Lính trọng án, “khắc tinh” của tội phạm

Thứ Hai, 25/07/2016, 16:14
Ba năm liền từ 2013-2015, Thượng úy Nguyễn Ngọc Sơn là Chiến sĩ thi đua cơ sở. Đặc biệt, anh còn vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng ba; Bộ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch UBND thành phố, Giám đốc Công an thành phố tặng nhiều bằng khen, giấy khen… Vừa qua, Thượng úy Nguyễn Ngọc Sơn được vinh danh là một trong mười gương mặt thanh niên Công an tiêu biểu của Thủ đô năm 2015.

“Thông cảm nhé! Việc đến là bọn mình phải họp và lên đường ngay…”, vừa nhìn thấy nhau, Thượng úy Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Đội trưởng Đội Điều tra trọng án 1, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Cảnh sát điều tra 
chia sẻ trong cái bắt tay cùng sự thân thiện, cởi mở. 

Thế là sau nhiều lần hẹn, cuối cùng chúng tôi cũng gặp được anh, công việc người lính đánh án thật bận rộn, nhất là khi những vụ việc bất ngờ luôn gõ cửa bất cứ khi nào, mà sự chậm trễ là điều bản thân họ không cho phép, có thể ảnh hưởng tới quá trình điều tra, phá án.

Ngôi nhà số 7, phố Thiền Quang (Hà Nội), trụ sở của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội từ lâu đã là địa chỉ tin cậy của người dân, đồng thời là nỗi sợ hãi của bọn tội phạm. Để xây dựng tiếng vang đó, nhiều năm qua, mỗi người lính nơi đây đã luôn cố gắng, nỗ lực khi bóc gỡ nhiều vụ trọng án, dù tình hình tội phạm ngày một tinh vi, sử dụng mọi phương thức, thủ đoạn mới.

Thượng úy Nguyễn Ngọc Sơn (bìa trái) tại lễ vinh danh thanh niên Công an tiêu biểu của Thủ đô năm 2015.

Dáng người vạm vỡ, phong thái từ tốn, Thượng úy Nguyễn Ngọc Sơn khiến người đối diện dễ dàng cảm nhận được sự dũng cảm, mưu trí của người lính đã nhiều lần trực tiếp giáp mặt với các đối tượng nguy hiểm, anh chia sẻ: “Tội phạm trọng án thường là các đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự, rất manh động, bên cạnh đó cũng có các đối tượng bản thân chưa có “vết” gì, thậm chí có học thức, gia đình kinh tế không khó khăn nhưng do lối sống buông thả hoặc do mâu thuẫn tức thời nên gây ra các vụ trọng án…”.

Trong câu chuyện về các vụ việc mà lính trọng án các anh từng tham gia, chúng tôi càng hiểu hơn về sự hi sinh thầm lặng của những người lính nơi đây, chuyện vắng nhà dăm ba ngày như cơm bữa, có lúc tới nửa tháng, rồi cả ngày lễ, ngày Tết… như vụ trọng án đặc biệt nghiêm trọng, giết người, cướp của xảy ra tại thôn Huỳnh Cung, xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội, một trong những vụ án gây hoang mang dư luận bởi thời điểm xảy ra ngay trước thềm Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013.

Mặc cho không khí ngày Tết đang rộn ràng khắp phố phường, Thượng úy Sơn cùng đồng đội vẫn miệt mài, tỉ mỉ lật giở từng trang tài liệu và đưa ra những giả thuyết, tranh luận đến nảy lửa để gỡ các nút thắt, mong sớm có lời giải. Sau đó là chuỗi ngày các anh rong ruổi khắp các tỉnh, thành thu thập thông tin, truy bắt đối tượng, đến khi tóm gọn, thu hồi tang vật, dẫn giải về trụ sở thì cũng là ngày mùng 2 Tết…

Một vụ án khác khiến dư luận bàng hoàng xót xa, xảy ra ngày 12-6-2014 tại ngõ chợ Khâm Thiên, phường Trung Phụng, quận Đống Đa. Ngay sau khi nhận được tin báo của Công an quận, Thượng úy Sơn và đồng đội tức tốc có mặt tại hiện trường, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ tiến hành thu thập chứng cứ.

Sau khi khoanh vùng nghi can là Trần Đình Thắng (quận Ba Đình, Hà Nội), lần theo dấu vết nóng Thắng để lại, anh và đồng đội đã nhanh chóng tóm gọn đối tượng tại tỉnh Hưng Yên. Vụ án này khép lại nhanh chóng chỉ sau 10 giờ vừa thu thập tài liệu và tổ chức vây bắt đối tượng. Đây là một trong những vụ án nổi bật cho thấy sự nhanh nhẹn, mưu trí của những người lính ngôi nhà số 7 khi đã nhanh chóng điều tra, truy bắt hung thủ gây án.

Khi chúng tôi hỏi anh về những người thân yêu, hậu phương để các anh yên tâm công tác, đôi mắt ánh lên niềm vui, tự hào, Thượng úy Sơn tâm sự: “Tôi thấy mình may mắn khi được khoác trên mình màu áo của người chiến sĩ CAND, công tác tại đơn vị mũi nhọn giàu truyền thống, luôn được các đồng chí lãnh đạo các cấp quan tâm động viên, bên cạnh có gia đình, người vợ hiểu, thông cảm cho công việc của chồng…

Và hạnh phúc nhất với bọn mình là lúc đón nhận những cái bắt tay thân thương tình cảm mà người dân dành cho mỗi khi anh em đơn vị làm sáng tỏ vụ án. Đó là nguồn động lực lớn lao giúp bản thân mình và đồng đội thêm phấn đấu để mang lại sự bình yên cho nhân dân cũng như cho những người thân yêu”.

Chỉ tính riêng trong ba năm, từ 2013 tới 2015, Thượng úy Nguyễn Ngọc Sơn, đã trực tiếp cùng đồng đội đấu tranh với nhiều ổ nhóm, đối tượng trên địa bàn trọng điểm, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an TP, Công an quận, huyện điều tra, khám phá trên 40 vụ án đặc biệt nghiêm trọng được dư luận quan tâm… tạo niềm tin vững chắc trong nhân dân.

Không chỉ xuất sắc trong công tác chuyên môn, Thượng úy Nguyễn Ngọc Sơn còn luôn tích cực tham gia các phong trào thi đua. Ba năm liền từ 2013-2015, Thượng úy Sơn là Chiến sĩ thi đua cơ sở. Đặc biệt, anh còn vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng ba; Bộ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch UBND thành phố, Giám đốc Công an thành phố tặng nhiều bằng khen, giấy khen…

Vừa qua, Thượng úy Nguyễn Ngọc Sơn được vinh danh là một trong mười gương mặt thanh niên Công an tiêu biểu của Thủ đô năm 2015.

Xuân Trường
.
.