Nữ Cảnh sát hình sự kể chuyện giải cứu con tin

Thứ Hai, 20/03/2017, 13:12
“Những giọt nước mắt chảy dài trên má cùng cái ôm riết đầy hạnh phúc của mẹ khi ôm con trong tay khiến những người lính hình sự như bọn mình cảm thấy ấm lòng…”, Đại úy Đại úy Trần Thị Bích Tuyền kể chuyện giải cứu học sinh lớp 6 bị bắt làm con tin.

Ghé thăm Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Hà Đông, Công an TP Hà Nội, điều đầu tiên gây ấn tượng với phóng viên chúng tôi chính là công trình phần việc của đoàn viên, thanh niên với “vườn hoa Đoàn Thanh niên” xanh tươi, nở hoa kết trái rất mát mắt; từ hành lang đến phòng làm việc sạch sẽ, có cả công trình gắn biển của thanh niên, không hút thuốc nơi làm việc, góp phần làm xanh-sạch-đẹp tại môi trường công tác của đơn vị. Ở một đội mà hơn 98% là nam giới nhưng một trong những thành viên tích cực với phong trào Đoàn đó chính là “bông hoa thép” Đại úy Trần Thị Bích Tuyền.

Chúng tôi có mặt tại Công an quận Hà Đông cũng là lúc chị Tuyền vừa xuống địa bàn nắm tình hình trở về. Sau khi báo cáo với chỉ huy qua tình hình, chia sẻ với phóng viên, chị cho biết, gần đây xuất hiện trộm thi thoảng “viếng thăm”. Các đối tượng trộm thường nhằm vào các đình chùa, đền, miếu, phá két sắt hoặc các hòm công đức để lấy tiền.

Đại úy Trần Thị Bích Tuyền nghiên cứu hồ sơ vụ án.

Hành vi của các đối tượng hết sức liều lĩnh, gây hoang mang trong nhân dân. Để người dân yên tâm đón Tết, Đại úy chị và đồng đội đã liên tục rà soát địa bàn, bằng các biện pháp nghiệp vụ nhanh chóng đưa các đối tượng chuyên “ăn đêm” ra ngoài ánh sáng.

Sau bao ngày “ăn chực, nằm chờ”, đêm 26-11-2016, thức trắng đêm theo dõi mọi di biến động của nhóm đối tượng trên địa bàn, chị cùng đồng đội phát hiện hai đối tượng nam có hành vi lén lút đang trèo tường rào của chùa Mộ Lao, sau đó lẻn ra ngoài cùng một bao tải. Nhẹ nhàng tiến lại, chỉ với thế võ điêu luyện, chị và đồng đội đã quật ngã đối tượng, thu giữ hai xà cầy, một con dao và số tiền các đối tượng vừa trộm được.

Hai đối tượng khai nhận là Lê Nguyên Hoàn (24 tuổi, trú tại Vĩnh Lại, Lâm Thao, Phú Thọ) và Hoàng Văn Trung (20 tuổi, trú tại Vĩnh Hảo, Bắc Quang, Hà Giang) vừa trộm cắp tiền trong chùa Mộ Lao thì bị bắt.

Liên hệ với nhiều vụ trộm trước đó chưa tìm ra thủ phạm, chị và đồng đội đã kiên trì đấu tranh, hai đối tượng đã khai nhận thực hiện trót lọt bốn vụ trộm cắp tài sản trước đó tại đền Bà Chúa (phường Cổ Nhuế 2, Bắc Từ Liêm, Hà Nội); Tổ hợp đình chùa Vĩnh Tế (Cao xã, Lâm Thao, Phú Thọ); Đình Vạn Phúc (Hà Đông) và tại chùa An Thiên (phường Minh Phương, TP Việt Trì, Phú Thọ).

Gần mười năm công tác tại Công an quận Hà Đông, chị đã cùng đồng đội khám phá nhiều vụ án lớn nhưng đọng lại cho chị kỷ niệm sâu sắc nhất là vụ giải cứu con tin xảy ra vào khoảng thời gian đầu khi chị mới về đơn vị. Hôm đó là ngày chủ nhật, sau khi vừa xử lý xong một vụ án, chị đang chuẩn bị đi ăn trưa thì thấy một người phụ nữ vừa khóc vừa tất tả tìm đến Đội để trình báo việc con trai là Trương Lê H., học lớp 6, trường THCS Nguyễn Trãi đang bị bắt cóc.

Theo lời người mẹ thì các đối tượng côn đồ bắt cóc rất hung hãn, liên tục gửi tin nhắn yêu cầu gia đình phải chuẩn bị, giao ngay 200 triệu đồng, chúng còn đe dọa sẽ sát hại cháu H. nếu gia đình báo Công an.

Cùng là phụ nữ, chị Tuyền đã ân cần động viên, chia sẻ để gia đình nạn nhân bớt lo lắng, ổn định tinh thần, cung cấp những thông tin chính xác để có thể phá án thành công và vẫn giữ được tính mạng của cháu. Chị cùng đồng đội nhanh chóng báo cáo vụ việc nghiêm trọng lên Ban Chỉ huy quận, xin ý kiến chỉ đạo nhanh chóng triển khai lực lượng, đề ra phương án giải cứu an toàn con tin, bắt giữ nhóm tội phạm nguy hiểm.

Với quyết tâm cao độ cùng sự mưu trí sáng tạo, không quản ngại khó khăn, nguy hiểm, sau hơn 8 giờ đồng hồ, hai đối tượng Đinh Văn Thắng, Nguyễn Xuân Ngọc (cùng trú tại Cao Dương, Lương Sơn, Hòa Bình) đã bị bắt giữ, lực lượng Công an đã giải cứu an toàn tuyệt đối cho cháu H.. “Những giọt nước mắt chảy dài trên má cùng cái ôm riết đầy hạnh phúc của mẹ khi ôm con trong tay khiến những người lính hình sự như bọn mình cảm thấy ấm lòng…”, Đại úy Tuyền nói.

Cuộc nói chuyện giữa chúng tôi bị ngắt quãng khi chuông điện thoại của Đại úy Trần Thị Bích Tuyền vang lên, chị và đồng đội lại phải gấp rút xuống hiện trường bước vào một vụ án mới. Đồng chí Đặng Quốc Hùng, Bí thư Chi đoàn Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Hà Đông cho biết, chị là đoàn viên ưu tú đã vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng nhưng chị vẫn say mê, hết mình trong tham gia phong trào đoàn thể của đơn vị. Chị là hạt nhân của phong trào Đoàn để lớp trẻ đoàn viên noi theo. 

Anh Hiếu – Xuân Trường
.
.