Người thầy thuốc “đặc biệt”

Thứ Tư, 28/02/2018, 09:42
Ngày 27-2 - Ngày Thầy thuốc Việt Nam, ngày tôn vinh những người đang công tác trong ngành Y, trong đó có những người thầy thuốc “đặc biệt” đang công tác trong lực lượng Công an. Nhân kỷ niệm 63 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam, xin chia sẻ về trường hợp cấp cứu thành công một bệnh nhân “đặc biệt” của Thượng úy, Bác sỹ Huỳnh Văn Thổ, công tác tại Ban Y tế, Phòng Hậu cần - Kỹ thuật Công an tỉnh Trà Vinh.

Gọi là người thầy thuốc “đặc biệt”, bởi đối tượng khám, điều trị bệnh không phải là những công dân bình thường mà là can phạm nhân. Với đối tượng điều trị đặc biệt như thế, phải có thêm nghiệp vụ của ngành Công an để ứng phó với vô số các “chiêu trò” của can phạm nhân, để phân biệt được đâu là biểu hiện của bệnh thật hay chỉ là do can phạm nhân cố tình giả bệnh.

Vào dịp Tết Nguyên đán vừa qua, Công an thành phố Trà Vinh đã bắt quả tang đối tượng Cao Thái Sang (23 tuổi), ngụ ấp Ninh Bình, xã Tân Bình, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh đang tàng trữ 2 bịch ma túy đá tại khu vực khóm 8, phường 6, thành phố Trà Vinh. Qua khám xét khẩn cấp nơi ở của Sang và bạn gái là Đào Thị Thúy Hằng tại khóm 10, phường 7, thành phố Trà Vinh, cơ quan Công an thu giữ thêm 88 bịch ma túy đá. Công an thành phố Trà Vinh đã bắt khẩn cấp 2 đối tượng này để phục vụ công tác điều tra.

Tuy nhiên, trong quá tình làm việc với cơ quan điều tra, đối tượng Đào Thị Thúy Hằng phát bệnh và rơi vào tình trạng nguy kịch, đây lại là đối tượng chính của vụ án, nếu đối tượng không qua khỏi thì vụ án có thể sẽ rơi vào tình huống bế tắc. Ngay sau khi được yêu cầu hỗ trợ, Thượng úy, Bác sỹ Huỳnh Văn Thổ đã dùng hết khả năng của mình để cấp cứu bệnh nhân qua cơn nguy kịch, ngay cả dùng miệng của mình để hà hơi thổi ngạt và xoa bóp tim ngoài lồng ngực cho bệnh nhân, dù trước đó anh không hề biết đây là đối tượng quan trọng của vụ án nhưng với tinh thần trách nhiệm của người thầy thuốc, anh đã hết lòng để cứu chữa kịp thời cho bệnh nhân và phục vụ tốt cho công tác điều tra của Công an thành phố Trà Vinh.

Thượng úy, Bác sỹ Huỳnh Văn Thổ.

Tiếp xúc với chúng tôi, mẹ ruột của bị can Đào Thị Thúy Hằng cho biết, Hằng có tiền sử bệnh tim và thường bị ngất. Khi biết cơ quan Công an kịp thời cấp cứu con gái của chị, chị vô cùng cảm kích. Bác sĩ Ngô Văn Kiệp, Trưởng ban Y tế, Phòng Hậu cần - Kỹ thuật, Công an tỉnh Trà Vinh cho biết: “Bác sĩ Thổ là một bác sĩ trẻ, đối với đồng đội rất là hòa đồng, đối với công việc luôn tận tâm, lấy hết sức mình và chuyên môn của mình để phục vụ điều trị bệnh, hoàn thành tốt công việc được giao”.

Không phân biệt người bệnh là ai, trong những tình huống nguy kịch, bằng lương tâm của người thầy thuốc, đã dốc hết lòng để cứu chữa bệnh nhân.

Minh Tuyền
.
.