Thượng úy Ngô Quang Nam cứu sống cháu bé dưới dòng lũ

Thứ Bảy, 29/07/2017, 08:38
Mưu to, lũ chảy xiết, Thượng úy Nam lúc đó chỉ nghĩ một điều duy nhất là làm thế nào để cứu bằng được cháu bé chứ không màng đến nguy hiểm của bản thân...

Đợt mưa lũ vừa qua ở tỉnh Yên Bái, ngoài thiệt hại lớn về của cải vật chất, còn có 5 người bị lũ cuốn trôi mất tích. Ba trong số 5 người xấu số ấy đã tìm được thi thể. Rất may mắn là trường hợp nạn nhân thứ 6 là một em bé khi đang chới với dưới dòng lũ chảy xiết thì được Thượng úy Ngô Quang Nam lao xuống cứu.

Thượng úy Ngô Quang Nam năm nay 43 tuổi. Ba năm trước, Thượng úy Nam được điều động từ Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh Yên Bái xuống công tác tại Đội Cảnh sát PCCC & CNCH thị xã Nghĩa Lộ. 

Do gia đình thường trú tại TP Yên Bái nên Thượng úy Nam công tác xa nhà gần 100km. Hiện anh đang theo học năm cuối hệ đại học vừa làm vừa học tại Học viện An ninh nhân dân.

Thượng úy Ngô Quang Nam cùng bé Du và bố mẹ, thân nhân gia đình của cháu.

Thượng úy Nam kể lại, chiều 9-7, trong lúc anh đang chạy bộ rèn luyện thể lực tại khu vực bờ kè suối Nung, đoạn thuộc thôn Ả Thượng, xã Nghĩa Phúc, thị xã Nghĩa Lộ, anh có nghe thấy tiếng kêu cứu thất thanh. Theo phản xạ nghề nghiệp, anh đã chạy nhanh tới địa điểm nghi vấn và phát hiện có 2 bé trai tắm suối.

“Trước đó mấy hôm, ở khu vực thị xã Nghĩa Lộ có mưa to nên nước suối dâng cao và chảy rất xiết. Khi tôi đến nơi, một trong hai bé đang bị dòng nước cuồn cuộn cuốn ra xa và chìm dần. Tôi đã lập tức chạy lên phía trước đón đầu dòng chảy rồi lao mình xuống, túm được tóc cháu bé đưa vào bờ”.

Khi ấy toàn thân nạn nhân bị tím tái. “Ngay lập tức tôi đã vận dụng những kiến thức được học và tập huấn sơ cấp cứu tại chỗ, hà hơi, thổi ngạt, xốc vác ngược cho nước trong cơ thể cháu tháo ra ngoài. Tôi cứ kiên trì thực hiện liên tục như vậy, khoảng 3-5 phút sau, cháu bé ho và khóc được rồi từ từ cháu dần tỉnh lại. Tôi thở phào nhẹ nhõm. Khi cháu đã ổn định, lúc đó tôi mới hỏi người bạn tắm cùng nhà cháu bị nạn ở đâu và bế cháu về tận nhà giao cho gia đình” – Thượng úy Ngô Quang Nam chia sẻ.

Cháu bé đó là Hoàng Thanh Du, 6 tuổi. Bố mẹ cháu tên là Hoàng Văn Nơi và Hoàng Thị Thắm, đều là người dân tộc Mường, ở tại thôn Ả Thượng, xã Nghĩa Phúc, thị xã Nghĩa Lộ. Sau khi nghe Thượng úy Nam kể lại câu chuyện, bố mẹ cháu Du mừng vui, xúc động vô cùng bởi con của mình đã được cứu sống. Cháu Du là con duy nhất của gia đình anh chị và là cháu đích tôn của cả dòng họ Hoàng.

Do hôm đó có việc đột xuất nên ngay khi dẫn cháu Du về nhà, Thượng úy Nam đã quay trở lại đơn vị. Sáng hôm sau, gia đình và họ tộc nhà cháu đã lên tận Đội Cảnh sát PCCC&CNCH khu vực thị xã Nghĩa Lộ để cảm ơn Thượng úy Nam và lãnh đạo đơn vị. Sau đó, anh Nơi và Thượng úy Nam đã thực hiện nghi lễ kết nghĩa anh em. 

Một tuần sau, Ban Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái, lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH mới biết được sự việc khi nhận được bức thư cảm ơn của gia đình anh Nơi, chị Thắm. Ngày 20-7, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã trao tặng Bằng khen cho Thượng úy Ngô Quang Nam.

Thượng úy Nam chia sẻ thêm, sự việc hôm đó xảy ra quá nhanh. Bản thân anh lúc đó chỉ nghĩ một điều duy nhất là làm thế nào để cứu bằng được cháu bé chứ không màng đến nguy hiểm của bản thân.

“Tôi tin rằng bất cứ ai trong hoàn cảnh này cũng sẽ hành động như tôi. Việc cứu người là truyền thống tốt đẹp của mỗi người dân Việt Nam. Còn đối với tôi, đó còn là nhiệm vụ của một người chiến sĩ Công an nhân dân” – Thượng úy Nam chia sẻ.

Cảnh Vũ
.
.