Bí thư đoàn Công an tỉnh Hòa Bình luôn gắn bó với đồng bào vùng khó khăn

Thứ Ba, 22/03/2016, 18:03
Từ tỉnh miền núi Hòa Bình tham dự Lễ trao giải thưởng Thanh niên Công an tiêu biểu của Bộ Công an năm 2015 tại Hà Nội vào tối 23-3-2016 tại Hà Nội, Đại úy Nguyễn Tiến Luật, Phó Trưởng phòng Công tác Đảng và công tác quần chúng Công an tỉnh Hòa Bình, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Hòa Bình không giấu nổi niềm xúc động.

Bí thư đoàn đã trải lòng, kể cho phóng viên những hoạt động của đoàn viên thanh viên Công an tỉnh Hòa Bình trong những phong trào thi đua tại đơn vị, trong hoạt động tình nguyện giúp đỡ bà con có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách tại những địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa của tỉnh cửa ngõ Thủ đô.

Nhìn vào bảng thành tích của Bí thư trẻ người dân tộc Mường Nguyễn Tiến Luật mới thấy quá trình phấn đấu, phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của Thủ lĩnh Đoàn miền núi. Ba năm liên tục, 2013, 2014, 2015, Đại úy Luật đều đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở. Anh cùng các đồng chí trong BCH Chi Đoàn Công an tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động cho đoàn viên thanh niên. Tổ chức Đoàn Thanh niên Công an tỉnh nhiều năm liên tục xếp thứ nhất khối thi đua trực thuộc Tỉnh đoàn Hòa Bình, được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng nhiều Bằng khen. Bản thân Bí thư Đoàn tham gia đồng đều trong các hoạt động Đoàn và hoạt động tình nguyện, được Bộ trưởng Bộ Công an; Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình, Giám đốc Công an tỉnh và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng Bằng khen, Giấy khen và nhiều phần thưởng khác...

Để trở thành một cán bộ đoàn năng nổ trong lực lượng CAND, Đại úy Nguyễn Tiến Luật cho biết, anh đã phải nỗ lực cố gắng rất nhiều.  Từng ở nhà một năm vì thi trượt và quyết tâm ôn luyện đến năm thứ 2 Luật thi đỗ Học viện An ninh. Ra trường, anh Luật từng trải qua những mặt trận công tác nóng bỏng ở Phòng Cảnh sát Hình sự, Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh Hòa Bình, trong quá trình làm án và hoạt động thanh niên, anh đã đặt dấu chân đến nhiều địa bàn vùng sâu, vùng xa trước khi công tác tại Phòng Công tác Đảng và công tác quần chúng.
Đại úy Nguyễn Tiến Luật, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Hòa Bình (người ngồi đầu tiên bên phải ảnh) trong một lần hoạt động tình nguyện tại xã Đồng Ruộng, huyện Đà Bắc, Hòa Bình.

           Một trong những kỷ niệm trong công tác được Bí thư đoàn nhớ lại đó là thời điềm ngày 5-2-2010 Công an tỉnh đã tổ chức vây bắt 1 đối tượng có lệnh truy nã về ma túy tại xã Hang Kia. Quá trình vây bắt, đối tượng cố thủ trong nhà và bất ngờ sử dụng vũ khí tấn công lực lượng Công an làm 3 đồng chí hi sinh, trong đó có 1 đồng chí là Phó trưởng Công an huyện Mai Châu và 2 đồng chí là đoàn viên thanh niên.

Sau vụ việc đó, việc tiếp cận địa bàn, tiếp xúc với bà con của lực lượng Công an vô cùng khó khăn. Trước tình hình đó, anh Luật đã cùng Ban Chấp hành Đoàn Công an tỉnh đã xin ý kiến của Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh cho phép Đoàn thanh niên Công an tỉnh tiến hành các hoạt động của Đoàn Thanh niên tại 2 xã . Các anh đã thành lập đội thanh niên tình nguyện liên tục tổ chức nhiều hoạt động xã hội tình nghĩa, giao lưu văn hóa văn nghệ, thể thao với thanh niên và nhân dân của 2 xã kết hợp với tiếp xúc, vận động thanh niên, bà con người Mông không nghe theo những lời xuyên tạc, tuyên truyền kích động của kẻ xấu. Chỉ sau 1 thời gian ngắn, thông qua các hoạt động của Đoàn và của nhiều đơn vị chức năng, tình hình đã ổn định trở lại, tạo điều kiện để các đơn vị tiếp cận địa bàn và triển khai các mặt công tác được thuận lợi, nhất là đã tuyên tuyền vận động được hàng chục đối tượng truy nã về ma túy ở 2 xã ra đầu thú, góp phần ổn định tình hình trên địa bàn.

Năm 2013, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã tổ chức hoạt động tình nguyện tại xã Đồng Nghê, huyện Đà Bắc. Đây là 1 xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Đà Bắc, chủ yếu là đồng bào người Dao sinh sống.

 Sau 2 ngày tổ chức các hoạt động xã hội tình nghĩa bà con có nguyện vọng được giao lưu văn nghệ với đoàn nhưng do địa bàn xã rất rộng nếu tổ chức ở trung tâm xã thì những hộ ở xóm trên cao không thể đến xem và tham gia được, Đoàn đã quyết định di chuyển đến 1 xóm mà gần với nhiều xóm nhất. Do đường đi lại khó khăn không thể đi ô tô vào được, bà con đã huy động lực lượng cùng với đoàn tình nguyện vận chuyển loa đài, phương tiện phục vụ cho giao lưu văn nghệ. Đi bộ hơn 10km mới đến nơi nhưng địa điểm lại không có sân khấu, đoàn cùng bà con tiếp tục đi chặt tre nứa, nhiều hộ gia đình đã khuân vác gỗ để cùng làm sân khấu. Tối hôm đó, 20h mới bắt đầu chương trình nhưng từ 19h bà con đã tập trung rất đông, có những hộ ở xa đã đi từ 17h để đến xem văn nghệ. Dự kiến chương trình đến 20h kết thúc nhưng bà con vẫn có nguyện vọng được tiếp tục giao lưu và hôm đó hơn 12h đêm chương trình mới kết thúc trong không khí ngập tràn niềm xúc động. Sau đợt tình nguyện đó, anh Luật đã cùng Ban Chấp hành Đoàn đi vận động nhiều đoàn thanh niên cũng như một số đơn vị trên địa bàn để tổ chức các hoạt động của thanh niên tại xã Đồng Nghê.

 Đến năm 2015, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Hòa Bình đã tổ chức triển khai công trình trồng 70 nghìn cây xanh tại một số địa bàn trên tỉnh, trong đó đã chọn 1 số cây giống hợp với đất và khí hậu của xã và cùng thanh niên của xã Đồng Nghê tiến hành trồng giúp bà con nhân dân xóa đói giảm nghèo, ổn định đời sống…Những việc làm của Đoàn thanh niên Công an tỉnh Hòa Bình đã thể hiện tinh thần “vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, góp phần mang lại ấm no cho bản làng…

Anh Hiếu
.
.