Đến bản làng cấp chứng minh nhân dân

Thứ Sáu, 20/03/2015, 10:05
Mặc trời mưa to, giao thông đi lại khó khăn, những người lính thuộc lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64) Công an tỉnh Lào Cai vẫn khắc phục mọi khó khăn, vượt qua hàng chục cây số đường đèo núi để đến với đồng bào dân tộc Giáy, Tày, Xa Phó ở 17 thôn của xã Tả Phời, Cam Đường, Hợp Thành - Lào Cai để làm hộ khẩu, cấp chứng minh nhân dân.

Những việc làm thiết thực, ý nghĩa của họ đã để lại những dấu ấn sâu đậm trong lòng bà con các dân bản, góp phần mang lại sự bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.

7h30 ngày thứ 7, tại bộ phận “một cửa” của Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Lào Cai và Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TP Lào Cai đã có hàng chục người dân đến làm các thủ tục hành chính, cấp phát chứng minh nhân dân, hộ khẩu. Công việc tiếp dân hết sức bận rộn nhưng các cán bộ chiến sĩ vẫn ân cần, niềm nở, trực tiếp hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cho bà con nhân dân.

Cán bộ chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Lào Cai đến tận bản làng làm chứng minh nhân dân cho bà con.

Trong năm 2014, các cán bộ chiến sĩ lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Lào Cai đã tổ chức cấp 34.301 chứng minh nhân dân cho bà con; tra cứu 21.127 hồ sơ cấp chứng minh nhân dân; phát hiện, xử lý 9 trường hợp tráo người làm chứng minh nhân dân; tra cứu phục vụ điều tra các vụ án, cung cấp lý lịch tư pháp 1.853 yêu cầu.

Hiệu quả công việc mà họ đã đạt được là minh chứng rõ nét nhất về sự chuyển biến tích cực từ thời gian giải quyết những vấn đề về hộ khẩu và chứng minh nhân dân từ 15 ngày xuống còn 10 ngày; trước đây cấp giấy thông hành xuất - nhập cảnh phải mất 3 ngày, nay giải quyết trong ngày.

Là người nhiều năm gắn bó với lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Lào Cai, Đại tá Nguyễn Văn Hoàn, Trưởng phòng chia sẻ: Nằm ở phía Tây Bắc của Tổ quốc – hệ thống địa hình chủ yếu của tỉnh Lào Cai là rừng núi hiểm trở, giao thông chia cắt. Những điểm, bản làng ở các huyện vùng cao như: Bát Xát, Bắc Hà, Si Ma Cai, Mường Khương… nằm cách xa Công an tỉnh đến cả ngày đi đường.

Thấy nhiều người dân phải vượt gần trăm kilomet đến cấp đổi chứng minh nhân dân và các thủ tục về hộ khẩu, lãnh đạo Phòng chỉ đạo đơn vị nghiệp vụ làm việc với ngành Bưu điện để gửi chứng minh nhân dân về tận tay người dân, tránh đi lại nhiều lần.

Hiểu rõ đây là loại giấy tờ "nhạy cảm", đơn vị đã phối hợp với Bưu điện tỉnh khắc phục một số khó khăn, luôn đảm bảo uy tín, an toàn thông tin chứng minh nhân dân khi chuyển phát. Nếu người dân không có mặt tại nhà khi bưu điện đến phát chứng minh nhân dân thì có thể ủy quyền cho người thân nhận thay bằng cách cung cấp giấy tờ tùy thân và giấy hẹn do cơ quan Công an cấp. Nếu bưu tá sau 2 lần đến phát không thực hiện được sẽ liên hệ điện thoại và để lại giấy mời ra bưu điện gần nhất để nhận.

Khi chứng minh nhân dân bị mất, thất lạc hoặc hư hỏng trong quá trình chuyển phát, bưu điện sẽ chịu mọi phí tổn và phối hợp với lực lượng Công an làm lại để chuyển phát cho người dân.

Trong chuyến công tác tại Lào Cai lần này, chúng tôi có dịp được theo chân những người lính Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Lào Cai về với bà con các dân tộc Giáy, Tày, Xa Phó ở các thôn của xã Tả Phời, Hợp Thành (Lào Cai) tìm hiểu công việc cấp tấm "vé thông hành" cho bà con dân bản. Đây là cách nói vui của đồng bào gọi việc cấp chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu.

Trung tá Bùi Văn Hồng, Đội trưởng Đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an TP Lào Cai, Trưởng đoàn công tác kể rằng: Tả Phời và Hợp Thành là hai xã vùng cao đặc biệt khó khăn của thành phố Lào Cai với đa số đồng bào các dân tộc thiểu số sinh sống, đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn.

Với 30 năm trong nghề, anh từng cấp hàng vạn chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu ở khắp các phường, xã, nhưng lần nào về với bà con nhân dân Tả Phời và Hợp Thành cũng để lại trong anh những cảm xúc thật ý nghĩa. Bởi bà con các dân bản luôn có ý thức chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Điều đó giúp anh thêm nghị lực nêu cao tinh thần chủ động, sáng tạo, vượt lên mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trụ sở UBND xã Hợp Thành là nơi được chọn làm điểm tổ chức cấp tấm "vé thông hành" cho bà con.

Được tin có các cán bộ Công an đến cấp chứng minh nhân dân, hộ khẩu, mặc dù bận công việc đồng áng ngày mùa, nhưng bà con rất phấn khởi tập trung kéo đến UBND xã từ sớm. Bằng sự khéo léo, tỉ mỉ, những văn bản viết bằng tay, có chữ ký của người dân được những cán bộ Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Lào Cai nhập vào hồ sơ trên máy tính, đảm bảo chính xác về nội dung.

Chị Nông Thị Rau, 39 tuổi, dân tộc Tày, ở thôn Tượng xin được cải chính ở sổ hộ khẩu gia đình về họ và tên cho con gái là Trần Thị Hồng Trang, đổi thành Trần Thị Trang, theo đúng giấy khai sinh của cháu. Các thủ tục đề nghị của chị Nông Thị Rau đã nhanh chóng được Đoàn công tác xem xét rồi "trả lại họ tên" đúng như khai sinh cho cháu, đáp ứng nguyện vọng gia đình.

Chỉ trong vòng một buổi sáng đã có 210 trường hợp của bà con có vướng mắc về hộ khẩu và 50 trường hợp có vướng mắc về cấp mới, cấp đổi chứng minh nhân dân đã được các cán bộ chiến sĩ Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Lào Cai giải quyết.

Khi công việc kết thúc thì trời cũng chuyển dần về chiều. Mưa xuống càng nặng hạt hơn. Những người lính Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Lào Cai lại tiếp tục lên đường đến các xã Cam Đường, Vạn Hòa… nơi có đông bà con dân tộc Thái, Hoa, Mường, Xa Phó để làm chứng minh nhân dân, hộ khẩu cho bà con. Những việc làm đầy ý nghĩa của các anh đã góp phần tô thắm thêm hình ảnh đẹp về người chiến sĩ Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ…

Việt Hưng
.
.