Từ kê khai đến nhận chứng minh nhân dân chỉ trong một giờ

Chủ Nhật, 22/11/2015, 09:18
Tôi viết thư này để chuyển lời cảm ơn của gia đình tới lãnh đạo Công an tỉnh Hà Nam; trực tiếp là các cán bộ, chiến sỹ, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, chỉ sau một giờ đồng hồ, đã giúp gia đình tôi kịp thời nhận được CMND - chị Đinh Thị Trang, một trong những người dân ở TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam gửi đến Công an tỉnh Hà Nam với lòng biết ơn và sẻ chia sâu sắc.

Cải cách hành chính vì nhân dân phục vụ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Công an tỉnh Hà Nam thực hiện trong nhiều năm qua. Có mặt tại các đơn vị như Phòng Cảnh sát giao thông, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính (QLHC) về trật tự xã hội (TTXH)… những đơn vị được coi là “mặt tiền” trực tiếp tiếp xúc với nhân dân, chúng tôi đã ghi nhận điều đó. Các thủ tục, phí và lệ phí trên các lĩnh vực được công khai, niêm yết tại các trụ sở tiếp công dân từ Công an tỉnh đến các huyện, thành phố; trên mạng 1080 của bưu điện cũng như cổng thông tin điện tử của Công an tỉnh…

Tại các đơn vị này cũng cho đặt các hòm thư góp ý và sổ ghi “ý kiến đóng góp của nhân dân” giúp cán bộ, chiến sỹ kịp thời chấn chỉnh những sơ hở, thiếu sót, tạo thuận lợi cho công dân tiếp cận công khai, minh bạch các quy định của pháp luật. Lúc chúng tôi đến, Thiếu tá Nguyễn Thị Lệ Thúy, Đội trưởng Đội Hướng dẫn công tác quản lý cư trú, cấp, quản lý CMND và giấy tờ đi lại khác vừa từ một bệnh viện ở Hà Nội trở về. Đối với các cán bộ Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH nói riêng và Công an tỉnh Hà Nam nói chung, hạnh phúc thật giản dị. Đó giản đơn chỉ là những phần việc giúp người dân thuận tiện hơn trong các thủ tục hành chính. Những chuyến đi như vậy, giờ đã không còn là hiếm.

Công an tỉnh Hà Nam xuống cơ sở làm giấy CMND cho người dân.

Trước đó, các thành viên trong đơn vị nhiều lần xuống các phường, xã, làm thủ tục cấp CMND miễn phí cho thương binh, người già neo đơn và người bệnh. Trường hợp lần này là của anh Lê Văn Hiến (SN 1964, trú tại TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam). Vụ tai nạn mà anh Hiến gặp phải là trường hợp rất hy hữu, anh bị bỏng nặng do chiếc cần câu bị vướng vào dây điện cao thế. Anh Hiến nằm trong diện được hưởng chế độ bảo hiểm nhưng do CMND bị mất, nên những ngày đầu chi phí cho việc điều trị gia đình phải tự túc. Sau hai lần phẫu thuật anh Hiến mới có thể giữ được mạng sống nhưng chi phí điều trị ở giai đoạn sau này rất tốn kém.

Trong hoàn cảnh ấy, gia đình anh tìm đến phòng tiếp dân của Công an tỉnh Hà Nam nhờ giúp đỡ. Cũng như mọi lần, sau khi nhận thông tin, Thiếu tá Thúy và các cộng sự tất tả lên đường… Việc lấy vân tay, cũng như chụp ảnh cho anh Hiến gặp rất nhiều khó khăn. Thiếu tá Thúy phải lấy một chiếc khay của bệnh viện úp xuống thay chiếc bàn, rồi nhẹ nhàng gỡ từng lớp gạc để lấy dấu vân tay… Nhận được chiếc CMND, gia đình anh Hiến rất cảm động. 

Tại Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Hà Nam, từ nhiều tháng nay cán bộ chiến sỹ đơn vị cũng làm việc cả ngày thứ bảy, chủ nhật để phục vụ nhân dân. Chỉ tính từ đầu năm 2015 đến nay, đơn vị đã tiếp nhận và giải quyết trên 17 nghìn hồ sơ đăng ký di chuyển; xử lý hành chính ra quyết định xử phạt 3.559 trường hợp vi phạm…  Các loại hồ sơ theo quy định đều đảm bảo sớm hơn một ngày, chuyển hồ sơ nhanh khi có các yêu cầu.  Ngoài ra, còn phục vụ điều tra xác minh hơn 1.800 trường hợp, phục vụ cho các đơn vị gồm tòa  án, cơ quan điều tra ở trong và ngoài tỉnh, xử lý tại các phiên tòa hình sự, giải chấp của ngân hàng.

Với những thành tích đó, năm 2015, đã có 85 tập thể, 159 cá nhân được Giám đốc Công an tỉnh Hà Nam biểu dương; 11 tập thể và 3 cá nhân được Bộ Công an tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trên các lĩnh vực…và quan trọng hơn cả là tạo được hình ảnh đẹp về người chiến sỹ Công an Hà Nam trong lòng nhân dân.

Chia sẻ với chúng tôi bí quyết thành công, lãnh đạo Công an tỉnh Hà Nam cho biết: Các phong trào thi đua đã có sức lan tỏa rộng khắp, góp phần huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị cùng tham gia bảo vệ ANTT. Các diễn đàn như “Công an xã lắng nghe ý kiến của nhân dân” đã giúp Công an các cấp tiếp thu và từng bước khắc phục những tồn tại thiếu sót; hay mô hình “sổ vàng gương người tốt, việc tốt” của Công an tỉnh, đã góp phần phát hiện và nhân rộng các tập thể, cá nhân tiên tiến…
Xuân Mai - Vũ Linh
.
.