Trinh sát ma túy say nghề

Thứ Ba, 02/05/2017, 08:22
Nước da ngăm ngăm, thân hình rắn rỏi, cử chỉ nhanh nhẹn… Thượng úy Phan Thanh Viên, Phó Đội trưởng Đội Trinh sát – Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Bình Định, khiến cho những ai một lần tiếp xúc như tôi cũng đều có ấn tượng. Anh là một trong 20 gương Thanh niên Công an tiêu biểu năm 2016 vừa được Bộ Công an tuyên dương.


Thượng úy Phan Thanh Viên sinh ra và lớn lên tại quê hương “miền biển” Bình Định. Bố và mẹ đều là ngư dân bám biển, vươn khơi. Từ nhỏ, Viên đã có ước mơ lớn lên, vận bộ sắc phục góp sức mình cho cuộc sống yên bình. 

Năm 2005, sau khi tốt nghiệp cấp III, cậu bé vốn thường đóng vai anh Công an trong những “trận giả” bắt cướp với nhóm bạn cùng lứa đã thi đỗ vào Trường Trung cấp CSND II. Ước mơ của Viên dần thành hiện thực khi những bài học, tri thức về ngành, về nghiệp vụ Công an được các thầy, cô trong trường truyền thụ. Năm 2007, cầm tấm bằng tốt nghiệp trên tay, Viên được phân công về công tác tại Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Bình Định. 

Tỉnh Bình Định có đường biển kéo dài, tuy không phải là địa bàn “nóng” về tội phạm buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, song nơi đây luôn tiềm ẩn nguy cơ trở thành điểm trung chuyển, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy khi mà lượng du khách trong và ngoài nước luôn đông. 

Là trinh sát trẻ chưa được tôi luyện qua nhiều thử thách trong thực tiễn đấu tranh phòng chống tội phạm về ma túy, nên những ngày đầu, anh còn nhiều bỡ ngỡ. Với quyết tâm vượt khó, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, anh đã không ngừng học hỏi đồng nghiệp và từng bước khẳng định được mình trên “tuyến lửa” đầy cam go và nguy hiểm này.

Tội phạm ma túy luôn tỏ ra manh động và liều lĩnh. Chúng sẵn sàng sử dụng hung khí, thậm chí vũ khí “nóng” để chống trả lực lượng chức năng làm nhiệm vụ. Do đó, khi đánh án, đòi hỏi lực lượng chức năng phải đảm bảo yếu tố “chủ động, bất ngờ, không để xảy ra thương vong cho lực lượng đánh án cũng như người dân”. Thế nên, những tài liệu do những cán bộ làm công tác trinh sát như anh cung cấp luôn là nguồn tài liệu có giá trị. 

Anh tâm sự, chính vì yêu cầu trên nên việc thường xuyên vắng nhà, bám cơ sở hay đang đêm, đang dùng bữa cơm với gia đình, lập tức vai khoác ba lô lên đường đã trở thành chuyện thường nhật. Những lúc như vậy, anh lại nói nhỏ với vợ con mình rằng: “Xong việc rồi bố sẽ về ngay. Mẹ con nó chịu khó nhé!”. 

Cũng như các đối tượng chủ mưu, cầm đầu trong các đường dây mua bán trái phép chất ma túy khác, Trương Văn Tân, tức Tân “đen”, 43 tuổi, ở thành phố Quy Nhơn (Bình Định) là một đối tượng cộm cán và rất manh động. Tân luôn biết cách ngụy trang xóa dấu vết về đường dây hoạt động mua bán trái phép chất ma túy của mình. Do có thâm niên trong lĩnh vực “dẫn dắt” gái gọi, nên Tân đã lợi dụng triệt để số đối tượng gái mại dâm, tạo ra các “chân rết” chuyển hàng “đá” – ma túy “đá” hỗ trợ cho mình tới các dân chơi trên địa bàn.

Trải qua gần 5 tháng ròng rã nghiên cứu hồ sơ, thu thập tài liệu, bám địa bàn, cuối cùng anh cũng đã dựng lên được toàn bộ quy luật, thủ đoạn và phương thức hoạt động của đường dây mua bán trái phép chất ma túy do Tân cầm đầu. Một bản kế hoạch “vây ráp” đối tượng khá chi tiết đã được dựng lên. 

Tờ mờ sáng 12-1-2017, anh cùng Tổ công tác “đánh án” đã vào vị trí. 16h, thời điểm đánh án đã chín muồi, anh trực tiếp chỉ huy một tổ trinh sát tiến hành áp sát, khống chế bắt quả tang Tân cùng đồng bọn khi chúng đang lên ôtô để chuẩn bị giao ma túy cho các “chân rết”. Đáng chú ý, khi bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ, Tân tỏ ra ngoan cố, chống đối và có ý định lao đầu vào tường tự vẫn, tuy nhiên hành động đó đã bị chặn lại. Tang vật thu giữ gồm nhiều gói ma túy tổng hợp với số lượng lớn, 2 đao dài, 3 thanh kiếm v.v..

Để quản lý chặt địa bàn, anh chia sẻ, bản thân phải luôn tìm tòi học hỏi kinh nghiệm người đi trước, thường xuyên xuống địa bàn, qua đó nắm rõ “nhận diện” các đối tượng, thủ đoạn, quy luật hoạt động của tội phạm ma túy. 

Mới đây, qua công tác nắm tình hình, anh đã dựng lên được quy luật hoạt động phạm tội của đối tượng Tạ Quang Vinh, 37 tuổi, trú ở quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh. Đối tượng này đang có ý định mở rộng địa bàn hoạt động ở Bình Định. Kế hoạch vây bắt, chặt đứt “vòi bạch tuộc” cung cấp hàng “đá” của đối tượng Vinh nhanh chóng được triển khai nhờ những thông tin mà Thượng úy Phan Thanh Viên và đồng nghiệp có được trước đó. 

5h, ngày 13-2-2017, khi Vinh đang mang theo số lượng lớn ma túy tổng hợp gồm: Ketamine, methamphetamine và thuốc “lắc” có mặt tại thành phố Quy Nhơn, anh cùng Tổ công tác của Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Bình Định đã tổ chức khống chế bắt quả tang Vinh cùng tang vật khi đối tượng vừa mới đặt chân đến thành phố Quy Nhơn.

Chỉ tính riêng từ năm 2013 đến nay, Thượng úy Phan Thanh Viên đã trực tiếp tham gia đấu tranh, triệt xóa thành công nhiều chuyên án, bắt và truy tố hơn 70 đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy. Trong đó, có 4 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm; 27 dấu hiệu nghi vấn về các đường dây, đối tượng mua bán trái phép chất ma túy được dựng lên. Đặc biệt, với cương vị là Bí thư Chi đoàn cơ sở, anh còn luôn phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, cùng đoàn viên thanh niên trong đơn vị hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ chính trị, chuyên môn, công tác đoàn được giao. 

Với những thành tích đã đạt được, Thượng úy Phan Thanh Viên vinh dự được nhận nhiều danh hiệu do các cấp, các ngành trao tặng. Điển hình như năm 2016, được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2011-2015; năm 2015 vinh dự được Bộ trưởng Bộ Công an tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua toàn lực lượng CAND” v.v..

Trần Huy
.
.