Hơn 300 CBCS Công an, quân đội đang tham gia cứu nạn sạt lở đất ở Hòa Bình

Thứ Năm, 12/10/2017, 18:27
Ngay sau khi nhận được tin báo về vụ lở đất kinh hoàng khiến 18 người bị vùi lấp ở xóm Khanh, xã Phú Cường, huyện Tân Lạc (Hòa Bình), hàng trăm CBCS Công an và quân đội đã có mặt tại hiện trường, khẩn trương tiến hành công tác cứu nạn, cứu hộ...


Sáng 12-10, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã cùng lãnh đạo tỉnh Hòa Bình có mặt tại hiện trường vụ sạt lở đất đặc biệt nghiêm trọng.  Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chỉ đạo: Nhiệm vụ hàng đầu là huy động lực lượng, phương tiện để tìm kiếm bằng được thi thể các nạn nhân. Lưu ý đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các lực lượng trong quá trình cứu hộ, cứu nạn. Đồng thời, kiểm tra, rà soát trên địa bàn toàn tỉnh, kiên quyết sơ tán dân ra khỏi những vùng có nguy cơ sạt lở và tiếp tục có các giải pháp ứng phó để giảm thiểu thiệt hại về tính mạng, tài sản của nhân dân do thiên tai gây ra. Cấp uỷ, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể các cấp quan tâm, động viên, thăm hỏi các gia đình có người bị nạn. Hỗ trợ người dân về lương thực, thực phẩm, thuốc men để sớm ổn định cuộc sống.

Trời vẫn mưa, lượng đất đá ập xuống lên đến hàng ngàn m3 nên công tác cứu hộ gặp hết sức khó khăn. Ngay trong đêm, hơn 100 CBCS Công an tỉnh Hòa Bình đã có mặt tại hiện trường khẩn trương tham gia cứu nạn, cứu hộ, tìm kiếm nạn nhân.

Đến sáng ngày 12-10, hơn 300 CBCS Công an tỉnh Hòa Bình đã được tăng cường đến hiện trường cùng các lực lượng chức năng khác tổ chức tìm kiếm các nạn nhân đang bị vùi lấp.

Cũng ngay trong sáng sớm ngày 12-10, nhận chỉ thị của lãnh đạo Bộ Công an, Đại tá Trần Trung Thành, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và CNCH (C66, Bộ Công an) từ Hà Nội cùng với 20 CBCS CNCH của Cục C66, Cảnh sát PCCC TP Hà Nội và các phương tiện thiết bị chuyên dụng được đưa đến hiện trường. 

Sử dụng máy dò tìm thi thể nạn nhân

Đáng chú ý có camera dò tìm nhiệt âm thanh phục vụ cho công tác tìm kiếm nạn nhân đang bị vùi lấp trong hàng nghìn tấn đất đá. Trước đó, hàng trăm CBCS Cảnh sát PC&CC Hòa Bình, Phòng Cảnh sát cơ động, Công an huyện Tân Lạc đã đến hiện trường và khẩn trương tìm kiếm các nạn nhân.  Được biết, lực lượng cứu hộ cũng sử dụng 3 con chó nghiệp vụ của Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động trong việc tìm kiếm người mất tích. 

Đến cuối chiều nay, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy 9 thi thể. Công việc sẽ còn khó khăn, có thể các nạn nhân bị vùi lấp sâu hàng chục mét dưới đống đất đá. 

CBCS tham gia cứu hộ hầu như không nghỉ. Bữa ăn chỉ là mì tôm, lương khô, và tranh thủ chợp mắt vài ba phút ngay tại hiện trường...

Theo Đại tá Nguyễn Anh Dũng, Trưởng phòng Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn cứ hội (CNCH), Bộ Quốc phòng: Để triển khai các biện pháp CNCH, Bộ Quốc phòng đã huy động hàng trăm chiến sỹ tham gia đào bới, tìm kiếm nạn nhân. Khó khăn lớn nhất của lực lượng tìm kiếm là địa hình hiện trường có nguy cơ sạt lở cao nên không thể cùng lúc triển khai toàn bộ lực lượng để đào bới, mà chỉ có thể chia theo tốp nhỏ.

Trung tá Bùi Bích Lộc, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát PC&CC TP Hòa Bình kể lại: “Nhận được tin, chúng tôi lên đường ngay. Khi đến nơi, chỉ nhìn thấy khối lượng lớn đất sạt lở nhưng bên dưới là các thi thể nạn nhân... Mặc dù mưa mỗi lúc một lớn, trong ánh đèn pin, tôi và đồng đội căng mắt nhìn và phát hiện thi thể đầu tiên là nam giới bị văng ra phía ngoài đường”. 

Trung tá Bùi Bích Lộc lặng người cho biết, hàng chục ánh đèn pin lần theo vết máu dùng tay, cuốc, xẻng… tiếp tục tìm kiếm thêm 3 nạn nhân bị đá đè phải. Trong đó có nạn nhân mới tìm thấy một nửa người. Cũng theo Trung tá Bùi Bích Lộc có 1 gia đình các anh tìm thấy cả 5 người, những người này ở ngôi nhà phía bên trong, biệt lập không thể sử dụng phương tiện cơ giới để tìm. Ngay cả khiêng thi thể ra có lúc CBCS trèo qua đỉnh đồi, rất vất vả khi đưa xuống.

Chứng kiến nỗ lực của lực lượng CNCH, chúng tôi phần nào cảm nhận được sự vất vả của các anh. Tại lán nghỉ, hạ sĩ Vũ Ngọc Tú, Phòng Cảnh sát PC&CC tỉnh Hòa Bình cho biết: “Từ đêm qua anh em luân phiên ngủ, chỉ kịp ăn lương khô, bánh mì và cơm hộp… Nhưng cũng chỉ là giây phút nghỉ ngơi tạm thời, chứ khi chưa tìm hết được nạn nhân, chúng em vẫn trong tâm thế sẵn sàng vào hiện trường để tìm kiếm”.

Trong khi công tác CHCN đang khẩn trương thì ở phía thác Khanh, nguy cơ sạt lở vẫn còn tiềm ẩn. Chính vì thế, bên cạnh nỗ lực tìm kiếm nạn nhân mất tích, việc đảm bảo an toàn cho lực lượng tham gia CHCN cũng đặt ra. Mong rằng, với sự tham gia của hàng trăm cán bộ chiến sỹ, cùng sự hỗ trợ của các trang thiết bị hiện đại, những nạn nhân mất tích sớm được tìm thấy.

Các lực lượng tham gia cứu hộ
Đến cuối ngày 12-10 lực lượng cứu hộ đã tìm thấy 9 thi thể
Hơn 300 người đang có mặt tại hiện trường tham gia cứu hộ
Di chuyển một thi thể nạn nhân
Hàng ngàn m3 đất đá ập xuống vùi lập 18 người
Phút nghỉ ngơi hiếm hoi ngay tại hiện trường
Bữa ăn dã chiến tại hiện trường là lương khô
Một chiến sĩ Cảnh sát PCCC mệt mỏi sau một đêm thức trắng tham gia cứu nạn, cứu hộ tại hiện trường

Ngày 12-10, toàn tỉnh Hòa Bình có 39 người chết, bị thương và mất tích do mưa lũ. Trong đó, huyện Đà Bắc có 8 người chết, 1 người mất tích, 7 người bị thương; huyện Tân Lạc 9 người chết, 9 người mất tích; huyện Kim Bôi 2 người chết; huyện Mai Châu 1 người chết, 2 người bị thương. Do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài, trên 1.000 ngôi nhà của người dân đã bị lũ làm hư hỏng, cuốn trôi, khoảng 300 hộ dân phải di dời đến nơi an toàn. Hơn 4.000ha lúa, hoa màu bị ngập hoàn toàn. Các tuyến đường giao thông bị sạt lở thiệt hại nghiêm trọng... 


Văn Phú – Invest hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực đầu tư, kinh doanh dự án bất động sản. Ông Nguyễn Huy Hoàng cho biết thêm, thời gian qua, Văn Phú – Invest luôn ý thức được trách nhiệm xã hội của mình, đồng thời luôn đi đầu trong các hoạt động vì cộng đồng, và từ nhiều năm qua, Báo CAND là một trong những đơn vị mà Văn Phú – Invest luôn đồng hành trong công tác xã hội – từ thiện.



Trần Huy - Minh Hiền -Trần Ngọc
.
.