Người cán bộ Công an hy sinh trên cung đường nóng

Chủ Nhật, 23/07/2017, 12:30
Trong đêm làm nhiệm vụ cùng đồng đội trên tuyến quốc lộ 5, phát hiện một xe ôtô tải bị quần chúng tố giác nghi vấn chở hàng lậu, Thiếu tá Đồng Văn Sự đã ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra thì chiếc xe này bỏ chạy. Nhận chỉ đạo từ cấp trên, Thiếu tá Sự và đồng đội truy đuổi thì bị lái xe lạng lách, đánh võng trên đường khiến đồng chí Sự bị tai nạn và hi sinh trên đường tới bệnh viện.


Sinh năm 1957 tại xã Hưng Đạo, thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương trong một gia đình cách mạng, tháng 10-1982, đồng chí Sự được tuyển dụng vào lực lượng Công an nhân dân và được cử đi học tại trường Trung cấp An ninh nhân dân. Sau khi tốt nghiệp, đồng chí Sự về nhận công tác tại Công an thị xã Chí Linh. 

Tại đây, đồng chí được giao làm nhiệm vụ ở nhiều vị trí như: Đội An ninh nhân dân, Đội Cảnh sát điều tra, Đội Tham mưu tổng hợp và ở vị trí công tác nào, đồng chí cũng được cấp trên đánh giá là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. 

Vừa làm vừa học, tháng 9-1999, đồng chí Sự tốt nghiệp Khoa điều tra tội phạm, Trường Đại học Cảnh sát nhân dân. Trở về công tác thêm hai năm ở Công an thị xã Chí Linh, tháng 6-2001, đồng chí được điều động sang công tác tại Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh Hải Dương.

 Sau ba tháng nhận nhiệm vụ mới, đồng chí Sự đã anh dũng hi sinh trong lúc cùng đồng đội thực hiện nhiệm vụ đấu tranh phòng chống tội phạm trên địa bàn.
Thiếu tá Đồng Văn Sự cùng vợ và hai con.

Vào lúc 21h15 ngày 12-9-2001, trong lúc cùng đồng đội làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát giao thông trên quốc lộ 5, đồng chí Sự nhận được tin báo của quần chúng nghi vấn về xe ôtô tải mang biển kiểm soát 12H-6659 đang chở hàng lậu từ Hải Phòng qua địa phận Hải Dương, tổ tuần tra đã báo cáo chỉ huy đơn vị xin ý kiến chỉ đạo, đồng thời triển khai phương án kiểm tra chiếc xe trên. 

Vì lúc đó trời tối nên đồng chí Sự cùng đồng đội chỉ phát hiện được chiếc xe mang biển kiểm soát trên chở hàng quá khổ, quá tải và đã ra tín hiệu cho lái xe dừng lại để kiểm tra. Nhưng bất chấp tín hiệu của lực lượng CSGT đang làm nhiệm vụ, lái xe vẫn cố tình bỏ chạy về phía Hà Nội. 

Nhận thấy nghi vấn mà quần chúng cung cấp về chiếc xe này chở hàng hoá vi phạm là có căn cứ nên đồng chí Sự và tổ công tác quyết định truy đuổi. Thiếu tá Sự là người trực tiếp điều khiển xe mô tô phân phối lớn của lực lượng CSGT, hai đồng chí Đại uý khác trong tổ công tác điều khiển xe ôtô U oát cùng đuổi theo chiếc xe tải trên. 

Thiếu tá Sự sau khi vượt lên chiếc xe ôtô bỏ chạy đã ra tín hiệu cho lái xe tải dừng lại thì bị đối tượng điều khiển xe tải này lạng lách, đánh võng khiến đồng chí Sự ngã ra đường và tiếp tục bỏ chạy. Đồng đội của đồng chí Sự đi xe U oát phía sau đã đưa đồng chí Sự đi cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng nên đồng chí Sự đã hi sinh trên đường đến bệnh viện. 

Về chiếc xe tải sau khi gây tai nạn bỏ chạy đã bị CSGT tỉnh Hưng Yên phối hợp với CSGT thành phố Hà Nội và Cục CSGT Bộ Công an phối hợp tiếp tục truy đuổi và bắt giữ tại địa phận cầu Phù Đổng, đoạn rẽ vào đường quốc lộ 1 mới đi Lạng Sơn lúc 23h cùng ngày.

Đối tượng lái chiếc xe tải trên là Nguyễn Xuân Được (SN 1974, trú tại phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn). Cùng ngồi trên xe tải do Được điều khiển còn có chủ hàng và phụ xe. Đối tượng Được, chủ xe và phụ xe cùng chiếc xe tang vật sau đó được CSGT áp giải về Công an tỉnh Hải Dương để điều tra làm rõ. 

Đối tượng Được sau đó bị khởi tố, truy tố và bị Toà án xử phạt 24 tháng tù giam về tội chống người thi hành công vụ. Hai đối tượng liên đới là chủ hàng và phụ xe do hành vi chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự nên bị cơ quan Công an ra quyết định xử phạt hành chính. 

Trải qua 19 năm công tác liên tục trong lực lượng CAND, đồng chí Sự đã được Chủ tịch nước tặng Huy chương Chiến sĩ vẻ vang Hạng I, II, III. Huân chương Chiến công Hạng 3 và nhiều bằng khen, giấy khen của Bộ Công an, UBND tỉnh Hải Dương và các ngành, các cấp.

Tới thăm gia đình liệt sĩ Đồng Văn Sự nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ, chúng tôi càng thấy rõ hơn truyền thống của gia đình cách mạng. 

Liệt sĩ Sự có cha đẻ tham gia Quân đội nhân dân, công tác tại Sư đoàn 318 và trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ. Trong cuộc chiến chống kẻ thù xâm lược, cha đẻ liệt sĩ Sự đã bị thương nặng nên được chuyển về tuyến sau và được chứng nhận là thương binh hạng 3/4. Cha đẻ liệt sĩ Sự có thời gian hơn 30 năm công tác và chiến đấu. Trước khi nghỉ hưu, ông làm việc tại Cục Hậu cần-Bộ Quốc phòng. 

Vợ liệt sĩ Sự là bà Nguyễn Thị Lâm, từng công tác tại Công ty cổ phần Giao thông môi trường đô thị Chí Linh. Sau khi nghỉ hưu, bà tiếp tục đóng góp cho xã hội khi tham gia các hoạt động đoàn thể tại thành phố Hải Dương.

Liệt sĩ Sự có hai người con đẻ. Con trai cả là Thiếu tá Đồng Xuân Chính, Phó Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh Hải Dương; con gái là Thiếu tá Đồng Thị Chuyên, Phó Đội trưởng Phòng Hồ sơ Công an tỉnh Hải Dương. Hai người con dâu và rể của liệt sĩ Sự cũng đang công tác tại Công an tỉnh Hải Dương. 

Tâm sự với phóng viên Báo CAND, Thiếu tá Đồng Xuân Chính cho biết “Những đóng góp của cha và ông tôi trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc và giữ gìn trật tự xã hội là niềm tự hào của gia đình. Nối tiếp truyền thống vẻ vang này, anh em tôi càng phải cố gắng phấn đấu không chỉ để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà lực lượng Công an giao, mà còn thể hiện trách nhiệm của những người con với cha, ông đã ra đi vì bình yên cuộc sống”.

NGUYỄN HƯNG
.
.