Thương tiếc người chiến sĩ CSGT trẻ tuổi hy sinh trong khi làm nhiệm vụ

Thứ Năm, 08/06/2017, 09:11
Mặc dù đối tượng gây ra vụ việc thương tâm đã bị cơ quan điều tra bắt, khởi tố về hành vi chống người thi hành công vụ, nhưng hơn 1 tháng qua, người thân và đồng đội của Trung sĩ Võ Duy Khánh (30 tuổi, công tác tại Phòng CSGT đường bộ đường sắt Công an tỉnh Thừa Thiên- Huế) vẫn chưa hết bàng hoàng trước sự ra đi đột ngột của anh…

Những ngày qua, có rất nhiều đồng đội, bạn bè và người dân địa phương tìm đến căn nhà nhỏ của Trung sĩ Võ Duy Khánh, nơi ở của 2 mẹ con anh, nằm gần cuối con đường nhỏ tại phường Phú Bài, thị xã Hương Thủy (Thừa Thiên - Huế) để thắp nén nhang thơm để tưởng nhớ anh.

Đứng bên bàn thờ nghi ngút khói hương, nhìn di ảnh người chiến sĩ Công an với khuôn mặt hiền hậu trong bộ trang phục CSGT, chị Võ Thị Hương Giang (người thân Trung sĩ Khánh) không thể kìm được nước mắt. Chị kể, mẹ của Khánh là bà Võ Thị Ngữ bị mắc bệnh tim, không thể có chồng; song với ước mong của người phụ nữ là một lần được làm mẹ, bà đã cố vượt qua những điều tiếng, dị nghị để mang thai và sinh ra Khánh. Khi Khánh chưa tròn 4 tuổi, bà Ngữ đột ngột qua đời. Thương cháu mồ côi, bà ngoại đã đem Khánh về nuôi dưỡng. Khi bà ngoại qua đời, Khánh được cô cậu mình ở TP Huế đưa về chăm sóc, nuôi nấng và cho ăn học.

“Không cha, lại mồ côi mẹ nên ngay từ nhỏ, Khánh đã sống rất nghị lực và em luôn cố gắng vươn lên trong cuộc sống. Vì thế trong các cấp học từ tiểu học đến THPT, Khánh luôn là học sinh chăm ngoan, học giỏi, được bạn bè và thầy cô ở trường quý mến. Năm 2010, Khánh thi đỗ vào Trường Đại học Luật (ĐH Huế). Sau khi tốt nghiệp, em đã tự rèn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ và được nhận về công tác tại Phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế. Là anh em con cô cậu với Khánh nên khi Khánh có được một công việc ổn định, đặc biệt là được đứng vào hàng ngũ của lực lượng CAND nên gia đình tôi hết sức vui mừng và vinh dự. Ấy thế mà không ngờ sau này lại xảy ra câu chuyện đau lòng như thế...”, giọng chị Giang chùng xuống.

Như Báo CAND đã đưa tin, vào khoảng 15h45 ngày 2-5, tổ CSGT thuộc Đội tuần tra kiểm soát số 1, Phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế gồm 4 đồng chí: Thiếu tá Ngô Viết Anh, Đại uý Nguyễn Thế Minh, Thượng uý Vũ Ngọc Hiếu, Trung sĩ Võ Duy Khánh đang làm nhiệm vụ trên tuyến đường tránh QL1A đoạn qua xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy, thì phát hiện một thanh niên chạy xe máy Ecxiter BKS 74L1-195.39 theo hướng Bắc-Nam với tốc độ cao (68km/h).

Lúc này, Đại úy Minh ra tín hiệu yêu cầu người điều khiển phương tiện giảm tốc độ và báo cho Thượng úy Hiếu ra hiệu lệnh dừng xe bằng gậy. Tuy nhiên, thanh niên nọ vẫn cố tình tăng ga cho xe máy chạy với tốc độ cao rồi lao thẳng qua phần đường ngược chiều nơi Trung sĩ Khánh đang làm nhiệm vụ, tông trực diện vào anh. Dù được đồng đội đưa vào Bệnh viện Trung ương Huế cấp cứu; song do thương tích quá nặng, nên đến sáng 3-5, Khánh tử vong tại bệnh viện.

Riêng đối tượng lao xe máy vào anh Khánh là Nguyễn Ngọc Chiến (26 tuổi, trú xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị), chỉ bị thương nhẹ. Kết quả giám định cho thấy, Chiến dương tính với chất ma túy và có dấu hiệu sử dụng ma tuý trước khi xảy ra vụ việc trên. Ngay sau khi Chiến xuất viện, Công an thị xã Hương Thủy đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam về hành vi chống người thi hành công vụ.

Chiến khai nhận rằng, do thấy lực lượng CSGT ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra, sợ bị xử phạt nên đã rồ ga tăng tốc độ lên 70-80km/h để tẩu thoát và không lường trước hậu quả nghiêm trọng của vụ việc gây ra.

Lãnh đạo Ủy ban ATGT Quốc gia, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế viếng đám tang Trung sĩ Võ Duy Khánh.

Ngày tiễn Trung sĩ Khánh về với đất mẹ, rất đông đồng đội cùng bà con chòm xóm gần xa đã đến đưa tiễn anh. Những cành huệ trắng, những nén nhang thơm cắm lên mộ anh, chia sẻ nỗi đau, niềm tiếc thương một chiến sĩ CSGT trẻ tuổi đã hy sinh trong lúc làm nhiệm vụ.

Trung tá Nguyễn Hoàng Vũ, Đội trưởng Đội tuần tra kiểm soát số 1 Phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế, bày tỏ rằng, ngoài nỗ lực, luôn hết mình vì công việc thì Khánh còn là người sống rất tình cảm và có hiếu với người thân trong gia đình.

“Mỗi lần đơn vị phân công Khánh và đồng đội làm nhiệm vụ trên tuyến QL1A, đoạn thuộc địa bàn thị xã Hương Thủy thì sau khi tan ca, Khánh đều tạt ngang nhà để thắp hương cho mẹ và bà ngoại. Mặc dù sống ở TP Huế nhưng ngày lễ, Tết, Khánh đều về quê thăm hỏi người thân và bà con xóm làng nên khi hay tin Khánh mất, rất đông người dân đã đến chia buồn. Lúc ấy, họ chỉ muốn gặp được mặt em Khánh lần cuối...”, Trung tá Vũ xúc động nói.

Đau buồn càng nhân lên gấp bội, khi được tin Khánh ra đi lúc anh vừa tổ chức đám hỏi với cô gái tên Lê Thị Thắm (25 tuổi, ở TP Huế). Hằng ngày, Thắm đều chạy xe máy về căn nhà nơi đặt di ảnh Khánh để nhang khói.

Thắm nghẹn ngào tâm sự: “Em vừa tốt nghiệp Trường Đại học Khoa học Huế nên anh ấy và em dự định tổ chức lễ cưới vào tháng 7 này. Trước ngày xảy ra sự việc, anh ấy còn nói với em rằng sẽ cố gắng làm việc thật tốt để tích cóp tiền tổ chức đám cưới, sau đó sẽ xây lăng mộ cho mẹ và bà ngoại... Thế nhưng tất cả dự định ấy đều đã tan vỡ khi anh ấy ra đi mãi mãi không về…”.

Thượng tá Võ Hồng Quang, Trưởng phòng CSGT Công an Thừa Thiên - Huế cho biết, do đặc thù công việc nên lực lượng CSGT thường xuyên thực hiện công tác tuần tra kiểm soát trên đường và nhiều khi phải đối mặt với nhiều khó khăn, nguy hiểm mà ít ai biết đến. Thế nhưng để hoàn thành nhiệm vụ cấp trên giao phó nên cán bộ, chiến sĩ đơn vị luôn nỗ lực, cố gắng hết mình vì công việc.

“Trung sĩ Võ Duy Khánh hy sinh trong lúc làm nhiệm vụ là một mất mát đau thương không gì có thể bù đắp được. Ngay sau khi xảy ra vụ việc, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng Tổ chức cán bộ giải quyết các chế độ, chính sách đối với cán bộ hy sinh trong khi đang làm nhiệm vụ”, Thượng tá Quang cho hay.

Anh Khoa
.
.