An ninh Tây Nguyên thêm vững khi Công an chính quy về bản

Thứ Ba, 18/08/2020, 13:43
Sau một thời gian thực hiện việc đưa Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã, tình hình an ninh trật tự ở cơ sở trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên đã có những chuyển biến rõ rệt. Những kết quả tích cực này đã được các cấp ủy, chính quyền cũng như người dân ghi nhận, đồng thuận ủng hộ và đánh giá cao…


Giải quyết vụ việc ngay từ cơ sở

Hơn 4 ngày qua, người dân tại xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk đã quen với hình ảnh những cán bộ, chiến sỹ (CBCS) Công an xã “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 sau khi có trường hợp trở về từ TP Đà Nẵng dương tính với virus SARS-CoV-2.

Tâm sự với chúng tôi, Thiếu tá Nguyễn Đức Thuận, Trưởng Công an xã Ea Tiêu cho biết, ngay sau khi có thông tin về vụ việc, thực hiện chỉ đạo của cấp trên, Công an xã đã triển khai kế hoạch cho CBCS chủ động khoanh vùng, rà soát tất cả những người có liên quan đến bệnh nhân nhằm hỗ trợ cơ quan y tế đưa ra phương án ngăn chặn dịch bùng phát có hiệu quả nhất.

Công an xã chính quy xã Cư M’gar, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk tổ chức tuần tra, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

“Ngoài việc rà soát số người có liên quan trực tiếp đến bệnh nhân, Công an xã cũng tiến hành rà soát, thống kê số công dân trở về từ vùng dịch Đà Nẵng, Quảng Nam để phân loại, đưa ra phương án tối ưu nhất nhằm phòng, chống dịch bệnh. Là một xã có địa bàn rộng, dân số đông nhất tỉnh nên hơn 4 ngày qua, hầu như anh em Công an xã làm việc không ngơi nghỉ cả ngày lẫn đêm. Có nhiều đồng chí nhà chỉ cách vài cây số nhưng chưa được về nhà, mọi sinh hoạt, ăn nghỉ đều ở đơn vị”, Thiếu tá Thuận chia sẻ.

Cũng theo Thiếu tá Thuận, ngoài việc hỗ trợ chính quyền địa phương rà soát, thống kê số công dân trở về từ vùng dịch, những ngày qua, Công an xã cũng đã phối hợp với Công an huyện vào cuộc quyết liệt trong việc đấu tranh, ngăn chặn với những luận điệu xuyên tạc, tung tin sai sự thật về dịch bệnh của một số đối tượng gây hoang mang dư luận, mất an ninh trật tự trên địa bàn.

“Vừa qua, sau khi có thông tin có bệnh nhân mắc COVID-19 có hộ khẩu sinh sống trên địa bàn xã, một số đối tượng đã lợi dụng đưa ra những thông tin sai sự thật về dịch bệnh, gây hoang mang dư luận, làm ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Anh em Công an xã đã ngay lập tức vào cuộc rà soát, xác minh và đã tiến hành mời các đối tượng này lên làm việc. Qua làm việc, các đối tượng này đã thừa nhận hành vi sai trái của mình, qua đó đã góp phần ổn định an ninh chính trị tại địa bàn”, Thiếu tá Thuận nói.

Có mặt tại trụ sở Công an xã Hoà Bình, TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum gần 12h trưa, dắt chiếc xe máy cũ kỹ từ trụ sở UBND xã đi ra, ông Nguyễn Tấn Hải (52 tuổi, trú tại xã Hoà Bình, TP Kon Tum) niềm nở cho biết, hôm nay ông lên nhờ Công an xã tư vấn cho cậu con trai của mình chuẩn bị thi vào trường CAND. 

“Nhờ có các chú ấy am hiểu, tận tình chỉ giúp nên mình không phải lên thành phố cả mấy chục cây số để hỏi thêm nữa nên đỡ mất thời gian. Giờ mình chỉ cần làm các thủ tục cần thiết nữa là xong”, ông Hải vui vẻ nói.

Công an xã chính quy ở Đắk Lắk phối hợp tổ chức tuyên truyền, thu thập cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Khi được hỏi về tình hình đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương, anh Lê Đức Hùng (45 tuổi, trú tại xã Hoà Bình, TP Kon Tum) cho hay, từ khi có các đồng chí Công an xã chính quy được tăng cường xuống xã, công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn đã có những chuyển biến tích cực, các tệ nạn xã hội dần được đẩy lùi. 

“Thấy rõ nhất là hiệu quả công tác của Công an xã đã đạt cao hơn và cũng khắc phục được những vấn đề tồn tại, hạn chế trước đó. Cụ thể như khi có Công an xã chính quy thì những vụ việc phức tạp sẽ được giải quyết quyết liệt hơn, kịp thời hơn và đúng pháp luật ngay từ cơ sở, đã góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương và nhận được sự đồng tình, ủng hộ, tin yêu của người dân”, anh Hùng nói. 

Bám cơ sở, gần dân hơn

Trao đổi với phóng viên Báo CAND, Thượng tá Trần Thị Thu Phước, Phó Giám đốc Công an tỉnh Kon Tum chia sẻ, Kon Tum là địa phương đầu tiên trong cả nước được Bộ Công an chọn làm thí điểm bố trí Công an xã chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã. Ngay sau khi có chủ trương, Công an tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh nhiều kế hoạch cụ thể và đã nhận được sư thống nhất cao. Từ đó đã tạo ra sự lan tỏa, đồng thuận và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đây là điều kiện rất thuận lợi cho việc thực hiện chủ trương này của Bộ Công an ở tỉnh Kon Tum.

“Việc đưa Công an chính quy về xã đã được triển khai từ tháng 11-2018. Tính đến nay, tỉnh Kon Tum đã hoàn thành việc bố trí Công an chính quy tại 86/86 xã trong toàn tỉnh. Việc bố trí lực lượng Công an chính quy tại các xã là giải pháp quan trọng, giúp lực lượng Công an tăng cường công tác bám cơ sở, gần dân, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ giữ gìn ANTT ở địa phương. Đến nay, việc cán bộ được điều động đảm nhiệm các chức danh Công an xã đã nhanh chóng nắm bắt tình hình, phối hợp giải quyết hiệu quả nhiều vụ việc, góp phần ổn định tình hình ANTT tại địa phương”, Thượng tá Phước nói.

Đại tá Nguyễn Văn Bôn, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk cho rằng, trong giai đoạn hiện nay, khi tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, có nguy cơ lây lan ra cộng đồng xã hội thì lực lượng Công an xã chính quy với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để lập danh sách, quản lý số người nước ngoài và người trở về từ nước ngoài hiện đang cư trú trên địa bàn; phối hợp tốt với cán bộ y tế trong việc rà soát, xác minh những người thuộc diện đã tiếp xúc trực tiếp, gián tiếp với bệnh nhân. 

“Có thể nói nếu không có lực lượng Công an xã chính quy thì việc xác minh, kết nối, trao đổi thông tin về những đối tượng nêu trên sẽ hết sức khó khăn”, Đại tá Bôn nói.

Cũng theo Đại tá Bôn, việc điều động, bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã đã khắc phục được những tồn tại, hạn chế của lực lượng Công an xã bán chuyên trách trước đây. 

“Ngoài ra, do cán bộ Công an xã chính quy thuộc biên chế của Công an huyện nên việc phối hợp giữa Công an xã với các đội nghiệp vụ của Công an huyện được thuận lợi hơn và việc triển khai các chương trình, kế hoạch của Công an cấp trên được nghiêm túc, nhanh chóng hơn. Tình hình mọi mặt tại địa bàn các xã hầu hết đều có chuyển biến tích cực, qua đó góp phần mang lại cuộc sống bình yên hơn cho nhân dân”, Đại tá Bôn đánh giá.

"Khi có Công an xã chính quy thì những vụ việc phức tạp sẽ được giải quyết quyết liệt hơn, kịp thời hơn và đúng pháp luật ngay từ cơ sở, đã góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương và nhận được sự đồng tình, ủng hộ, tin yêu của người dân”. Anh Lê Đức Hùng
Văn Thành
.
.