Thượng úy CSGT trẻ gương mẫu, dũng cảm

Thứ Hai, 14/08/2017, 11:38
Theo Thượng úy Tường, số tiền hối lộ không nhiều nhưng nếu cứ “nhắm mắt làm ngơ” thì nhiều nhỏ góp lại thành to và rồi vô tình mình trở thành tội phạm lúc nào không hay. Mỗi lần đối tượng đưa hối lộ là mỗi lần anh đấu tranh với đối tượng và đấu tranh với chính mình…


Trong 6 tháng đầu năm 2017, có 249 lượt cán bộ, chiến sĩ (CBCS) thuộc PC67 Công an TP Hồ Chí Minh nêu gương liêm khiết không nhận hối lộ của người vi phạm với số tiền lên tới hơn 70 triệu đồng.

Trong đó có những cán bộ chiến sĩ như Thượng úy Nguyễn Mạnh Tường, cán bộ Đội CSGT An Lạc 3 lần không nhận hối lộ. Hay như Thiếu tá Huỳnh Phú Hùng, Phó Đội trưởng Đội CSGT An Lạc, Đại úy Trịnh Nguyễn Thanh Tuấn, cán bộ Đội CSGT Rạch Chiếc, Thiếu tá Đặng Vũ Hòa, Cán bộ Đội CSGT Bình Triệu,… nhiều lần không nhận hối lộ và được Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh tặng giấy khen về những hành động cao đẹp trên.

Thượng úy Nguyễn Mạnh Tường.

13 năm khoác trên mình bộ cảnh phục cũng là từng ấy năm Thượng úy Nguyễn Mạnh Tường đối diện với nhiều tình huống, từ trộm cắp, cướp giật, tai nạn... và cũng chạm mặt biết bao người tham gia giao thông với nhiều tình huống khác nhau. Nhiều người tham gia giao thông phạm lỗi, khi bị thổi phạt thì dùng tiền mua chuộc nhưng không thể lay động được anh. Từ đầu 2017 đến giờ, đã 3 lần anh từ chối nhận tiền để “bỏ qua” lỗi cho người vi phạm.

Theo Thượng úy Tường, số tiền hối lộ không nhiều nhưng nếu cứ “nhắm mắt làm ngơ” thì nhiều nhỏ góp lại thành to và rồi vô tình mình trở thành tội phạm lúc nào không hay. Mỗi lần đối tượng đưa hối lộ là mỗi lần anh đấu tranh với đối tượng và đấu tranh với chính mình. Hành vi đưa hối lộ, ngoài việc bị phạt lỗi vi phạm, còn bị tịch thu tài sản hối lộ, có khi còn bị truy tố.

Bên cạnh đó hành vi đưa hối lộ còn chạm đến lòng tự trọng, danh dự của người thực thi công vụ. Ranh giới giữa tốt và xấu chỉ là cái chặc lưỡi hay cái chớp mắt... cho qua. Tuy mỏng manh nhưng để vượt qua nó phải có bản lĩnh: Bản lĩnh của người chiến sĩ Công an. Một cán bộ Đội CSGT An Lạc, cho biết, cái ranh giới đó là thước đo bản lĩnh, danh dự, lòng tự trọng của mỗi CBCS Công an nói chung và của CSGT nói riêng. Ranh giới giữa đồng tiền và lương tâm, nếu không làm chủ được mình tất sẽ sa ngã.

Ngoài không nhận hối lộ, Tường và đồng đội từng tham gia bắt cướp, cùng người dân đẩy xe vượt qua khu vực ngập nước do mưa để giải tỏa giao thông. Thực hiện những hành động đó anh không hề nghĩ để tạo dựng hình ảnh mà chỉ nghĩ đơn giản đó là nghĩa vụ, trách nhiệm của người chiến sĩ Công an.

Nhưng vô tình việc làm tưởng như đơn giản ấy của anh đã gây được thiện cảm với người đi đường. Thực ra việc làm đơn giản ấy nó bắt nguồn từ truyền thống gia đình hai bên nội ngoại (ông nội 75 năm tuổi Đảng) bố là bộ đội, cũng hơn 30 năm tuổi Đảng và sự nỗ lực không ngừng của bản thân.

Vinh dự lớn của chiến sĩ Công an trẻ là ngày 30-4 vừa qua, anh đã trở thành đảng viên chính thức. Thượng úy Nguyễn Mạnh Tường nói anh được như hôm nay là nhờ sự dìu dắt, động viên... của lãnh đạo đồng chí, đồng đội.

Bùi Thanh
.
.