“Khắc tinh” của tội phạm vùng giáp ranh

Thứ Hai, 13/03/2017, 08:29
Với nước da ngăm đen, khuôn mặt rắn rỏi, nụ cười thân thiện, Trung úy Trần Văn Thông, cán bộ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an thị xã Thuận An (Bình Dương) gây thiện cảm với người đối diện ngay lần tiếp xúc đầu tiên. Sáu năm gắn bó với nghề, thời gian không phải là dài nhưng những thành tích mà anh lập được thật đáng tự hào.


Nhớ về kỷ niệm truy bắt kẻ cướp suýt mất mạng, Trung úy Trần Văn Thông kể: Hai đối tượng Trần Thị Kim Yến (23 tuổi, ngụ quận 8, TP Hồ Chí Minh) và Cao Hồng Phúc (21 tuổi, ngụ TP Hồ Chí Minh, cùng tạm trú tại phường An Phú, thị xã Thuận An) gây ra hàng loạt vụ cướp giật táo tợn vùng giáp ranh TP Hồ Chí Minh và Bình Dương khiến người dân bất an. 

Lúc 18h ngày 8-8-2016, Thông phối hợp cùng Công an phường Thuận Giao (thị xã Thuận An) tổ chức đi tuần tra đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Khi tổ tuần tra đi tới khu dân cư Thuận Giao (KP Bình Thuận 2, phường Thuận Giao) thì phát hiện hai đối tượng điều khiển xe máy chạy phía trước vừa ra tay cướp giật tài sản của một người đi đường nên tổ chức truy bắt. 

Thấy lực lượng Công an, cả hai rồ ga lạng lách, đánh võng qua nhiều tuyến đường. Cuộc truy bắt kéo dài hơn 5km, đến phường An Phú (thị xã Thuận An) thì chúng bị tổ tuần tra đuổi kịp.

Công an tỉnh Bình Dương khen thưởng Trung úy Trần Văn Thông (thứ 2 từ trái sang) vì thành tích tấn công tội phạm.

Lúc này, anh Thông tung cước vào hai kẻ cướp khiến chúng ngã nhào xuống đường. Bị đạp ngã, đối tượng nữ ngồi sau xe rút dao lao tới đâm trúng mạng sườn Thông. Do bị thương, Thông ngã xuống đường, các đối tượng cướp giật liền nhanh chóng dựng xe máy bỏ chạy. 

Quyết không để tội phạm chạy thoát, Thông tiếp tục đứng dậy cùng đồng đội đuổi theo hai kẻ cướp. Sau hơn 3km truy đuổi, đến trước cổng công ty Minh Dương (KP 1B, phường An Phú), lực lượng Công an đã cùng anh Phạm Văn Đệ (ngụ thị xã Thuận An) bắt giữ được các đối tượng. 

Đến lúc này, Thông mới để cho đồng đội đưa vào bệnh viện cấp cứu. Còn hai đối tượng khai nhận, mỗi ngày thực hiện trót lọt ít nhất một vụ cướp giật. Cả hai từng có nhiều tiền án về tội cướp giật tài sản.

Đây chỉ là một trong rất nhiều lần Trung úy Trần Văn Thông phải đối mặt với nguy hiểm khi thi hành nhiệm vụ. Tuy khó khăn, hiểm nguy nhưng với lòng yêu ngành, yêu nghề, Thông vẫn chưa một lần chùn bước trước tội phạm. Đến phòng làm việc của anh, từng chồng hồ sơ dày cộm về các vụ án, băng nhóm luôn được anh sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp trên bàn để có thể nghiên cứu tỉ mỉ nhằm đưa ra phương án tối ưu đấu tranh, phòng chống tội phạm.

Được biết, sau khi tốt nghiệp ra trường, Trần Văn Thông được phân công về công tác tại Công an thị xã Thuận An. Với nhiệt huyết của tuổi trẻ, được rèn luyện, đào tạo bài bản, luôn chủ động học hỏi từ đồng nghiệp Thông đã nhanh chóng bắt nhịp được với môi trường làm việc. Đặc biệt, anh đã chủ động thâm nhập, tìm hiểu địa bàn, tiếp cận cơ sở để có thể tham gia điều tra, phá án và luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

Tuy thời gian gắn bó với công việc chưa nhiều nhưng Trung úy Trần Văn Thông đã trực tiếp cùng đồng đội tham gia, triệt phá hàng chục ổ nhóm tội phạm cướp, cướp giật, trộm cắp, cố ý gây thương tích trên địa bàn, có những vụ án phức tạp, đối tượng hung hãn, rất tinh vi. Đối với anh, đấu tranh phòng chống tội phạm, đó vừa là nhiệm vụ vinh quang nhưng cũng là thử thách lớn.

Ghi nhận những thành tích đạt được, Trung úy Trần Văn Thông đã vinh dự được lãnh đạo Bộ Công an, UBND tỉnh Bình Dương và chính quyền các cấp trao tặng Bằng khen, Giấy khen, danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở vì có thành tích xuất sắc trong đấu tranh, phòng chống tội phạm.

Đức Mừng
.
.