Dấu ấn Công an chính quy tại địa bàn cơ sở

Thứ Bảy, 04/07/2020, 07:57
Từ ngày lực lượng Công an chính quy được bố trí về đảm nhận các chức danh Công an xã, tình hình an ninh chính trị, TTATXH địa bàn 14 xã của huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam đã có sự chuyển biến rõ rệt.


Công tác đảm bảo ANTT được Công an xã chính quy triển khai quyết liệt từ cơ sở, tạo được sự đồng thuận của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự hưởng ứng của người dân…

Ngày 15-6, chúng tôi đến trụ sở UBND xã Tiên Cảnh, huyện Tiên Phước, chứng kiến không khí làm việc tất bật của các đồng chí Công an xã chính quy nơi đây. 

Không chỉ giải quyết nhanh thủ tục hành chính cho người dân, các cán bộ, chiến sĩ Công an xã Tiên Cảnh còn tổ chức tuyên truyền, vận động 4 người nghiện ma túy trên địa bàn đi cắt cơn nghiện bắt buộc tại Trung tâm cai nghiện tập trung tại huyện Hiệp Đức (Quảng Nam). 

Qua trò chuyện, anh T, một người nghiện ma túy, chia sẻ rằng, anh được Công an xã mời đến để làm công tác tư tưởng, vận động đi cắt cơn nghiện. “Tôi bị nghiện từ giữa năm 2017 khi lên làm việc tại một bãi vàng ở huyện Nam Giang. Sau khi trở về, tôi đã đi cai nghiện tập trung từ tháng 6-2018 đến 5-2019 thì về nhà. Nhưng vì không thể cưỡng lại được sự cám dỗ của “nàng tiên nâu” nên tôi lại tái nghiện. 

Và nay, các cán bộ Công an xã mời tôi đến cơ quan vận động tôi đi cắt cơn nghiện”, Anh T cho biết. Được biết, anh T đã có vợ và 3 người con gái. Anh T nói rằng, nhiều lần thấy vợ con khóc lóc, khuyên chồng, khuyên cha cai nghiện ma túy mà lòng anh đau như cắt. 

Anh đã thử tự cai nghiện nhiều lần tại nhà nhưng không thành công. Vì thế, khi được Công an xã Tiên Cảnh tuyên truyền, vận động, anh sẽ vào Trung tâm cai nghiện tập trung để có điều kiện cai nghiện thành công, làm lại cuộc đời, lo cho vợ con.

Thiếu tá Nguyễn Văn Hậu vận động một người nghiện ma túy tại xã Tiên Cảnh, huyện Tiên Phước đi cắt cơn nghiện.

Tranh thủ lúc nghỉ giải lao, Thiếu tá Nguyễn Văn Hậu, Trưởng Công an xã Tiên Cảnh, trao đổi cho chúng tôi biết, trên địa bàn xã Tiên Cảnh hiện có khoảng 200 trường hợp nghiện ma túy được quản lý, trong đó có 50 người tham gia chương trình dùng methadone cai nghiện tại Trung tâm Y tế huyện Tiên Phước. 

Do số lượng người nghiện trên địa bàn xã đông nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất ANTT. Trước thực tế đó, từ ngày 16-3, khi được điều động về làm Trưởng Công an xã Tiên Cảnh, anh đã cùng với các CBCS Công an xã nỗ lực quản lý chặt số đối tượng nghiện trên địa bàn. 

Bên cạnh đó, Công an xã Tiên Cảnh còn phát động sâu rộng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, củng cố mô hình “Tổ an ninh nhân dân” thực hiện tuần tra kiểm soát đảm bảo ANTT trên địa bàn. 

Đặc biệt, Công an xã Tiên Cảnh đã nhân rộng mô hình camera an ninh trên địa bàn xã. Đến nay, toàn xã Tiên Cảnh có 16 camera an ninh, phục vụ đắc lực cho công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm… 

Qua trò chuyện, Thiếu tá Nguyễn Văn Hậu cho biết thêm, chiều 6-6 vừa qua, Công an huyện Tiên Phước đã hoàn thành công tác bàn giao đối tượng Huỳnh Tấn Lập (SN 1994, trú xã Tiên Cảnh, huyện Tiên Phước) cho Công an quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng xử lý theo quy định. 

Lập bị Cơ quan CSĐT Công an quận Liên Chiểu khởi tố về hành vi trộm cắp tài sản và bỏ trốn nên bị truy nã từ ngày 2-6. Đến ngày 6-6, được sự vận động của Thiếu tá Nguyễn Văn Hậu và Công an huyện Tiên Phước, đối tượng Lập đã đến cơ quan Công an đầu thú.

Đánh giá cao vai trò của lực lượng Công an xã chính quy trên địa bàn, Thượng tá Lê Thanh Phát, Trưởng Công an huyện Tiên Phước, cho biết, từ trước ngày 31-3, Công an chính quy đã được bố trí về đảm nhiệm các chức danh Công an của 14 xã trên địa bàn toàn huyện. 

Từ khi có lực lượng Công an xã chính quy, tình hình ANTT trên địa bàn huyện Tiên Phước có nhiều chuyển biến rõ nét. Công an xã chính quy đã vận động được 2 đối tượng truy nã ra đầu thú, nhiều vụ trộm cắp, đánh bạc cũng đã được Công an xã chính quy phát hiện, bắt giữ. 

Đặc biệt, Công an xã chính quy đã tích cực tham gia quản lý 412 người nghiện ma túy trên địa bàn huyện, trong đó vận động được 171 người nghiện tham gia chương trình dùng methadone cai nghiện tại Trung tâm Y tế huyện Tiên Phước… 

Với những thành tích bước đầu rất đáng ghi nhận nên tại Đại hội Đảng bộ các xã trên địa bàn huyện vừa qua, các Trưởng Công an xã chính quy đều được bầu vào cấp ủy với số phiếu rất cao. Điều này khẳng định sự ghi nhận, đánh giá cao của cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể địa phương đối với các Trưởng Công an xã nói chung và lực lượng Công an xã chính quy nói riêng. 

Ông Phùng Văn Huy, Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước, đánh giá rất cao vai trò của lực lượng Công an xã chính quy trên địa bàn huyện; khẳng định việc bố trí Công an chính quy về xã là một chủ trương rất đúng đắn, đã góp phần đảm bảo ANTT ngay từ cơ sở, tạo điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.               

Ngọc Thi
.
.