quản lý nhân lực, sáng chế; quản lý xã hội, an toàn lương thực và chính sách dân số...

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo.

Tiếp theo tham luận mở đầu của Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành, thảo luận tại Hội thảo, các chuyên gia trong nước và quốc tế cũng đã tập trung làm rõ những vấn đề nhận thức về tư duy hệ thống; trao đổi kinh nghiệm quốc tế và bài học rút ra trong việc áp dụng tư duy hệ thống ở các lĩnh vực khác nhau của khoa học và xã hội. Đặc biệt, với mục đích tham mưu cho Đảng, nhà nước và Bộ Công an trong việc triển khai thực hiện nghiên cứu áp dụng tư duy hệ thống trong công tác bảo vệ an ninh quốc gia; bản đảm trật tự an toàn xã hội, các đại biểu đều cho rằng, Hội thảo thực sự là điều kiện thuận lợi để nghiên cứu tiếp nhận nhiều hơn các vấn để lý luận về tư duy hệ thống.

Qua đó, góp phần tăng cường nhận thức về tư duy hệ thống và hệ thống quản lý trong thực tiễn công tác xây dựng nguồn ngân lực và giải quyết các vấn đề liên quan đến bảo vệ an ninh trật tự; xây dựng biện pháp áp dụng tư duy hệ thống trong việc  phát triển Học viện CSND trở thành trường đại học trọng điểm quốc gia, góp phần tăng cường mối quan hệ hợp tác trong nước và quốc tế. 

Các ý kiến của đại biểu cũng thống nhất cho rằng, xây dựng và phát triển mô hình đại học thông minh là yêu cầu tất yếu khách quan hiện nay, đáp ứng xu thế phát triển, đón bắt cơ hội và tiếp cận những thành tựu mới trong thế giới kết nối vạn vật, thúc đẩy đổi mới các yếu tố giáo dục đào tạo trong Học viện CSND nói riêng, các trường CAND nói chung. Để có thể đạt được mục tiêu đề ra thì việc áp dụng tư duy hệ thống sẽ là một trong những giải pháp tối ưu nhất cho Học viện CSND hiện nay.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành với các chuyên gia trong nước và quốc tế tham dự Hội thảo.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành đánh giá cao các ý kiến đóng góp của các đại biểu, đặc biệt là các chuyên gia quốc tế với nhiều kiến thức được tích lũy, đúc kết từ nhiều năm. Điều này không chỉ thể hiện rõ trách nhiệm mà còn là tình cảm của các chuyên gia đối với Bộ Công an nói chung, Học viện CSND nói riêng. Cũng theo đồng chí Thứ trưởng, trong bối cảnh cuộc cách mạng 4.0 đang diễn ra với sự bùng nổ mạnh mẽ của internet vạn vật và trí tuệ nhân tạo thì việc áp dụng tư duy hệ thống vào nhiều lĩnh vực nói chung, giáo dục đào tạo nói riêng là hoàn toàn thích ứng. 

Đồng chí Thứ trưởng đề nghị Cục đào tạo tiếp tục nghiên cứu vấn đề này, từ đó đưa ra các định hướng chiến lược thích ứng cho hai đại học lớn của ngành là Học viện CSND và Học viện ANND. Với trách nhiệm của mình, Học viện CSND và Học viện ANND cũng cần đưa ra các định hướng có thể tập trung nghiên cứu gồm tiêu chí đầu vào; cơ sở vật chất, quá trình đào tạo; nghiên cứu khoa học; các chỉ số đảm bảo đầu ra với mục tiêu cuối cùng là hướng tới đảm bảo chất lượng, đặc biệt là chất lượng đầu ra.

Huyền Thanh
.
.