Kỷ niệm 40 ngày tựu trường, Khóa D8-Học viện ANND:

Ấm áp, tự hào về lại mái trường xưa

Thứ Bảy, 15/10/2016, 18:26
Ngày 15-10, tại Hà Nội, Khóa D8-Học viện An ninh nhân dân (1976-1981) đã kỷ niệm 40 năm ngày tựu trường và tri ân các thế hệ thầy cô giáo dưới mái trường C500 anh hùng.

Tới dự lễ kỷ niệm có Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; Trung tướng, GS.TS Nguyễn Văn Ngọc, Giám đốc Học viện ANND, các đồng chí trong Ban giám đốc Học viện, các thế hệ thầy cô giáo và gần 500 cựu học viên Khóa D8, niên khóa 1976-1981.

Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm với Ban giám đốc Học viện ANND, các thầy cô giáo và cựu học sinh Khóa D8.

Bốn mươi năm đã trôi qua nhưng trong tâm khảm của các cựu học viên Khóa D8 vẫn đầy ắp những kỷ niệm sâu sắc về thầy, về trường, về những năm tháng được học tập, rèn luyện dưới mái trường C500 anh hùng.

Trong số gần 500 cựu học viên về tựu trường hôm nay, có những người tóc đã bạc và bước chân không còn nhanh nhẹn như xưa nhưng được trở lại mái trường xưa, dường như ai cũng thấy mình trẻ lại, bồi hồi xúc động, tràn đầy hân hoan trong sáng như ngày đầu tựu trường của những năm tháng tuổi đôi mươi.

Không giấu được niềm xúc động khi gặp lại thầy cô và bạn bè, đồng chí Hoàng Ngọc Nhất, Trưởng Ban liên lạc Khóa D8 đã bồi hồi nhớ lại những kỷ niệm của 40 năm về trước. Đó là vào năm 1976, cách đây 40 năm về trước, có một tập thể, một tổ chức trong lực lượng Công an được hình thành, đó là Khóa D8 đào tạo sĩ quan, thuộc Trường Sĩ quan An ninh, nay là Học viện ANND.

Hơn 500 gương mặt, lứa tuổi mười tám đôi mươi từ mọi miền Tổ quốc mà hành trang chủ yếu là sự nhiệt huyết của tuổi trẻ với kiến thức từ nhà trường phổ thông cùng Quyết định chiêu sinh trúng tuyển đại học, đã hồ hởi tề tựu về ngôi nhà chung -Khóa D8 An ninh.

Một số tiết mục văn nghệ đặc sắc do các cựu học viên Khóa D8 làm đạo diễn.

Do đất nước còn nhiều khó khăn nên quãng thời gian học tập tại trường, các học viên D8 cũng phải vật lộn với những khó khăn, thiếu thốn chung của cả nước.

Đó là những tháng ngày dài thiếu đói, cơm độn bo bo và những suất ăn chỉ đủ cho nửa bụng với những đêm đông đói đến cồn cào. Rồi những canh khuya cả nhóm quây quần bên thùng rau muống luộc chấm muối nhưng ai cũng cảm thấy ngon lành như ăn tiệc. Hay những buổi xung phong lao động dọn dẹp nhà ăn để có cơ hội kiếm thêm miếng cháy cho đỡ đói lòng…

Thượng tướng Lê Quý Vương và đại diện Ban liên lạc Khóa D8 tặng quà cho nhà trường.

Thiếu vốn, vất vả là thế nhưng những chàng trai, cô gái tuổi đôi mươi ngày ấy vẫn miệt mài ngày đêm học tập, vẫn đều đặn tập luyện thể thao, võ thuật; vẫn mạnh mẽ, đầy niềm tin để vượt qua mọi thử thách, vẫn hoàn thành xuất sắc khóa học tốt nghiệp ra trường…

Gặp lại các trò cũ năm xưa giờ đã trưởng thành, thầy giáo Lương Ngọc Hợi, giáo viên chủ nhiệm Khóa D8 năm nay đã bước sang tuổi 80  nói rằng, thầy cảm thấy vừa ấm ấp, tự hào, hạnh phúc.

Đại diện Ban liên lạc Khóa D8 tặng quà cho các thầy cô giáo.

“Thành tích, sự thành công của các học sinh nói chung, Khóa D8 luôn là sự động viên lớn đối với tôi, giúp tôi luôn khỏe mạnh, tự hào. Cảm ơn các em dù làm gì, ở đâu cũng đã luôn nhớ về thầy cô, mái trường. Cảm ơn các thế hệ thầy và trò Học viện ANND đã phấn đấu không mệt mỏi đưa nhà trường ngày càng phát triển, xứng đáng với niềm tự hào của các thế hệ trưởng thành từ cái nôi C500”- thầy Hợi nói trong xúc động.

Sau 40 năm kể từ ngày ra trường, đến nay các cựu sinh viên D8 đã trưởng thành trên nhiều mặt, đa số đều là những sỹ quan cao cấp, trong đó có gần 29 người được phong hàm cấp tướng;  một phần ba cựu sinh viên giữ các chức vụ từ Trưởng, phó Công an huyện, Trưởng phó phòng, Cục phó, Cục trưởng, Tổng cục phó, Giám đốc, Phó giám đốc Công an các tỉnh và các chức vụ tương đương.

Đồng chí Hà Ngọc Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng dân tộc của Quốc hội thay mặt các cựu học viên Khóa D8 tặng quà cho lãnh đạo Học viện ANND các thời kỳ.

Nhiều người là Hiệu trưởng, Hiệu phó các trường, trong đó có 4 cựu sinh viên Khóa D8 từ người học trò nay đã trở thành Phó giám đốc Học viện ANND. Đặc biệt, có 2 đồng chí được bầu vào Ban chấp hành Trung ương Đảng, một số đồng chí có cấp hàm tương đương Bộ trưởng, Thứ trưởng.

Nhiều đồng chí được phong học hàm GS, PGS, có bằng TS, Thạc sĩ, có đóng góp lớn trong công tác nghiên cứu khoa học. Một số đồng chí được bổ nhiệm làm Tổng biên Tập, Phó Giám đốc của các tờ báo lớn, kênh truyền hình uy tín; nhiều đồng chí khác lại thành danh trên con đường nghệ thuật như trở ngành Nhạc sỹ, nghệ sỹ có tên tuổi trong và ngoài ngành.

Các cựu học viên Khóa D8 chụp ảnh lưu niệm với Ban giám đốc Học viện ANND và các thầy cô giáo.

Nhiều anh chị em khác lại rẽ lối, trở thành chủ các doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả trên thương trường...

Nhưng đó không phải là tất cả. Điều đáng nói là mỗi học viên khóa D8  dù đang công tác trong Công an hay lĩnh vực khác đều luôn giữ được phẩm chất đạo đức, bản lĩnh nghề nghiệp của người sĩ quan an ninh để luôn trung thành với Đảng, với lực lượng Công an và trong cuộc sống đời thường luôn là anh em, đồng chí thân thiết, gần gũi khi có chung niềm tự hào về mái trường C500 ấm áp ân tình.

Có mặt từ những phút đầu tiên cho đến những giây cuối của lễ kỷ niệm 40 năm ngày tựu trường Khóa D8, Trung tướng, GS.TS Nguyễn Văn Ngọc, Giám đốc Học viện ANND đã không dấu được sự vui mừng, niềm tự hào, xúc động. 

Tự nhận mình là người may mắn vì được giao trọng trách “truyền lửa, giữ lửa” dưới mái trường C500, GS.TS Nguyễn Văn Ngọc nói rằng, nếu làm một phép so sánh với các khóa trước và sau đó, thì có thể khẳng đinh D8 là một trong những khóa học để lại nhiều dấu ấn với những thành tích nổi trội mà ít khóa học có thể đạt được.

.
Các cựu học viên Khóa D8 chụp ảnh lưu niệm

Trong đó, điều đáng nói là các cựu học viên Khóa D8 không chỉ thành công trên con đường binh nghiệp, trong sự nghiệp nghiên cứu khoa học mà còn thành đạt cả trong nhiều lĩnh vực khác. Trong đó, có nhiều người đã thành danh trong làng báo, nhiều người trở thành nghệ sỹ ưu tú, thành doanh nhân thành đạt... có ảnh hưởng lớn cả trong ngành công an và đất nước; góp phần làm rạng danh cho nhà trường, tô thắm thêm truyền thống của mái trường C500- 2 lần được phong tặng danh hiệu Anh hùng.

Cũng tại Lễ kỷ niệm, các cựu học viên Khóa D8 đã tri ân các thế hệ thầy cô giáo không chỉ bằng những bó hoa, những phần quà hết sức ý nghĩa mà còn bằng chính những lời ca, tiếng hát do chính các cựu học viên sáng tác và biểu diễn. Những ca từ không chỉ gợi nhắc về những kỷ niệm xưa mà còn là hành trang để các cựu học viên tiếp tục cố gắng hoàn thành tốt hơn nữa “sứ mệnh” của mình trên con đường phía trước.

Huyền Thanh
.
.