Người con của bản vùng cao

Thứ Ba, 03/05/2016, 10:40
Lúc chia tay với Thượng tá Doãn Thanh Sơn và các cán bộ đoàn công tác của Công an huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, người dân thôn Lũng Pô 1, xã A Mú Sung lưu luyến tiễn đến tận chân đồi. Những cái bắt tay thật chặt, tình cảm lưu luyến của người dân nơi điểm đầu tiên của đất Việt tiếp nhận nguồn nước từ sông Hồng, khiến đôi chân của người chỉ huy ấy thêm trĩu nặng…


Với bà con thôn Lũng Pô 1, Thượng tá Doãn Thanh Sơn, Trưởng Công an huyện Bát Xát như người con của bản. 

1. Những ngày này, nơi điểm cực Bắc của huyện Bát Xát, A Mú Sung hiện ra  đẹp như một bức tranh thủy mặc. Trong nắng vàng dìu dịu, những nếp nhà hoang sơ nằm ẩn mình trong màn giương giăng mờ ảo; những hàng cây samu thẳng đứng, mạnh mẽ, kiên cường như chính người dân nơi đây hồn hậu và mộc mạc… Xa xa là những thửa ruộng bậc thang trải rộng ngút tầm mắt, những nếp nhà sàn nằm lưng chừng núi, khói chiều đã bắt đầu lan tỏa. Tất cả toát lên một vẻ thanh bình, yên ấm đến lạ thường!

Từ trung tâm huyện Bát Xát lên đến A Mú Sung, xã vùng cao đặc biệt khó khăn của tỉnh Lào Cai chừng 100km. Xã A Mú Sung có 11 thôn, bản bị chia cắt về địa hình, giao thông đi lại gặp rất nhiều khó khăn. Sau mỗi chuyến công tác ở địa bàn, phát động phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, Trưởng Công an huyện Bát Xát, Thượng tá Doãn Thanh Sơn không giấu được sự trăn trở.

Thượng tá Doãn Thanh Sơn, Trưởng Công an huyện Bát Xát trong một lần đi cơ sở.

Đời sống của nhân dân các xã giáp biên còn gặp không ít khó khăn, ngoài trình độ dân trí thấp, họ còn phải đối mặt với sự khắc nghiệt của thiên nhiên, sự hiểm trở của địa hình… Làm gì để chủ động nắm chắc tình hình an ninh trật tự trên địa bàn; phân tích, đánh giá, dự báo tình hình, xác định những vấn đề nổi lên cần tập trung giải quyết, đặc biệt là ở vùng có đông dân tộc thiểu số sinh sống như Bát Xát, là những điều luôn canh cánh trong lòng Thượng tá Sơn. 

Anh bảo, bà con vùng cao hồn hậu nên vì thế cũng dễ bị kẻ xấu lôi kéo, kích động… Một mình lực lượng Công an làm không nổi, cần có sự vào cuộc của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và hơn cả là sự đồng thuận của những người dân. Suy nghĩ là vậy, anh trăn trở tìm những giải pháp, tham mưu cho Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện kế hoạch ổn định tình hình, nâng cao đời sống văn hóa, kinh tế cũng như việc góp phần giữ vững ổn định chính trị trên địa bàn.

Một tháng đôi lần, một chiếc ba lô, dăm ba thứ đồ dùng cần thiết, anh cùng các đồng chí cán bộ Công an huyện phụ trách xã có mặt ở các địa bàn. Đến thời điểm này, 22 xã vùng cao của huyện Bát Xát, chưa có nơi nào anh chưa đặt chân đến. 

Qua những buổi gặp gỡ, anh tìm hiểu phong tục, tập quán của địa phương; trao đổi các già làng, trưởng bản nắm tình hình, xây dựng tình cảm nồng thắm giữa người chiến sỹ Công an với bà con các dân tộc vùng cao; củng cố và xây dựng phong trào quần chúng tố giác tội phạm ở các xã phên giậu của Tổ quốc. 

2. Từ những bỡ ngỡ ban đầu, sự gần gũi, sâu sát của người chỉ huy tâm huyết với nghề đã tạo niềm tin cho người dân trên địa bàn. 22 xã vùng cao của huyện Bát Xát, các trưởng Công an xã đều có số điện thoại của Trưởng Công an huyện; số điện thoại của trực ban đơn vị cũng được công bố công khai, tạo điều kiện cho người dân tham gia tố giác tội phạm. Bất kể lúc nào, họ cũng có thể gọi điện thoại cho anh để thông báo tình hình, tố giác tội phạm. 

Hơn 30 năm gắn bó với lực lượng Công an cũng là ngần ấy thời gian làm lính hình sự và điều tra. Chất hình sự vì thế mà thấm vào trong anh từ lúc nào. Các vụ án đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn, anh đều cùng các đồng đội băng rừng, vượt suối; trực tiếp chỉ đạo việc truy đuổi, bắt giữ và vận động đối tượng đến cơ quan Công an đầu thú. 

Ở huyện vùng cao Bát Xát, chỉ cần một bước chân có thể sang bên kia biên giới; đó còn chưa kể đến việc các đối tượng lợi dụng địa hình rừng, núi hiểm trở để lẩn trốn và tẩu thoát… Vì thế những phán đoán kịp thời, đúng thời điểm của anh giúp nhiều vụ án được khám phá thành công. 

Anh kể cho chúng tôi một vụ việc xảy ra cách đâu không lâu. Cuối năm 2015, tờ mờ sáng hôm ấy, chuông điện thoại bất ngờ reo vang, bên kia đầu máy anh nghe rõ tiếng thở gấp gáp, giọng nói pha chút hoảng loạn của một người dân thôn Lũng Pô 1. 

Câu nói bập bõm một phần do sóng điện thoại chập chờn, phần khác do sự hoang mang của người cung cấp tin, nhưng qua chắp nối anh biết người dân thôn Lũng Pô 1 đang lo lắng về đối tượng Tẩn Láo San (SN 1988), kẻ cầm đầu trong đường dây trộm cắp tài sản, bị truy nã đã bỏ trốn sang Trung Quốc từ nhiều năm nay. 

Sau thời gian im hơi lặng tiếng, San lén lút trở lại địa bàn, khiến người dân rất hoang mang. Trong những lần gặp gỡ trước đó, bà con đã bộc bạch tâm tư, sự lo lắng của họ với anh, muốn sớm bắt giữ đối tượng, ổn định tình hình trên địa bàn.

Ngay khi nhận thông tin, anh đã trực tiếp có mặt ở địa bàn. Lợi dụng đường biên giới dài, đối tượng thoắt ẩn, thoắt hiện, thường xuyên thay đổi điểm. Đặc biệt, hắn luôn mang theo hung khí gồm dao nhọn và súng tự chế bên người, sẵn sàng chống trả lực lượng truy bắt khi bị phát hiện. 

Các trinh sát của Công an huyện Bát Xát đã chia làm nhiều mũi, phối hợp với Đồn Biên phòng Trịnh Tường, Đồn Biên phòng A Mú Sung phong tỏa các lối mở, lối mòn, tuần tra, kiểm soát toàn bộ khu vực đường biên giới; phối hợp với chính quyền địa phương và các ban, ngành, đoàn thể, quần chúng, đặc biệt là gia đình San, vận động tố giác tội phạm và đầu thú. 

Khoảng 10h cùng ngày, San xuất hiện tại lối mòn ở thôn Lũng Pô 1, một lúc sau thì vào nhà người anh trai ở cùng thôn… Tận dụng thời điểm thích hợp, anh đã trực tiếp tiếp cận, bất ngờ quật ngã đối tượng, thu giữ toàn bộ số vũ khí San mang theo người, kết thúc hành trình 4 năm truy bắt gian nan.

Cánh đồng A Lù, huyện Bát Xát, Lào Cai. Ảnh: yesvietnam.vn.

Chỉ tính riêng từ tháng 7 đến tháng 11-2015, với cương vị là Trưởng Công an huyện Bát Xát, anh đã chỉ đạo điều tra làm rõ 15 vụ, 19 đối tượng, trong đó có 2 vụ án giết người đặc biệt nghiêm trọng, triệt phá 6 điểm và tụ điểm ma túy phức tạp trên địa bàn, tỷ lệ điều tra các vụ trọng án đạt 100%. Trong số đó, anh đặc biệt nhớ vụ việc xảy ra vào lúc 20h30’ ngày 8-11-2015 tại thôn Vĩ Kẽm, xã Cốc Mỳ, huyện Bát Xát. Nếu không được ngăn chặn kịp thời, đối tượng gây án đã bỏ trốn sang Trung Quốc. 

Anh kể lại: Do mâu thuẫn cá nhân, Ngân Văn Hùng (SN 1994, ở xã Điền Trung, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa, làm nghề lao động tự do) đã gây ra cái chết thương tâm cho Lý Minh Phúc (SN 1994, trú tại thôn Vĩ Kẽm). Trong những ngày đó, điều kiện thời tiết không thuận lợi, sương mù dày đặc, nhiệt độ ngoài trời lúc nào cũng dưới 15 độ C. 

Suốt ngày hôm đó, lực lượng phá án rà soát trong rừng già, bữa ăn chủ yếu là lương khô mang theo người và uống nước suối. Gần một ngày quần thảo, khoảng 23h20 cùng ngày, họ có thông tin Hùng ở gần biên giới Trung Quốc. Trong bóng đêm đặc quánh, anh và các trinh sát đuổi theo đối tượng. Dưới bàn chân họ là những viên đá sắc cạnh lởm chởm, nhiều con dốc thẳng đứng chỉ cần sơ sểnh là có thể nguy hiểm đến tính mạng… 

Khi phát hiện lực lượng truy bắt, Hùng bỏ chạy đồng thời dùng dao mang theo người hô hoán, đe dọa gây thương tích cho lực lượng truy bắt nhằm trốn thoát sang bên kia biên giới. Quá trình đuổi bắt kéo dài cả tiếng đồng hồ vì đối tượng lợi dụng địa hình, vừa bỏ chạy vừa lẩn trốn, song với tinh thần kiên quyết tấn công bắt giữ tội phạm, đối tượng đã bị bắt giữ kịp thời.  

Với những thành tích xuất sắc, Thượng tá Doãn Thanh Sơn đã được Thủ tướng Chính phủ; Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen… Niềm vui lớn nhất của anh là góp phần được mang lại cuộc sống bình yên, nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt.

Xuân Mai
.
.