Người thầy CAND tâm huyết với sự nghiệp trồng người

Chủ Nhật, 15/11/2015, 09:04
Luôn cần mẫn nghiên cứu, sáng tạo những phương pháp hay để đưa các bài giảng đến học viên một cách đơn giản, dễ hiểu, đó là trăn trở từ ngày bắt đầu đứng trên bục giảng của Đại úy, Thạc sỹ Nguyễn Quý Sỹ.

Đại úy, Thạc sỹ Nguyễn Quý Sỹ (32 tuổi, Phó trưởng Bộ môn Pháp luật, Trường Trung cấp Cảnh sát vũ trang) là 1 trong 16 gương mặt "Thanh niên Tổng cục Chính trị CAND xuất sắc, tiêu biểu lần thứ VII" năm 2015.

Cử chỉ nhanh nhẹn, tính cách điềm đạm khiêm tốn, đó là những cảm nhận đầu tiên của chúng tôi về anh. Sinh ra tại xã Liên Chung, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang, ngay từ khi còn cắp sách tới trường, hình ảnh người thầy luôn tận tình giảng bài đã để lại trong anh một niềm kính trọng và dù rất yêu quý họ, anh chưa bao giờ nghĩ sẽ có lúc mình đứng trên bục giảng.

Kể về cái duyên này, anh bồi hồi nhớ lại quãng thời gian mới chân ướt chân ráo về Trường Trung cấp Cảnh sát vũ trang (CSVT): "Từ bé đi học, làm thầy giáo là điều mình chưa bao giờ nghĩ tới. Năm 2006, thời điểm mình tốt nghiệp Học viện CSND cũng là lúc Trường Trung cấp CSVT được thành lập, do cần bổ sung nhân lực nên nhà trường đã giới thiệu mình về Trường Trung cấp CSVT để đào tạo trở thành giáo viên. Đó là một vinh dự, bất ngờ lớn khiến mình hơi chút lo lắng, nhiều đêm không ngủ vì không biết có thể làm tốt được không...".

Nhưng rồi với niềm yêu thích từ tấm bé cùng sự động viên chân thành, kịp thời từ các đồng nghiệp nên anh vững tin, sẵn sàng bắt tay vào công việc mới. Chỉ sau 2 năm tham gia giảng dạy, trước giúp đỡ ân cần của các đồng nghiệp, nhất là sự chăm chú, tích cực tham gia phát biểu của các học viên, nguồn khích lệ vô cùng cần thiết về tinh thần đã giúp anh dần cảm thấy vững tin, yên tâm gắn bó với nghề, với trường, với mảnh đất, mái trường là nơi kết duyên, hình thành nên tổ ấm gia đình anh.

Gần 10 năm làm công tác giảng dạy, sự tận tâm với nghề đã đưa Đại úy Nguyễn Quý Sỹ đến với rất nhiều thành công như chủ nhiệm một đề tài khoa học cấp cơ sở đã nghiệm thu năm 2014 đạt loại xuất sắc; tham gia nghiên cứu đề tài khoa học cấp Bộ; chủ biên hai tài liệu dạy học; tham gia viết nhiều chương trình chi tiết học phần, giáo trình; có nhiều bài báo đăng trên các tạp chí của lực lượng Công an; hướng dẫn thành công cho sáu lượt ứng viên và cán bộ dự tuyển làm giáo viên giảng dạy pháp luật tại đơn vị.

Đại úy Nguyễn Quý Sỹ nghiên cứu tài liệu trước giờ lên lớp.

Ngoài ra, từ năm học 2008 đến 2011, anh đều tham gia và được công nhận danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp trường; hai năm học liên tiếp 2012 đến 2014 đều đạt giải nhất thi hồ sơ bài giảng...

Nhiệt huyết với công việc, luôn tận tình, gần gũi lắng nghe tâm tư nguyện vọng trong học tập của các em học viên, với anh, đó là điều rất quan trọng để những bài giảng trở nên phong phú, có sức hút lớn, học trò tiếp thu nhanh và chắc chắn.

Chia sẻ bí quyết về điều này, anh cho biết: "Trước hết, mình nghĩ bản thân nhất thiết phải yêu thích, tâm huyết và luôn đổi mới, cố gắng hết sức với công việc, từ đó sẽ có những sáng tạo, nghiên cứu bổ ích, mới lạ. Cụ thể, với công việc giảng dạy hằng ngày, mỗi giáo viên cần tìm ở mình một thế mạnh rồi phát huy tối đa những phương pháp hiệu quả nhất cùng các tiêu chí như thực hiện “học đi đôi với hành”, “lý luận gắn liền với thực tiễn”, khai thác tối đa vốn kinh nghiệm của người học, sử dụng hợp lý các phương tiện dạy học truyền thông đa phương tiện, góp phần huy động tối đa các giác quan của người học tham gia vào quá trình dạy và học…". Điều này đã góp phần mang lại hiệu quả rõ rệt khi mà hằng năm số lượng học sinh giỏi, xuất sắc của nhà trường được nâng lên.

Ngoài hoàn thành tốt công tác chuyên môn, anh còn hăng hái tham gia các hoạt động phong trào do cấp trên hay đơn vị phát động. Trải lòng vể những kỷ niệm, Đại úy Nguyễn Quý Sỹ nhớ mãi chuyến về nguồn năm 2012 khi Nhà trường tổ chức đi thăm khu di tích đền thờ Chu Văn An tại Chí Linh, tỉnh Hải Dương. Lần đầu đến nhưng trong anh có một cảm nhận vô cùng tôn kính đối với “vạn thế sư biểu - người thầy của muôn đời”, về tấm gương người Thầy thanh cao, mẫu mực. Sự liêm khiết, chính trực và công tâm của Thầy giáo Chu Văn An cũng nhắc nhở những thế hệ nhà giáo phấn đấu vì sự tiến bộ của giáo dục, nâng cao dân trí, nguyên khí quốc gia.

Chuyến đi về nguồn đã đem lại những bài học sâu sắc, để rồi những người thầy giáo như anh thêm nỗ lực hơn nữa trong công tác giảng dạy.

Một số thành tích của Đại úy Nguyễn Quý Sỹ

Được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen Giáo viên dạy giỏi cấp Bộ năm 2012 và Bằng khen có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” năm 2012, 2013.

Ngoài ra anh còn nhận được nhiều bằng khen của Trung ương đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; giấy khen của Tổng cục trưởng Tổng cục Xây dựng lực lượng CAND (nay là Tổng cục Chính trị CAND)...

Xuân Trường
.
.